.
Kỷ niệm 61 năm Ngày truyền thống Hội LHTNVN (15-10-1956 - 15-10-2017):

Sức lan tỏa từ phong trào "Tôi yêu Tổ quốc tôi"

Thứ Bảy, 14/10/2017, 12:00 [GMT+7]

(QBĐT) - Thể hiện tình yêu Tổ quốc từ những việc nhỏ nhất, không ngừng rèn luyện và học tập, xung kích, tình nguyện đảm nhận những việc khó, thanh niên Quảng Bình đang nỗ lực góp sức xây dựng quê hương.

Những ngày sau cơn bão số 10, hình ảnh mà chúng ta bắt gặp nhiều nhất trên mọi nẻo đường là màu áo xanh của thanh niên tình nguyện. Hàng trăm đoàn viên thanh niên hăng hái tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường, thu gom rác thải khắp đường làng, ngõ xóm.

Những mái nhà tốc mái, những ngôi trường bị đổ do bão, bàn ghế nằm chỏng chơ hư hỏng đều được các đoàn viên thanh niên tình nguyện dọn dẹp sạch sẽ. Đoàn Thanh niên cũng chính là lực lượng chủ chốt tất tả ngược xuôi theo chân các đoàn cứu trợ về tận thôn, xóm để trao những món quà nghĩa tình cho người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Chị Lê Thị Ngọc Hà, Phó Chủ tịch Hội LHTN VN tỉnh cho biết, phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đã được tuổi trẻ Quảng Bình triển khai thực hiện có hiệu quả thông qua các chương trình, cuộc vận động, phần việc cụ thể. Công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung và ý nghĩa của phong trào đến với hội viên thanh niên (HVTN) được triển khai sâu rộng với nhiều hình thức.

Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã tổ chức được 464 đợt tuyên truyền thu hút gần 29 ngàn đoàn viên, HVTN tham gia thông qua các buổi tọa đàm, nói chuyện truyền thống, văn hóa văn nghệ... tạo không khí thi đua vui tươi, phấn khởi, từ đó nâng cao hiểu biết và nhận thức về phong trào cho thanh niên.

Để HVTN có phẩm chất đạo đức, lối sống lành mạnh, các cấp hội thường xuyên tổ chức các hoạt động hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên, đặc biệt là thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, thanh niên vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội trong tạo lập cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Các y, bác sĩ khám và tư vấn sức khỏe cho các thương bệnh binh, gia đình chính sách ở xã Lộc Thủy (Lệ Thủy).
Các y sĩk, bác sĩ khám và tư vấn sức khỏe cho các thương bệnh binh, gia đình chính sách ở xã Lộc Thủy (Lệ Thủy).

Hội tích cực theo dõi và quan tâm đến các thành phần thanh niên chậm tiến, thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện với thanh niên có dấu hiệu vi phạm pháp luật và thành lập các câu lạc bộ tuyên truyền pháp luật tại các cơ sở. Bên cạnh đó, việc triển khai các hoạt động thanh niên xung kích, tình nguyện tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội và bảo vệ môi trường đã được các cấp hội triển khai đạt kết quả tốt.

Những hoạt động “Ngày Thứ bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, “Tháng thanh niên”, “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè” được cụ thể bằng các phần việc có ý nghĩa thiết thực như: vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, làm sạch dòng sông quê hương, trồng cây, nâng cấp đường giao thông nông thôn, thu gom rác thải...

Với khẩu hiệu “Yêu Tổ quốc bằng những việc làm thiết thực”, các cấp hội đã đẩy mạnh việc triển khai các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, hướng đến người dân ở các vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Cụ thể, các cấp hội đã trao 100 suất quà cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi và bà con chịu ảnh hưởng nặng nề bởi sự cố môi trường biển tại xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh; tặng 400 suất học bổng, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng cho các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi trên địa bàn huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy; trao tặng 200 suất quà cho bà con có hoàn cảnh khó khăn tại xã Quảng Tiến, huyện Quảng Trạch...

Hoạt động hiến máu tình nguyện tiếp tục được duy trì có hiệu quả, công tác tổ chức được chuẩn bị chu đáo và khoa học, đối tượng tham gia hiến máu ngày càng đa dạng. Trong 6 tháng đầu năm toàn tỉnh có hơn 7.000 thanh niên tham gia hiến máu, kết quả thu được 3.300 đơn vị máu. Hoạt động chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho đồng bào nghèo, đồng bào vùng sâu, vùng xa cũng được tổ chức hiệu quả, mang ý nghĩa thiết thực.

Các hoạt động vận động thanh niên xung kích bảo vệ Tổ quốc cũng luôn được các cấp bộ Hội chú trọng. Nhiều hoạt động tình nguyện hướng về biên giới, hải đảo, vùng đặc thù được triển khai tốt như các chương trình “Tết cho người nghèo”, “Nghĩa tình biên giới hải đảo”, “Xuân biên giới, Tết hải đảo” với tổng trị giá trên 900 triệu đồng.

Đồng thời,  các cấp hội còn chủ động phối hợp lực lượng Bộ đội Biên phòng nâng cao chất lượng các hoạt động của tổ chức hội tại địa bàn xung yếu; phối hợp với lực lượng Công an, Quân sự, Bộ đội Biên phòng tổ chức các hoạt động như: thăm, tặng quà gia đình chính sách, gia đình Bộ đội Biên phòng có hoàn cảnh khó khăn, trao tặng máy vi tính cho tổ chức Đoàn - Hội tại các huyện khó khăn; xây dựng các công trình có ý nghĩa và tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa thể thao...

Để phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” ngày càng lan tỏa mạnh mẽ và có hiệu quả cao, Hội LHTN VN tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thông qua các lớp tập huấn, giao ban; tăng cường vận động thanh niên chủ động đóng góp trí tuệ, công sức để xây dựng tổ chức hội ngày càng phát triển; tích cực trong việc chỉ đạo, khuyến khích thanh niên mạnh dạn đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên trong phát triển kinh tế, an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, bảo vệ Tổ quốc...

Lan Chi