Hạt giống cho những mùa vàng

Cập nhật lúc 09:08, Thứ Tư, 04/04/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Vừa qua tại thành phố Đồng Hới đã diễn ra hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THPT toàn tỉnh năm 2012. Có 139 thí sinh đại diện cho 30 đơn vị với trên 2.000 giáo viên THPT, THCS và THPT toàn tỉnh tham dự. Thông qua hội thi đã lựa chọn được những gương mặt xuất sắc, xứng đáng là hạt giống cho những mùa vàng trên cánh đồng tri thức...

Theo định kỳ 3 năm tổ chức một lần, hội thi "Giáo viên dạy giỏi cấp THPT" toàn tỉnh đã trở thành điểm hẹn lý tưởng để đội ngũ giáo viên THPT trong tỉnh giao lưu, học hỏi và cùng nhau tranh tài. So với những lần thi trước, hội thi lần này đã để lại những dấu ấn đậm nét, khẳng định được tài năng sư phạm của các thí sinh cũng như khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.

Có thể nói, 102 giáo viên được trao tặng danh hiệu "Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh" trong hội thi là những gương mặt tiêu biểu được lựa chọn qua nhiều vòng thi từ cơ sở, xứng đáng được tôn vinh bởi những thành tích họ đã đạt được.

Các thí sinh tham gia tranh tài ở 13 môn (gồm: toán, vật lý, tiếng Anh, địa lý, sinh học, công nghệ, ngữ văn, hóa học, lịch sử, tin học, thể dục và giáo dục công dân), trong đó toán và ngữ văn có số thí sinh cao nhất với 20 và 21 thí sinh, tin học và giáo dục công dân thấp nhất với mỗi môn 6 thí sinh. Ở tất cả các môn thi, thí sinh đều phải tham gia thi đủ 3 vòng, gồm: thi sáng kiến kinh nghiệm, thi lý thuyết và thực hành giảng dạy. Ở phần thi sáng kiến kinh nghiệm, mỗi thí sinh phải có một sáng kiến đề cập trực tiếp đến những kinh nghiệm của bản thân được tổng kết, đúc rút từ thực tiễn dạy học hoặc các hoạt động như đổi mới phương pháp dạy học, nghiên cứu chuyên sâu...

Một tiết thực hành giảng dạy của thí sinh  tại Trường THPT Đào Duy Từ. Ảnh: N.M
Một tiết thực hành giảng dạy của thí sinh tại Trường THPT Đào Duy Từ. Ảnh: N.M

Nhiều sáng kiến kinh nghiệm đã được trình bày đẹp, khoa học và có tính sáng tạo, đúc rút được nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy, nội dung có chiều sâu và tính thực tiễn cao. Kết quả, ban giám khảo đã lựa chọn được 125/139 thí sinh đạt điểm 6 trở lên lọt vào vòng thi thứ hai. Phần thi lý thuyết có thời gian 120 phút. Thí sinh trình bày các vấn đề về lý luận, phương pháp dạy học và kiến thức chuyên sâu của bộ môn. Theo đánh giá của ban tổ chức, nhiều bài thi đạt kết quả cao đã thể hiện khả năng hiểu biết rộng, kiến thức chuyên môn chắc chắn và lập luận khoa học, chặt chẽ của các thí sinh. Đạt điểm 8 trở lên, 111 thí sinh đã giành quyền vào tiếp vòng 3 là thi thực hành giảng dạy.

Đây là phần thi thể hiện rõ nét năng lực của thí sinh. Với 2 tiết giảng dạy thuộc chương trình chuẩn lớp 10 và lớp 11 căn cứ theo thời khóa biểu của thời điểm tổ chức hội thi, để được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, thí sinh phải đạt từ loại khá trở lên, trong đó có ít nhất 1 tiết đạt loại giỏi. Với chủ đề của hội thi lần này là đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực, chú trọng việc ứng dụng phương tiện dạy học hiện đại đã được các thí sinh tham gia thực hiện khá tốt. 100% tiết dạy đã ứng dụng công nghệ thông tin và có sự đổi mới trong cách soạn giáo án, đẹp về hình thức, chặt chẽ và sáng tạo về nội dung, thể hiện rõ hoạt động của thầy và trò. 

Sự dẫn dắt hiệu quả của các thí sinh đã tạo nên không khí tích cực trong từng tiết dạy, thúc đẩy sự chủ động của học sinh trong quá trình khám phá kiến thức, kỹ năng quan trọng cần đạt được trong các giờ dạy. Nhiều phương pháp giảng dạy hiện đại đã được áp dụng nhuần nhuyễn như thảo luận nhóm, nêu vấn đề - giải quyết vấn đề, đổi mới thuyết trình kết hợp với phát vấn, trình diễn và quy nạp, trực quan... đã góp phần rất lớn nâng cao hiệu quả của tiết dạy và khẳng định được tầm quan trọng của những phương pháp giảng dạy hiện đại trong giai đoạn mới.

Sau 3 vòng thi, 13 thí sinh xuất sắc nhất đại diện cho 13 môn thi đã được Ban tổ chức trao giải nhất, chiếm tỷ lệ 12,7% cùng với 10 giải nhì, 12 giải ba và 13 giải khuyến khích. Hội thi đã có nhiều đổi mới và bảo đảm được tính khách quan, công bằng cũng như lấy chất lượng làm trọng tâm, không chạy theo hình thức. Các thí sinh cũng đã có cơ hội tốt để giao lưu, học hỏi để rút ra những bài học kinh nghiệm áp dụng cho quá trình giảng dạy của mình. Trường THPT Chuyên tiếp tục khẳng định thương hiệu của mình khi vẫn là đơn vị dẫn đầu với số thí sinh đạt giải cao ở hầu hết các bộ môn.

Có thể tự hào khẳng định rằng, những thí sinh đạt thành tích cao trong hội thi lần này chính là những hạt giống tiềm năng, góp phần quan trọng cho những mùa vàng bội thu của nền giáo dục tỉnh nhà trong giai đoạn mới.

                                                                                            N. M

,
.
.
.