Câu hỏi tuần này:

Kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2012 có gì mới?

Cập nhật lúc 09:50, Thứ Hai, 26/03/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm học năm 2012 sắp đến. Để giúp các thí sinh và người nhà thí sinh nắm bắt được những thông tin liên quan đến công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2012, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Hoàng Dương Hùng, Hiệu trưởng Trường đại học Quảng Bình về những điểm mới trong công tác tuyển sinh nói chung và của Trường đại học Quảng Bình nói riêng. Sau đây là nội dung cuộc trao đổi.

* P/V: Được biết ông vừa tham gia hội nghị các hiệu trưởng các trường đại học tại Hà Nội. Tại hội nghị này, Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã đưa ra một số thay đổi trong công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) năm 2012 và lộ trình đổi mới tuyển sinh ĐH, CĐ đến năm 2020. Vậy những điểm mới trong tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012 là gì, thưa ông?

- Ông Hoàng Dương Hùng (H.D.H): So với năm 2011, tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012 có những điểm mới sau:
- Tuyển thẳng học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia cấp THPT năm 2012. Cụ thể, học sinh đạt giải nhất, nhì, ba được tuyển vào ĐH, học sinh đạt giải khuyến khích được tuyển vào CĐ các ngành đúng hoặc ngành gần với môn học sinh đạt giải theo quy định của Bộ GD-ĐT. Học sinh không sử dụng quyền tuyển thẳng hoặc không đăng ký vào học đúng ngành hoặc ngành gần theo môn học sinh đạt giải, nếu dự thi ĐH, CĐ đủ số môn quy định theo đề thi chung, kết quả thi đạt từ điểm sàn CĐ trở lên (không có môn nào bị điểm 0), hiệu trưởng các trường sẽ xem xét, quyết định ưu tiên xét tuyển.

- Bổ sung khối thi A1 gồm các môn Toán, Lý, Tiếng Anh nhằm tạo nhiều cơ hội cho các em trong việc chọn ngành và các trường thuận lợi trong việc xét tuyển.

- Bổ sung cụm thi Hải Phòng và tăng cường cụm thi Vinh. Thí sinh có hộ khẩu thường trú tại 4 tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị có nguyện vọng học tại Trường đại học Vinh hoặc các trường đại học đóng tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh được dự thi tại cụm thi Vinh, do Trường đại học Vinh làm trưởng cụm thi.

- Cấp giấy chứng nhận kết quả thi cho thí sinh. Thí sinh dự thi ĐH, CĐ theo đề thi chung của Bộ, nếu không trúng tuyển vào trường đã dự thi, nhưng có kết quả thi bằng hoặc lớn hơn điểm sàn CĐ đối với từng đối tượng và khu vực (không có môn nào bị điểm 0) được trường tổ chức thi cấp 02 giấy chứng nhận kết quả thi ĐH hoặc CĐ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh tham gia đăng ký xét tuyển vào các trường còn chỉ tiêu, cùng khối thi và trong vùng tuyển của trường.

Học sinh THPT thành phố Đồng Hới tại ngày hội tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp tổ chức vào ngày 4-3-2012. Ảnh: N.M
Học sinh THPT thành phố Đồng Hới tại ngày hội tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp tổ chức vào ngày 4-3-2012. Ảnh: N.M

- Các trường tự chủ, tự chịu trách nhiệm về việc xét tuyển. Căn cứ điểm sàn và chỉ tiêu tuyển sinh đã xác định, các trường tự chủ và tự chịu trách nhiệm trong xét tuyển, không hạn chế số đợt xét tuyển, không quy định điểm trúng tuyển đợt sau cao hơn điểm trúng tuyển đợt trước trên nguyên tắc: điểm trúng tuyển chưa nhân hệ số không thấp hơn điểm sàn; bảo đảm chỉ tiêu đã xác định và thời hạn kết thúc xét tuyển là ngày 30-11-2012.

- Điều chỉnh quy định tại điều 33 của Quy chế tuyển sinh. Tức là không áp dụng quy định về xét tuyển của các trường đóng tại vùng dân tộc thiểu số về mức chênh lệch điểm trúng tuyển và vấn đề tuyển sinh đào tạo theo địa chỉ sử dụng và các trường đào tạo nhân lực cho địa phương mà bổ sung quy định về chính sách ưu tiên đối với thí sinh là người dân tộc thiểu số, thí sinh có hộ khẩu thường trú tại các huyện nghèo theo quy định. Nếu thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên tại các huyện nghèo theo quy định và học 3 năm cuối cấp và tốt nghiệp THPT tại các huyện này thì hiệu trưởng các trường xem xét, quyết định xét tuyển cho vào học. Nhưng những thí sinh này, sau khi nhập học được học bổ sung kiến thức 1 năm học trước khi vào học chính thức. Chương trình bổ sung kiến thức do hiệu trưởng các trường quy định. Tuy nhiên, để thực hiện được vấn đề này, cần có sự hướng dẫn cụ thể của Bộ GD-ĐT và của tỉnh...

- Bổ sung một số chế tài về việc xử lý hành vi vi phạm quy chế tuyển sinh là: cảnh cáo hoặc có hình thức kỷ luật cao hơn đối với hiệu trưởng hoặc chủ tịch hội đồng tuyển sinh và những người liên quan khi vi phạm một trong các lỗi sau: gửi giấy triệu tập trúng tuyển cho thí sinh không nộp hồ sơ; xác định điểm trúng tuyển thấp hơn điểm sàn; tuyển sinh những ngành chưa được giao nhiệm vụ mở ngành; xác định sai chỉ tiêu tuyển sinh so với quy định hoặc tuyển sinh vượt chỉ tiêu đã xác định...

* P/V: Với riêng Trường đại học Quảng Bình, công tác tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay có gì mới so với năm 2011?

- Ông H.D.H: Đối với Trường đại học Quảng Bình, chúng tôi cũng hoàn toàn thực hiện theo các quy định mới của Bộ GD-ĐT. Về cụ thể, năm học này chúng tôi tổ chức tuyển sinh 14 chuyên ngành ĐH với 800 chỉ tiêu; xét tuyển 1.050 chỉ tiêu cho 20 ngành CĐ. Ngoài ra còn có 300 chỉ tiêu cho 5 ngành TCCN.
Bổ sung khối thi A1 cho hầu hết tất cả các ngành mà trước đây tuyển theo khối thi A, trừ các ngành cần có môn Sinh học.

Các ngành nghề và số lượng chỉ tiêu tuyển sinh năm nay được trường xác định dựa trên quy hoạch về nhu cầu nguồn nhân lực thực tế của tỉnh từ nay đến năm 2020 và dựa trên năng lực của trường nhằm tạo cơ hội cho sinh viên sau khi ra trường có việc làm và bảo đảm chất lượng đào tạo, đáp ứng chuẩn đầu ra.

* P/V: Để kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay diễn ra tốt đẹp, trường đã và đang tiến hành những hoạt động gì, thưa ông?

- Ông H.D.H: Để thực hiện tốt công tác tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng về mọi mặt. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã lên kế hoạch cụ thể về công tác tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp năm 2012. Theo đó, nhà trường đã chuẩn bị những thông tin cần thiết để tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng như Báo Quảng Bình, Đài PT-TH Quảng Bình, trên trang web của trường và một số báo điện tử, báo in khác...

Đặc biệt chúng tôi đã và đang tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp tại các huyện và thành phố. Chương trình sẽ cung cấp những thông tin hữu ích và nhiều định hướng cho các thí sinh về kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012. Ngày hội tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp đầu tiên đã được tổ chức vào ngày 4-3-2012 tại Trường đại học Quảng Bình. Hiện tại, chúng tôi đã và đang tiến hành hoạt động này tại các địa phương khác trong tỉnh. Đối tượng tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp là các bậc phụ huynh và các em học sinh cùng những người quan tâm đến công tác tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012...

* P/V: Xin cảm ơn ông và chúc Trường đại học Quảng Bình sẽ gặt hái những thành công trong mùa tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012.

                                                                                           N. M (thực hiện)

,
.
.
.