Trường THPT số 5 Bố Trạch: Thế và lực mới

Cập nhật lúc 08:02, Thứ Ba, 03/04/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Năm học 2011-2012 là năm học đầu tiên tập thể cán bộ giáo viên và học sinh Trường THPT số 5 Bố Trạch chính thức chuyển đổi từ trường công lập tự chủ sang loại hình công lập theo quyết định của UBND tỉnh. Đây được xem là bước ngoặt tạo thế và lực mới để nhà trường nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục và đào tạo.

Trường THPT số 5 Bố Trạch tiền thân là Trường THPT bán công Bố Trạch, được thành lập từ tháng 5 năm 2000 theo chủ trương xã hội hóa giáo dục. Trải qua 12 năm hoạt động, tập thể cán bộ, giáo viên và các thế hệ học sinh Trường THPT số 5 Bố Trạch đã không ngừng phấn đấu vươn lên để xây dựng trường ngày càng vững mạnh, góp phần cùng với địa phương thực hiện có hiệu quả mục tiêu huy động các nguồn lực để chăm lo cho sự nghiệp trồng người.

Năm học 2011-2012 là năm học đầu tiên trường chính thức chuyển đổi từ loại hình giáo dục dân lập sang công lập. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đồng thời sớm thích nghi và hòa nhập với lộ trình chuyển đổi, Ban giám hiệu nhà trường đã đề ra nhiều giải pháp trong công tác dạy và học, trong đó tập trung ưu tiên đổi mới phương pháp quản lý và giảng dạy.

Trò chuyện với chúng tôi, thầy giáo Trần Đình Thông, Hiệu trưởng Trường THPT số 5 Bố Trạch cho biết: Nhà trường đã tiến hành rà soát và phân loại đối tượng học sinh theo lớp để biên soạn giáo trình giảng dạy cho phù hợp với năng lực và trình độ của từng học sinh. Theo đó tiến hành xây dựng trường học điện tử, vừa đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện và căn bản, vừa thực hiện chủ đề về ứng dụng công nghệ thông tin trong các trường học.

Nét mới trong năm học này là nhà trường đã đầu tư lắp đặt và dạy học theo 2 phương pháp hoàn toàn mới đó là: dạy học bằng hệ thống màn hình tại tất cả các phòng học và dạy học từ màn hình tương tác. Đây được xem là phương pháp giảng dạy hiện đại, được áp dụng tại các cơ sở giáo dục tiên tiến. Hiện tại, tất cả các môn học đều đã được giáo viên trong trường đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo và kích thích hứng thú học tập của học sinh.

Và điều đáng mừng hơn đó là việc đổi mới phương pháp giảng dạy của đội ngũ giáo viên trong trường đã được toàn thể học sinh tích cực hưởng ứng. Em Phạm Kiều Trinh, học sinh lớp 12B6, Trường THPT số 5 Bố Trạch tâm sự với chúng tôi: Chúng em rất vui mừng khi được tiếp cận với những thiết bị học tập tiên tiến như hiện nay. Phương pháp giảng dạy mới này thực sự rất sinh động và làm cho các giờ học thêm hấp dẫn, thu hút sự chú ý lắng nghe của tất cả học sinh.

Sự vui mừng và hưởng ứng của các em học sinh đã tạo thêm nguồn sinh khí mới để đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường THPT số 5 Bố Trạch không ngừng nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn nhằm đáp ứng với môi trường giảng dạy mới. Qua trò chuyện với một số giáo viên trong trường, chúng tôi đã cảm nhận được rằng, mỗi một giáo viên ở đây luôn tâm niệm sẽ tự nghiên cứu, học tập để mỗi giờ lên lớp trở thành những buổi học sinh động, tạo sự giao lưu, gắn kết giữa thầy và trò.

Với đội ngũ giáo viên đầy tinh thần trách nhiệm và đạt chuẩn về chuyên môn, cộng với những quyết sách đúng đắn mà nhà trường đang hướng tới là xây dựng trường học điện tử, chất lượng giáo dục và đào tạo của Trường THPT số 5 Bố Trạch đang ngày càng được nâng lên với tỷ lệ học sinh khá, giỏi chiếm trên 10%. Hàng năm, nhà trường đều có học sinh tham gia thi học sinh giỏi cấp tỉnh và đạt nhiều giải cao, tỷ lệ học sinh thi đỗ tốt nghiệp đạt trên 99% và gần 30% học sinh tốt nghiệp tại trường thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Đặc biệt, 5 năm liền, trường đạt danh hiệu trường tiên tiến. Với những thành tích đã đạt được, Trường THPT số 5 Bố Trạch đã trở thành địa chỉ tin cậy và là nơi gửi gắm niềm tin của các bậc phụ huynh.

Năm học 2011-2012, Trường THPT số 5 Bố Trạch có 1.150 học sinh học tập tại 27 lớp. Tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh Trường THPT số 5 Bố Trạch đang nỗ lực hết mình với những định hướng cụ thể nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục và đào tạo, góp phần thực hiện thành công mục tiêu và nhiệm vụ của năm học mới với mô hình mới.

                                                                                         Hiền Chi

   

,
.
.
.