.

Mọi thông tin trên báo chí phải xuất phát từ cái tâm trong sáng của nhà báo (*)

Thứ Tư, 21/06/2017, 08:16 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát biểu của đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại buổi gặp mặt kỷ niệm 92 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam và trao Giải Báo chí tỉnh Quảng Bình lần thứ XI, ngày 20-6.

>> Kỷ niệm 92 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Thưa các đồng chí đại biểu,
Thưa các anh, chị, em hội viên Hội Nhà báo tỉnh và phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương đóng trên địa bàn,

Hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự buổi gặp mặt kỷ niệm 92 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam và trao Giải Báo chí Quảng Bình lần thứ XI-đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng của đội ngũ những người làm báo tỉnh nhà. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin gửi đến các đồng chí đại biểu, cùng toàn thể anh chị em hội viên Hội Nhà báo tỉnh và phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương đóng trên địa bàn lời chúc sức khoẻ và những lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa các đồng chí,

Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự ủng hộ của nhân dân, kể từ ngày 21-6-1925, ngày lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc xuất bản báo Thanh Niên-tờ báo khởi đầu cho nền báo chí cách mạng Việt Nam, cho tới hôm nay, lực lượng báo chí cách mạng nước ta đã không ngừng lớn mạnh đã đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Đảng và dân tộc ta, trở thành lực lượng xung kích tin cậy của Đảng và Nhà nước trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Báo chí đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng bầu không khí dân chủ, cởi mở trong đời sống xã hội và đã trở thành một diễn đàn quan trọng phản ánh tiếng nói của nhân dân.

Phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam, trong những năm qua, báo chí tỉnh ta đã có bước phát triển về nhiều mặt và có nhiều đóng góp tích cực vào những thành tựu chung của tỉnh. Đội ngũ phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí ngày càng trưởng thành, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất, đạo đức và chuyên môn, nghiệp vụ; luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu, có nhiều đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và đổi mới quê hương. Chất lượng thông tin của báo chí ngày càng được nâng cao, nội dung phong phú, bảo đảm tính thời sự, định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận trong xã hội về thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Với trách nhiệm chính trị của mình, các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo của tỉnh đã bám sát tôn chỉ, mục đích, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và tình hình thực tiễn để phản ánh nhanh nhạy, phong phú các diễn biến đời sống chính trị, kinh tế-xã hội trong tỉnh, trong nước và quốc tế; coi trọng việc phát hiện, cổ vũ những nhân tố mới, gương người tốt, việc tốt; tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và những biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; đấu tranh phản bác những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, góp phần quan trọng vào việc bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng, giữ vững ổn định chính trị-xã hội. Đồng thời, đã tích cực phản ánh tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân; tăng cường quảng bá hình ảnh Quảng Bình với bạn bè trong nước và quốc tế.

Là một tổ chức chính trị-xã hội nghề nghiệp, đại diện quyền làm chủ và lợi ích hợp pháp của những người làm báo, thời gian qua, Hội Nhà báo tỉnh đã nỗ lực phấn đấu xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, tích cực hỗ trợ hội viên, đội ngũ phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí trong tỉnh về chuyên môn, nghiệp vụ; làm tốt công tác quản lý hội viên; phối hợp định hướng nội dung tuyên truyền báo chí một cách kịp thời, góp phần tích cực vào công tác chỉ đạo, quản lý báo chí của tỉnh.

Kỷ niệm 92 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam cũng là dịp Hội Nhà báo tỉnh tổ chức trao Giải Báo chí Quảng Bình lần thứ XI. Giải báo chí Quảng Bình lần này được đánh giá cao, thu hút được đông đảo người làm báo tham gia, với số lượng tác phẩm tương đối lớn, phản ánh phong phú mọi mặt của đời sống xã hội. Nhiều tác phẩm báo chí có chất lượng cao và tạo hiệu quả xã hội tốt được trao giải hôm nay thể hiện bước trưởng thành cả về bản lĩnh chính trị và trách nhiệm xã hội, kỹ năng nghề nghiệp của đội ngũ những người làm báo tỉnh nhà.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi nhiệt liệt biểu dương những đóng góp tích cực, có hiệu quả của các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo trên địa bàn tỉnh đã đạt được trong thời gian qua; đồng thời xin chúc mừng những nhà báo có tác phẩm đoạt Giải Báo chí Quảng Bình lần thứ XI.

Thưa các đồng chí,

Bên cạnh kết quả đạt được, phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, so với yêu cầu của sự nghiệp đổi mới, hoạt động báo chí tỉnh ta vẫn còn một số hạn chế, như: báo chí phát triển chưa đồng đều, nội dung tin, bài của một số loại hình báo chí chưa thực sự hấp dẫn, sinh động, chưa giải đáp kịp thời những vấn đề thực tiễn đặt ra. Hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh chưa thực sự thu hút hội viên tham gia, vẫn còn hội viên thiếu sự gắn bó với tổ chức Hội của mình,...

Buổi gặp mặt hôm nay là dịp để chúng ta ôn lại những kết quả đạt được, đồng thời nhìn nhận lại những mặt còn hạn chế, để có những giải pháp thiết thực nhằm thúc đẩy báo chí tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Thưa các đồng chí,

Hiện nay, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, bên cạnh những thuận lợi là cơ bản, vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi toàn xã hội phải có sự đồng thuận, nhất trí cao, quyết tâm nỗ lực lớn, có niềm tin vững chắc vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, sự điều hành của chính quyền. Vì vậy, báo chí phải góp phần tạo nên sự đồng thuận xã hội đó.

Mỗi một người làm báo, cơ quan báo chí cần phát huy truyền thống vẻ vang của nền báo chí cách mạng Việt Nam, để từ đó xây dựng bản lĩnh chính trị, nêu cao trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân và đạo đức nghề nghiệp, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, phát huy tốt hơn nữa vai trò, sức mạnh to lớn của báo chí trong giai đoạn mới. Để làm được điều đó, tôi xin lưu ý một số nội dung sau:

Thứ nhất, các cơ quan báo chí và Hội Nhà báo tỉnh cần tiếp tục quán triệt sâu sắc những quan điểm của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh về báo chí cách mạng; đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục đạo đức nghề nghiệp, nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ những người làm báo tỉnh nhà. Tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh, của cơ quan báo chí theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 (khoá X) “Về công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trước yêu cầu mới”. Xây dựng Hội Nhà báo tỉnh, các cơ quan báo chí thật sự trong sạch, vững mạnh; xây dựng đội ngũ những người làm báo có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức trong sáng, có năng lực, tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thứ hai, cần quán triệt quan điểm phát triển báo chí theo hướng cách mạng, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu thông tin của nhân dân. Các cơ quan báo chí phải thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, tuyên truyền kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của địa phương. Báo chí cần hiểu rõ nhiệm vụ của mình là phải làm cho công chúng noi theo được cái tốt, cái thiện, nhân rộng những điển hình tiên tiến, có sức lan tỏa và đấu tranh không khoan nhượng với cái ác, cái xấu; phải làm sao để toàn bộ nội dung thông tin trên báo chí địa phương mang tính thời sự, tính chiến đấu, tính phát hiện, tính sáng tạo có sức hấp dẫn đối với công chúng.

Thứ ba, các cơ quan báo chí cần bám sát sự chỉ đạo, định hướng của Đảng bộ tỉnh để xây dựng nội dung thông tin tuyên truyền sát hợp; động viên, phát huy được sức mạnh đoàn kết, đóng góp ngày càng nhiều hơn nữa những tác phẩm báo chí có giá trị; từng bước tạo cho báo chí Quảng Bình có một diện mạo mới, có vị thế xứng đáng trong báo chí ở khu vực miền Trung và cả nước. Chú trọng phát triển đi đôi với tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của báo chí đối với đời sống xã hội theo hướng bảo đảm cả về số lượng, chất lượng nội dung, công nghệ, sự hợp lý về loại hình báo chí nhằm đáp ứng các yêu cầu và nhiệm vụ của tình hình mới.

Thứ tư, tập trung tuyên truyền đưa nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống; tuyên truyền các sự kiện chính trị của đất nước và của tỉnh, tạo bầu không khí chính trị tin tưởng, phấn khởi trong toàn Đảng, toàn dân thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị đề ra. Tiếp tục tuyên truyền Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tuyên truyền nhiệm vụ kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh, cải cách hành chính, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, giữ vững chủ quyền biển đảo và chủ quyền quốc gia, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế. Tăng cường tuyên truyền, quảng bá tiềm năng, lợi thế của mảnh đất và con người Quảng Bình đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Mặt khác, tiếp tục tổ chức thật tốt Giải Báo chí của tỉnh, nhằm thu hút ngày càng nhiều những tác phẩm báo chí xuất sắc; có hình thức tôn vinh và động viên khen thưởng kịp thời, xứng đáng đối với những nhà báo trong sáng, kiên định, dũng cảm, sáng tạo, có những tác phẩm tốt cả về nội dung tư tưởng và hình thức thể hiện, góp phần xây dựng nền báo chí tỉnh nhà cách mạng, khoa học, hiện đại và chuyên nghiệp.

Thứ năm, trong bối cảnh hiện nay, thời cơ thuận lợi và thách thức, khó khăn đan xen nhau, đòi hỏi những người làm báo của chúng ta phải luôn tu dưỡng, rèn luyện để không chỉ giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, nhanh nhạy tiếp cận với thông tin mới, công nghệ làm báo mới mà còn phải có phẩm chất tốt đẹp, bản lĩnh chính trị vững vàng, nhạy cảm và tỉnh táo trong xử lý thông tin và đưa thông tin. Mọi thông tin trên báo chí phải xuất phát từ cái tâm trong sáng của nhà báo cách mạng Việt Nam, làm tròn trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của người làm báo, có nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc, đóng góp tích cực vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, xây dựng quê hương ngày càng đổi mới và phát triển.

Thưa các đồng chí,

Hiện nay, tỉnh Quảng Bình đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra, nhất là tập trung thực hiện 3 chương trình trọng điểm về: giảm nghèo và giải quyết việc làm, về phát triển du lịch và đổi mới công tác cán bộ, đặc biệt là tỉnh đang nỗ lực kêu gọi, xúc tiến đầu tư, triển khai các dự án mang tính động lực trong phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Trong quá trình thực hiện các mục tiêu chung đó, lãnh đạo tỉnh trân trọng cảm ơn sự ủng hộ của các cơ quan báo chí đã góp công rất lớn trong việc tạo sự thống nhất, đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh Quảng Bình có sự bứt phá vươn lên trong chăng đường tới.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh tin tưởng rằng, phát huy truyền thống của Báo chí Cách mạng Việt Nam, các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo tỉnh nhà sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp xứng đáng hơn nữa vào sự phát triển của tỉnh, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu xây dựng quê hương Quảng Bình ngày càng giàu đẹp.

Một lần nữa, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin chúc đội ngũ những người làm báo và toàn thể các đồng chí dồi dào khoẻ, hạnh phúc; chúc sự nghiệp báo chí tỉnh ta ngày càng phát triển.

Xin trân trọng cảm ơn.

----------------------------------------------------------------------

(*) Đầu đề do tòa soạn rút từ trong bài phát biểu