Trường THPT số 1 Quảng Trạch: 50 năm xây dựng và trưởng thành

Cập nhật lúc 10:01, Thứ Năm, 29/03/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Trường phổ thông cấp 3 Quảng Trạch được thành lập theo Quyết định số 717/QĐUB ngày 01-9-1962 của UBHC tỉnh Quảng Bình.

Ba năm học đầu tiên (1962-1965), cán bộ giáo viên và học sinh vừa lao động xây dựng trường, vừa vội vã oằn lưng "cõng trường cõng lớp" đi sơ tán hàng chục cây số. Dạy học gắn với chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Ấy vậy mà hiệu quả giáo dục không hề thua kém bất kỳ một trường nào. "Thầy, trò là chiến sỹ - Dạy giỏi, học giỏi là thắng Mỹ". Ngoài dạy học, trường còn gắn bó với những miền quê bằng lao động như nuôi bèo hoa dâu, làm ruộng cao sản, nấu dầu tràm... Một tiểu đoàn tự vệ của trường được thành lập bao gồm cả thầy và trò do thầy giáo Nguyễn Lai Tấn Thành chỉ huy để trực chiến bắn máy bay, phục vụ bộ đội chiến đấu, tham gia vận chuyển hàng ra mặt trận. Quãng thời gian 10 năm (1965-1975) là thời kỳ vàng son rạng rỡ của trường, lấp lánh tấm Huân chương Lao động hạng Ba, được đề xuất phong tặng Tập thể đơn vị Anh hùng.

 Những năm bộn bề khó khăn thời hậu chiến (1975-1982), trường có nhiều biến động, người đi kẻ đến, một bộ phận giáo viên trở về từ quân ngũ. Vượt lên tất cả, toàn trường lại xốc dậy khối đoàn kết, cộng đồng viết tiếp trang sử mới. Phong trào thi đua HAI TỐT lại nở rộ. Các tập thể tổ Lao động XHCN và tập thể HS XHCN ngày càng nhiều. Chất lượng dạy học vươn lên tầm cao của các trường PTTH trong toàn tỉnh Bình Trị Thiên. Quy mô trường lớp phát triển mạnh, có lúc lên tới 23 lớp. Một lần nữa, trường lại nổi lên như một "địa chỉ đỏ" về thành tích giáo dục toàn diện.

Một buổi chào cờ đầu tuần của Trường THPT số 1 Quảng Trạch
Một buổi chào cờ đầu tuần của Trường THPT số 1 Quảng Trạch

Trường đã từng bước ổn định tình hình, phát triển theo hướng toàn diện, vững chắc. Quy mô của trường liên tục phát triển, có 46 lớp, trên 2 ngàn học sinh, 113 CBGVNV. Năm 2006, Trường được công nhận là trường THPT đạt chuẩn Quốc gia. 10 năm liên tục Trường đạt danh hiệu tập thể LĐTT, LĐTTXS. Và năm học 2010-2011, Trường là đơn vị lá cờ đầu bậc THPT toàn tỉnh.

50 năm qua, từ mái trường này, lớp lớp thế hệ học sinh  đã tốt nghiệp tỏa về mọi nẻo đường của Tổ quốc thân yêu, cống hiến, thành đạt trên khắp các lĩnh vực.  Cũng từ mái trường này, lớp lớp thế hệ CBGV đã cống hiến và trưởng thành, nhiều người được vinh danh là nhà giáo ưu tú, rất nhiều người trở thành các cán bộ lãnh đạo có uy tín trong và ngoài ngành giáo dục từ cấp trung ương đến cấp tỉnh, huyện.

50 năm xây dựng, cống hiến, trưởng thành, Trường phổ thông cấp 3 Quảng Trạch ngày ấy, Trường THPT số 1 Quảng Trạch bây giờ đã thực sự là một trong những cái nôi của ngành GD và ĐT tỉnh nhà. Tầm vóc, vị thế, uy tín của trường được khẳng định bởi 2 Huân chương Lao động hạng Ba, 45 năm trường đạt danh hiệu Tập thể LĐTT và LĐTTXS, 11 năm trường là đơn vị lá cờ đầu của tỉnh. Năm 2006, Trường được công nhận là trường THPT đạt chuẩn Quốc gia. Và năm học 2010-2011, trường lại được nhận cờ đơn vị thi đua xuất sắc dẫn đầu khối THPT toàn tỉnh. Đây là những phần thưởng cao quý khẳng định những cống hiến to lớn của trường đối với sự nghiệp GD và ĐT, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là sự khích lệ lớn lao để thầy và trò của trường phát huy truyền thống 50 năm, xây dựng trường không ngừng lớn mạnh, đóng góp xứng đáng hơn nữa vào công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục, đáp ứng ở mức cao hơn yêu cầu của sự nghiệp CNH, HĐH đất nước trong bối cảnh hội nhập khu vực và quốc tế ngày càng sâu rộng.

                                                         Th.s. Nguyễn Thị Liên   

                        Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường THPT số 1 Quảng Trạch

,
.
.
.