.

Đảng bộ thị xã Ba Đồn: Đổi mới toàn diện hệ thống chính trị cơ sở

Thứ Sáu, 20/10/2017, 08:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Từ đầu năm đến nay, Ban Thường vụ Thị uỷ Ba Đồn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện trên các lĩnh vực về phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh và công tác xây dựng Đảng. Các cấp uỷ đảng từ thị xã đến cơ sở tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo gắn với xây dựng, chỉnh đốn Đảng trên cả ba mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức, nhờ vậy, đã tạo sự đổi mới toàn diện về năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên.

Trong quá trình lãnh đạo, thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, Đảng bộ thị xã Ba Đồn luôn bám sát nhiệm vụ: "Phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt, xây dựng đời sống văn hoá là nền tảng" để cụ thể hoá vào tình hình thực tiễn của địa phương.

Đồng thời, thị ủy tập trung chỉ đạo cấp uỷ, chính quyền các cấp xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của mỗi tổ chức, trách nhiệm của cá nhân đi đôi với quy định cụ thể mối quan hệ làm việc, nên đã hạn chế buông lỏng lãnh đạo hoặc đùn đẩy trách nhiệm. Ban Thường vụ Thị ủy và các cấp ủy đảng trực thuộc đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là những nơi yếu kém, có vấn đề nổi lên.

Nhờ vậy, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ các cấp và phong cách làm việc có sự chuyển biến tích cực, sát cơ sở, giảm thiểu tình trạng gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân. Công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, củng cố cơ sở đảng yếu kém được gắn với xây dựng củng cố các tổ chức trong hệ thống chính trị cơ sở nên đã tạo sự đổi mới toàn diện về năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở.

Đến nay, thị xã Ba Đồn đã hoàn thành công tác rà soát, bổ sung và phê duyệt quy hoạch BCH đảng bộ, các chức danh chủ chốt các xã, phường nhiệm kỳ 2015-2020; phê duyệt quy hoạch BCH đảng bộ, các chức danh chủ chốt các xã, phường nhiệm kỳ 2020-2025.

Cùng với việc sắp xếp, củng cố mô hình tổ chức đảng, Đảng bộ thị xã đã tập trung chỉ đạo củng cố, kiện toàn bộ máy chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể trong hệ thống chính trị ở cơ sở và bộ máy lãnh đạo tại các cơ quan, đơn vị một cách kịp thời, bảo đảm số lượng, chất lượng đồng thời kịp thời bổ sung cấp uỷ cơ sở khi có biến động, thay đổi cán bộ.

Đảng bộ đã quyết định luân chuyển 1 đồng chí Thị ủy viên về làm Bí thư Đảng bộ xã Quảng Lộc và chuyển đổi vị trí công tác, điều động, bổ nhiệm 3 đồng chí Thị ủy viên giữ chức vụ trưởng phòng thuộc UBND thị xã và Chánh Văn phòng Thị ủy. Trong 9 tháng năm 2017, Đảng bộ thị xã đã kết nạp được 128 đảng viên mới, chuyển đảng chính thức 142 đảng viên, cử 87 đồng chí học Cao cấp lý luận chính trị và Trung cấp lý luận chính trị hệ tập trung và tại chức.

Công tác vệ sinh môi trường luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm.
Công tác vệ sinh môi trường luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm.

Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng luôn được Đảng bộ thị xã quan tâm đúng mức, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên trên địa bàn.

Thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2017, Ban Thường vụ Thị ủy đã hoàn thành 2 cuộc kiểm tra đối với 2 tổ chức đảng và 6 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thị ủy quản lý về lãnh đạo thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI); 3 cuộc giám sát đối với 4 tổ chức đảng và 5 cán bộ thuộc diện Ban thường vụ Thị ủy quản lý về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác dân vận của các cơ quan Nhà nước, triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Uỷ ban Kiểm tra 2 cấp đã kiểm tra 12 tổ chức đảng về thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; 6 tổ chức đảng về thi hành kỷ luật trong đảng; 10 tổ chức đảng về quản lý tài chính của cấp ủy; giải quyết khiếu nại tố cáo đối với 5 tổ chức đảng và đảng viên.

Bên cạnh đó, Ủy ban Kiểm tra Thị ủy đã hoàn thành 2 cuộc kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm đối với 1 chi ủy chi bộ và 2 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thị ủy quản lý; đồng thời giám sát chuyên đề 16 tổ chức và 16 đảng viên. Các tổ chức đảng đã thi hành kỷ luật 27 đảng viên (trong đó khiển trách 22 đảng viên và cảnh cáo 5 đảng viên).

Cụ thể: Ủy ban Kiểm tra Thị ủy thi hành kỷ luật 3 đảng viên, chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở thi hành kỷ luật 24 đảng viên do vi phạm đạo đức, lối sống, thiếu tinh thần trách nhiệm, vi phạm những điều đảng viên không được làm và chính sách DS-KHHGĐ.

Đồng chí Trần Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thị uỷ, Chủ tịch HĐND thị xã Ba Đồn cho biết, Đảng bộ thị xã Ba Đồn luôn gắn việc tổ chức thực hiện nghị quyết với việc phân công nhiệm vụ rõ ràng, quy định thời gian hoàn thành, có kiểm tra, đôn đốc và đánh giá kết quả thực hiện trong từng thời gian cụ thể.

Ban Thường vụ Thị uỷ đã tập trung chỉ đạo, rà soát, đánh giá tình hình thực tế của một số đảng bộ, địa phương, đặc biệt là những địa bàn khó khăn, có những vấn đề nảy sinh phức tạp, đơn thư khiếu kiện vượt cấp, kéo dài để giao nhiệm vụ cụ thể cho các ban xây dựng Đảng, Mặt trận và các đoàn thể tập trung về nắm tình hình, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Nhờ vậy, hoạt động của chính quyền các cấp đã có nhiều tiến bộ cả về hiệu quả công tác và chất lượng bộ máy. HĐND, UBND thị xã và các xã, phường đã xác định rõ hơn vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của từng tổ chức và chức trách của từng thành viên trong bộ máy. Năng lực, hiệu quả điều hành của chính quyền ngày càng được chuyển biến theo hướng tích cực, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới.

Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội từ thị xã đến xã, phường đều có nhiều đổi mới, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Các tổ chức, đoàn thể đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Hiền Chi