.

Hiệu quả từ đổi mới công tác cán bộ

Thứ Bảy, 14/10/2017, 10:34 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau 20 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3, khóa VIII về chiến lược cán bộ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước (gọi tắt Nghị quyết TW3), TP.Đồng Hới đã tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng về công tác cán bộ, quan tâm quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ. Qua đó, TP. đã xây dựng được đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất và năng lực tốt, đóng góp hiệu quả vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Xác định công tác cán bộ là một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng, cấp bách, có tính đột phá nhằm đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo phát triển chung của thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy Đồng Hới đã chú trọng tổ chức hội nghị triển khai quán triệt trong cán bộ chủ chốt, các đảng bộ và các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc về Nghị quyết TW3, khóa VIII.

Trên cơ sở các kết luận, quy định, quy chế, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về công tác cán bộ, Thành ủy cũng đã cụ thể hóa nghị quyết bằng việc tập trung xây dựng các chương trình, đề án về công tác cán bộ.

Đồng thời, Thành ủy hướng dẫn xây dựng các chương trình hành động, kế hoạch thực hiện phù hợp với tình hình, đặc điểm của từng cơ quan, đơn vị và địa phương nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Nhờ đó, đến nay, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của TP.Đồng Hới đã có bước trưởng thành về chất lượng và số lượng.

Hiện, tổng biên chế cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hưởng lương từ ngân sách toàn thành phố là 2.276 người, trong đó khối cơ quan đảng, đoàn thể chính trị-xã hội là 73 người, khối chính quyền và đơn vị sự nghiệp là 1.877 người và khối xã, phường là 326 người. Trình độ của cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên rõ rệt với trình độ chuyên môn đại học và sau đại học là 470 người (chiếm 95,7%) và lý luận chính trị cao cấp là 59 người, trung cấp là 292 người.

TP. Đồng Hới thực hiện công tác bổ nhiệm cán bộ chặt chẽ, bảo đảm đúng nguyên tắc tập trung dân chủ và công khai.
TP. Đồng Hới thực hiện công tác bổ nhiệm cán bộ chặt chẽ, bảo đảm đúng nguyên tắc tập trung dân chủ và công khai.

Theo đồng chí Nguyễn Hữu Phước, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy, để thực hiện hiệu quả công tác cán bộ, Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo đảng ủy các đơn vị, địa phương thực hiện việc nhận xét, đánh giá cán bộ theo phân cấp quản lý và tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với cán bộ lãnh đạo cấp ủy, lãnh đạo trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể. Do đó, hàng năm, 100% cán bộ, công chức được đánh giá, nhận xét và phân loại, 100% cán bộ thuộc diện quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm và giới thiệu ứng cử đều được nhận xét, đánh giá theo quy định.

Kết quả lấy phiếu tín nhiệm đã phản ánh đúng năng lực thực tiễn, sự tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, tác phong công tác của cán bộ. Từ đó, người được lấy phiếu tín nhiệm nhận thấy được hạn chế, có phương hướng khắc phục khuyết điểm, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động.

Bên cạnh đó, thành phố luôn quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ các cấp, các ngành. Thành phố đã xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho từng năm, từng nhiệm kỳ và cho các đối tượng cán bộ nằm trong diện quy hoạch. Bằng nhiều loại hình đào tạo, như: chính quy, tại chức, từ xa và bồi dưỡng ngắn hạn, dài hạn, từ năm 1989 đến nay, thành phố đã cử 1.420 cán bộ tham gia các lớp đào tạo chuyên môn, lý luận chính trị và cử hơn 1.000 lượt cán bộ học các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ kỹ năng.

Thông qua đó, đội ngũ cán bộ, công chức từng bước được chuẩn hóa về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, cơ bản đáp ứng được yêu cầu, tiêu chuẩn chức danh. Đến nay, 100% cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp thành phố đều có trình độ đại học trở lên; 72% cán bộ lãnh đạo, quản lý có trình độ cao cấp, cử nhân lý luận chính trị; 67% cán bộ, công chức có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp và tương đương trở lên.

TP. Đồng Hới cũng đã chủ động rà soát, quy hoạch tạo nguồn cán bộ, chỉ đạo các cấp ủy, ban, ngành, đoàn thể thực hiện công tác quy hoạch, bảo đảm phương châm “mở” và “động”, bảo đảm hệ số, tỷ lệ cơ cấu về số lượng và chất lượng. Mỗi chức danh chủ chốt dự nguồn 2-3 cán bộ, mỗi cán bộ dự nguồn 2-3 chức danh, chú ý cán bộ trẻ, nữ, trình độ và cơ cấu ngành phù hợp với yêu cầu quy hoạch. Quá trình thực hiện công tác bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử được tiến hành chặt chẽ, bảo đảm đúng nguyên tắc tập trung dân chủ và công khai.

Đồng chí Võ Thanh Hoài, Bí thư phường Phú Hải cho biết, thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý đúng số lượng, cơ cấu độ tuổi, Đảng ủy đã tiến hành quy hoạch giai đoạn 2020-2025, trong đó, ban chấp hành gồm 23 đồng chí, các chức danh lãnh đạo, quản lý từ 2 đến 3 đồng chí, bảo đảm cơ cấu trẻ, nữ, từ đó, khắc phục tình trạng bị động, khuyết cán bộ ở Đảng ủy phường.

Từ năm 1998 đến nay, TP. Đồng Hới đã tiếp nhận 7 cán bộ cấp tỉnh luân chuyển về thành phố và cơ sở, trong đó có 6 cán bộ chủ chốt luân chuyển về làm Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố và 1 cán bộ làm bí thư đảng ủy phường. Ban Thường vụ Thành ủy cũng tiến hành luân chuyển hàng chục lượt cán bộ chủ chốt; cán bộ, công chức là trưởng, phó các phòng, ban xuống làm bí thư, phó bí thư, chủ tịch HĐND, chủ tịch UBND các xã, phường; điều động 34 đồng chí giữa các phòng, ban, cơ quan đảng, Mặt trận, các đoàn thể và chính quyền thành phố.

“Chính công tác luân chuyển cán bộ đã tạo điều kiện đổi mới về nhân sự, nhất là ở những địa phương còn khó khăn về cán bộ. Mặt khác, cán bộ luân chuyển được trưởng thành về nhiều mặt, đúc rút được nhiều kinh nghiệm thực tiễn và rèn luyện thêm về năng lực quản lý, điều hành. Một thực tế cho thấy, hầu hết cán bộ luân chuyển đều phát huy tốt vị trí và trách nhiệm được phân công...”, đồng chí Nguyễn Hữu Phước cho biết thêm.

Đặc biệt, thực hiện thí điểm “nhất thể hóa” hai chức danh Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã, phường, TP/ Đồng Hới đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Vì vậy, từ mô hình điểm ở xã Lộc Ninh và phường Hải Thành, đến nay, Thành ủy đã nhân rộng tại Đảng bộ xã Bảo Ninh và phường Đức Ninh Đông.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Thành ủy còn quan tâm chỉ đạo thực hiện kịp thời, đúng quy định về chính sách, như: giải quyết kịp thời chế độ lương, phụ cấp cho cán bộ công chức, chế độ với cán bộ nghỉ hưu, bảo hiểm xã hội... Hàng năm, thành phố đều dành kinh phí tổ chức thăm viếng gia đình chính sách, cán bộ có huy hiệu 40 năm tuổi Đảng trở lên trên địa bàn.

Đánh giá những kết quả đạt được, đồng chí Lê Văn Phúc, Bí thư Thành ủy Đồng Hới khẳng định, trong 20 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3, khóa VIII, công tác cán bộ trên địa bàn thành phố đã được đổi mới sâu sắc và mang tính khoa học cao. Sự liên kết các khâu trong công tác cán bộ trở thành một quy trình chặt chẽ, bổ sung lẫn nhau. Đó là thông qua việc rà soát, đánh giá, nhận xét cán bộ để thấy thực trạng đội ngũ cán bộ và yêu cầu đổi mới công tác cán bộ.

Kết quả đánh giá, nhận xét cán bộ là cơ sở quan trọng để xây dựng quy hoạch cán bộ có hiệu quả. Thông qua quy hoạch để đào tạo, bồi dưỡng và luân chuyển cán bộ nhằm rèn luyện đội ngũ cán bộ cả về trình độ lý luận lẫn năng lực thực tiễn. Bởi vậy, điểm nổi bật là quy hoạch và luân chuyển cán bộ đã gắn bó chặt chẽ với nhau, tạo được tính chủ động trong công tác cán bộ, khắc phục được tình trạng điều động, bổ nhiệm mang tính chất giải pháp tình thế trong công tác cán bộ trước đây.

Trong thời gian tới, Thành ủy Đồng Hới sẽ tiếp tục cụ thể hóa, thể chế hóa nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và tập trung dân chủ, đi đôi với phát huy trách nhiệm của các tổ chức, người đứng đầu các tổ chức trong hệ thống chính trị về công tác cán bộ. Cùng với đó, thành phố thực hiện hiệu quả từng khâu của công tác cán bộ nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

N.L