.
Kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình (16-6-1957 - 16-6-2017):

Nguyện theo lời Bác dạy

Thứ Hai, 19/06/2017, 08:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện lời dạy của Bác, những năm qua, các thế hệ đoàn viên, thanh niên Quảng Bình hôm nay đã và đang nỗ lực ra sức học tập, rèn luyện, sẵn sàng xung kích, tình nguyện trên mọi mặt trận với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.

Sức lan tỏa mạnh mẽ...

Nói về việc học tập và làm theo lời Bác của lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN)  Quảng Bình, đồng chí Trần Quốc Tuấn, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Xác định việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (Chỉ thị 03/CT-TW) và đẩy mạnh học tập và làm theo đạo đức, tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh (Chỉ thị 05/CT-TW) là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động, việc làm cụ thể, thiết thực gắn với các phong trào Đoàn.

Để việc thực hiện Chỉ thị 03 và Chỉ thị 05 đi vào chiều sâu, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú như tọa đàm, sinh hoạt, treo pa nô, khẩu hiệu...

Thông qua các buổi tọa đàm, sinh hoạt chi đoàn, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã thường xuyên trao đổi, thảo luận về đạo đức, lối sống và tự đánh giá, soi mình trong việc học tập và làm theo lời Bác, từ đó đề ra hướng khắc phục, phấn đấu cũng như hoàn thiện việc cụ thể hóa tiêu chí “Tâm trong”, “Trí sáng”, “Hoài bão lớn”.

Việc học tập và làm theo lời Bác qua đó đã có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của mỗi cán bộ, ĐVTN. Tác phong, lề lối làm việc của ĐVTN được cải thiện, có ý chí khát vọng vươn lên, sẵn sàng xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì sự phát triển của quê hương, đất nước.

ĐVTN tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường.
ĐVTN tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường.

Thấm nhuần tư tưởng của Người, thanh niên Quảng Bình không chỉ làm tốt công tác chuyên môn mà còn luôn phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng. Trong những năm qua, các phong trào “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” đã từng bước đi vào đời sống ĐVTN. Các phong trào được tổ chức dưới nhiều hình thức đa dạng như tình nguyện thường xuyên, tại chỗ; các chương trình “Khi Tổ quốc cần”, “Góp đá xây Trường Sa”, “Đồng hành cũng ngư dân bảo vệ chủ quyền Tổ quốc”, các hoạt động xây nhà bán trú, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người dân.

Các phong trào này đã góp phần khắc họa hình ảnh thế hệ thanh niên Quảng Bình thời kỳ mới với lòng yêu nước, sống có trách nhiệm, sẵn sàng dấn thân, tình nguyện vì cộng đồng.

...và những công trình, phần việc ghi dấu ấn thanh niên

Học tập và làm theo lời Bác, thế hệ ĐVTN Quảng Bình đang ngày càng khẳng định vai trò, vị trí của mình trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương. Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, tuổi trẻ Quảng Bình đã hăng hái tham gia các hoạt động chung tay xây dựng nông thôn mới.

Các đội tri thức trẻ, thanh niên tình nguyện đã đến các địa bàn nông thôn, miền núi, vùng biên giới còn gặp khó khăn, cách trở địa hình để tổ chức các hoạt động nhằm bổ sung nguồn nhân lực tham gia xây dựng nông thôn mới và thực hiện các hoạt động vì an sinh xã hội.

Thực hiện dự án 600 trí thức trẻ về làm phó chủ tịch xã thuộc 62 huyện nghèo theo kế hoạch của Trung ương Đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp với các sở, ban, ngành đưa 11 tri thức trẻ về làm nhiệm vụ tại 11 xã nghèo của huyện Minh Hóa. Với tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, 11 đồng chí phó chủ tịch xã đã nhiệt tình xuống cơ sở, tìm hiểu phong tục tập quán, nếp sống văn hóa của bà con, hướng dẫn họ áp dụng những kỹ thuật mới vào sản xuất, thực hiện những mô hình phát triển kinh tế phù hợp với địa phương. Các tri thức trẻ còn có những đề xuất và tổ chức có hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng địa phương.

Cùng với việc đưa trí thức trẻ ưu tú, có năng lực, trình độ đến tham gia thực hiện phát triển kinh tế- xã hội, nhiều công trình phúc lợi cũng ghi đậm dấu ấn của những ĐVTN như sửa chữa, khởi công xây dựng 345 nhà văn hóa thôn, nhà tình nghĩa cho hộ nghèo với tổng trị giá 16,6 tỷ đồng; tham gia xây dựng, sửa chữa 448km đường giao thông nông thôn; thắp sáng 267 km đường nông thôn với tổng trị giá 3,2 tỷ đồng; đóng góp, xây dựng cầu vượt sông giúp học sinh đến trường tại thôn Cồn Sẻ, thị xã Ba Đồn trị giá 12,95 tỷ đồng.

Các cấp bộ Đoàn, Hội trong tỉnh đã thành lập 9 đội tình nguyện “Thầy thuốc trẻ” với tinh thần thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng. Hằng năm, đội “thầy thuốc trẻ” đã thường xuyên tổ chức các hoạt động tình nguyện đến các địa bàn vùng sâu, vùng xa để khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân. Từ năm 2012 đến nay, đội “Thầy thuốc trẻ” đã tổ chức hơn 112 đợt tình nguyện; tổ chức khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 33.000 lượt người với tổng giá trị trên 1,9 tỷ đồng.

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, trong sự cố môi trường biển vừa qua, tuổi trẻ toàn tỉnh đã tham gia thu gom và xử lý cá chết, rác thải dọc bờ biển của tỉnh bảo đảm kịp thời không để cá chết bị phân hủy gây ô nhiễm môi trường. Kết quả, ĐVTN đã thu gom được 13,25 tấn cá chết và xử lý an toàn. Hoạt động tham gia phòng chống, khắc phục hậu quả lũ lụt trong tháng 10 năm 2016 cũng đã để lại hình ảnh đậm nét về tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ.

120 đội hình thanh niên tình nguyện, với hơn 2.500 ĐVTN đã được thành lập tại 8/8 huyện, thành phố, thị xã và tham gia hoạt động cứu trợ, vệ sinh môi trường và cứu hộ cứu nạn tại những nơi bị ảnh hưởng nặng nề do lũ. Xuất hiện những gương ĐVTN có hành động dũng cảm và thành tích đặc biệt xuất sắc trong hoạt động ứng cứu lũ lụt đã được BCH Trung ương Đoàn tặng Huy hiệu tuổi trẻ dũng cảm...

Có thể nói, những hoạt động thiết thực, ý nghĩa của ĐVTN thời gian qua là minh chứng cho sức trẻ, sự nhiệt huyết, sống có trách nhiệm của tuổi trẻ Quảng Bình hôm nay. Họ xứng đáng là đội ngũ tiên phong trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.

Đ.Nguyệt