.

Xã Văn Thủy: Nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng trong phát triển kinh tế

Thứ Hai, 16/10/2017, 08:20 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, đời sống của người dân xã Văn Thủy (Lệ Thủy) không ngừng được cải thiện và nâng cao, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi thay. Kết quả đó là nhờ địa phương tích cực đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng trên các mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức, qua đó nâng cao vai trò lãnh đạo của các tổ chức cơ sở Đảng đối với quần chúng nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, bên cạnh việc giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, Đảng bộ xã Văn Thủy luôn tập trung đẩy mạnh công tác phát triển đảng.

Tận dụng lợi thế vùng gò đồi, người dân Văn Thủy tích cực mở rộng phát triển diện tích cây hồ tiêu, cho thu nhập cao.
Tận dụng lợi thế vùng gò đồi, người dân Văn Thủy tích cực mở rộng phát triển diện tích cây hồ tiêu, cho thu nhập cao.

Thống kê từ đầu năm đến nay, 6 đảng viên mới được kết nạp, đưa tổng số đảng viên của toàn Đảng bộ lên 182 đồng chí. Công tác tổ chức xây dựng Đảng cũng được Đảng bộ xã quan tâm đúng mức. Sau hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng, Thường vụ Đảng uỷ luôn chỉ đạo hướng dẫn các chi bộ đăng ký chất lượng TCCS Đảng và quyết tâm xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh; đồng thời, xây dựng và triển khai thực hiện chương trình hành động của Huyện uỷ về nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các TCCS Đảng.

Mặt khác, Đảng bộ có nghị quyết phân công trách nhiệm cho các đồng chí trong thường vụ Đảng uỷ bám cơ sở, tham gia sinh hoạt ở chi bộ phụ trách để chỉ đạo, khắc phục kịp thời những tồn tại, yếu kém. Nhờ vậy, công tác nắm bắt tình hình và giải quyết những vấn đề nội bộ được thực hiện có hiệu quả.

Nhằm phát huy năng lực, sở trường của từng cán bộ, đảng viên, Thường vụ Đảng ủy xã đã chủ động bố trí đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ cốt cán. Sau khi 2 đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ xã hoàn thành khóa đào tạo trung cấp lý luận chính trị vào đầu năm nay, đội ngũ cán bộ xã đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ ở địa phương.

Tất cả những việc có liên quan trực tiếp đến tình hình phát triển kinh tế, xã hội của xã đều được đưa ra tập thể thường vụ bàn bạc, xem xét. Nhờ vậy, vai trò lãnh đạo và tính thống nhất giữa Đảng bộ, chính quyền và các đoàn thể trong việc thực hiện những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được phát huy.

Đảng bộ cũng đã tích cực thực hiện công tác kiểm tra Đảng đối với việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; kiểm tra việc thực hiện các chương trình kinh tế trọng điểm của huyện, việc giải quyết các đơn thư, khiếu nại của nhân dân..., từ đó, có hình thức xử lý kịp thời đối với các đảng viên vi phạm, đồng thời chấn chỉnh những việc làm thiếu dân chủ ở một số chi bộ. Bản thân các đồng chí đảng viên luôn thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tự phê bình và phê bình trong Đảng.

Những biểu hiện sai sót, vi phạm nguyên tắc kỷ luật Đảng của các đảng viên đều được đưa ra trước tập thể để góp ý, rút kinh nghiệm. Nhờ vậy, từ nhiều năm qua, trên địa bàn xã không có đơn thư khiếu kiện vượt cấp, lòng tin của nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng ngày càng được nâng cao.

Đồng chí Cao Xuân Phùng, Bí thư Đảng uỷ xã Văn Thủy cho biết, Đảng bộ xã Văn Thủy hiện có 11 chi bộ, trong đó có 7 chi bộ nông thôn, 3 chi bộ trường học và 1 chi bộ cơ quan UBND xã. Những năm qua, Đảng bộ đã rất tích cực đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, cùng với chính quyền và nhân dân địa phương không ngừng nỗ lực vươn lên khắc phục khó khăn, huy động nội lực để phát triển kinh tế và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Năm 2016, Đảng bộ Văn Thủy được công nhận “trong sạch vững mạnh”.

Nhằm tận dụng lợi thế đất rừng, gò đồi, các nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế hàng năm của Đảng bộ xã luôn xác định việc xây dựng các mô hình kinh tế trang trại, đẩy mạnh trồng rừng kinh tế là bước đột phá nhằm nâng cao đời sống cho người dân.

Ông Phạm Xuân Thủy, Chủ tịch UBND xã Văn Thủy chia sẻ, những năm trở lại đây, nhận thấy giá thành của một số cây công nghiệp dài ngày như cao su, keo, tràm, bạch đàn tăng cao, nhu cầu tiêu thụ nhiều, xã đã chỉ đạo nhân dân mở rộng diện tích trồng các loại cây đó và bước đầu đã mang lại hiệu quả.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, toàn xã hiện có trên 2.100 ha rừng trồng mang lại nguồn thu hàng năm trên 20 tỷ đồng. Nhiều hộ dân từ xuất phát điểm khó khăn, nay đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng từ rừng. “Muốn làm giàu ở xã Văn Thủy thì trồng rừng kinh tế là nhanh nhất”, ông Trần Công Tư, chủ một điền trang rộng gần 100 ha keo, cao su ở thôn Ba Canh khẳng định với chúng tôi như vậy. Và không chỉ có ông Tư, các hộ gia đình ông Nguyễn Đăng Thanh ở thôn Xuân Giang, Hoàng Văn Năm ở thôn Đông Xuân cũng là những “đại gia”, giàu có nhờ trồng rừng kinh tế với mức thu nhập bình quân trên dưới 1 tỷ đồng/năm.

Trồng rừng kinh tế đang là hướng mở thoát nghèo cho người dân xã Văn Thủy.
Trồng rừng kinh tế đang là hướng mở thoát nghèo cho người dân xã Văn Thủy.

Lĩnh vực chăn nuôi của xã Văn Thủy cũng có sự phát triển khá. Mặc dù có thời điểm giá thịt lợn hơi sụt giảm trầm trọng, tuy nhiên, tổng đàn gia súc của địa phương vẫn được duy trì trên 850 con, gia cầm trên 40.000 con. Cùng với các địa phương khác trong huyện Lệ Thủy, xã Văn Thủy đã có những nỗ lực vượt bậc trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh sự chỉ đạo của chính quyền địa phương, người dân Văn Thủy đang dốc sức xây dựng quê hương để đạt mục tiêu trở thành xã nông thôn mới vào năm 2019.

Để khẳng định với chúng tôi những kết quả đạt được khá toàn diện trên tất cả các mặt đời sống của người dân địa phương, đồng chí Phạm Xuân Thủy, Chủ tịch UBND xã đã liệt kê một loạt các số liệu phản ánh, như: tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 9,26% năm 2015 xuống còn dưới 5% năm 2017; thu nhập bình quân đầu người đạt 27,3 triệu đồng/người/năm (2016) và phấn đầu đạt 30 triệu đồng/người/năm vào cuối năm nay.

Đặc biệt, từ tháng 9 vừa qua, Văn Thủy đã hoàn thành số thu ngân sách trên địa bàn, đạt 130% kế hoạch năm 2017. Trên lĩnh vực văn hoá xã hội, Văn Thủy cũng đã có những chuyển biến đáng mừng. Hầu hết trẻ em đến độ tuổi đều được đi học, tình trạng bỏ học giữa chừng đã giảm hẳn. Chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân không ngừng được nâng cao.

Những kết quả đạt được của địa phương trên các lĩnh vực thời gian qua chính là tiền đề rất quan trọng để Văn Thủy tiếp tục có những bước tiến vững chắc trong hành trình giảm nghèo, xây dựng quê hương ngày càng đổi mới.

Nguyễn Hoàng