.

"Xứng đáng là chỗ dựa tin cậy, vững chắc của cấp ủy, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà" "*"

Thứ Năm, 16/10/2014, 09:26 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát biểu của đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Đại hội thi đua yêu nước “Cựu chiến binh gương mẫu” toàn tỉnh lần thứ V.

>> Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" Quảng Bình lần thứ V

Thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội, thưa trung tướng Nguyễn Văn Đạo, Phó Chủ tịch Hội CCB Việt Nam,
Thưa các đồng chí đại biểu, các vị khách quý,
Thưa toàn thể Đại hội.

Hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự Đại hội thi đua yêu nước “Cựu chiến binh gương mẫu” toàn tỉnh lần thứ V và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng và xin gửi đến các đồng chí đại biểu, các vị khách quý, các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang và những điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước “Cựu chiến binh gương mẫu” tỉnh ta lời chúc sức khỏe, hạnh phúc. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Thưa các đồng chí.

Qua theo dõi, chỉ đạo hoạt động của các cấp Hội Cựu chiến binh trong tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhận thấy, từ khi thành lập đến nay, các cấp Hội Cựu Chiến binh trong tỉnh đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, hoạt động tích cực, đúng hướng và có hiệu quả, xứng đáng là tổ chức đại diện cho ý chí và quyền lợi của cựu chiến binh tỉnh nhà.

Từ Đại hội thi đua yêu nước “Cựu Chiến binh gương mẫu” lần thứ IV đến nay, các cấp Hội Cựu Chiến binh trong tỉnh đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, phối hợp chặt chẽ với Mặt trận và các đoàn thể nhân dân triển khai sâu rộng, khá toàn diện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước với nội dung, hình thức phong phú, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên tham gia và đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Hội và của tỉnh ta.

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống; quán triệt và thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước được đẩy mạnh, làm cho các thế hệ cựu chiến binh trong tỉnh tiếp tục giữ vững bản lĩnh chính trị, kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đấu tranh có hiệu quả với âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, các quan điểm sai trái với đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tham gia có hiệu quả vào nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị vững mạnh. Nhiều hội viên được Đảng, nhân dân tín nhiệm bầu vào cấp ủy, hội đồng nhân dân các cấp, giữ các cương vị chủ chốt trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở.

Cán bộ, hội viên cựu chiến binh tỉnh nhà luôn nêu cao bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, phát huy truyền thống của quê hương, đoàn kết, đổi mới, nỗ lực phấn đấu trên các mặt hoạt động; nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu trong đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực; tham gia giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc, phức tạp nảy sinh từ cơ sở, xây dựng mối quan hệ tình làng, nghĩa xóm, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần giữ vững sự ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội; thực hiện ngày càng có hiệu quả hơn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, phong trào “Dân vận khéo”, xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, xây dựng nông thôn mới, giữ gìn an ninh trật tự và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, thực hiện hương ước, quy ước khu dân cư và các hoạt động tình nghĩa,... Nét nổi bật là, trong mỗi hoạt động, lúc thuận lợi cũng như lúc khó khăn, hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ vẫn luôn tỏa sáng, có sức lan tỏa, cảm hóa mạnh mẽ, tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân.

Các thế hệ cựu chiến binh đã nêu cao ý chí, nghị lực, đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, vươn lên thoát khỏi đói nghèo và nâng cao đời sống, góp phần tích cực vào thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Điều đáng phấn khởi, nhiều mô hình kinh tế, nhiều công trình mang tên cựu chiến binh đã xuất hiện ở các địa phương.

Đến nay, số doanh nghiệp vừa và nhỏ do hội viên cựu chiến binh làm chủ, có vốn đầu tư từ 10 tỷ đến 50 tỷ đồng ngày càng tăng, tạo điều kiện cho hàng trăm con em cựu chiến binh và nhân dân có việc làm và thu nhập ổn định. Đời sống cựu chiến binh trong tỉnh từng bước được cải thiện.

Với trách nhiệm và tình cảm của thế hệ đi trước, các cấp Hội đã phối hợp chặt chẽ với Đoàn Thanh niên giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, xây dựng lý tưởng, hoài bão và lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ; luôn thể hiện là tấm gương mẫu mực, tin cậy của tuổi trẻ và mọi tầng lớp nhân dân. Cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động, các phong trào, tổ chức bộ máy của các cấp Hội không ngừng được kiện toàn và củng cố. Đội ngũ cán bộ Hội các cấp tiếp tục được kiện toàn, đáp ứng yêu cầu tổ chức thực hiện nhiệm vụ mà các cấp Hội đề ra.

Có thể khẳng định rằng, chất lượng, hiệu quả và sức lan tỏa của các phong trào thi đua yêu nước trong các cấp Hội Cựu Chiến binh trong 5 năm qua đã góp phần quan trọng vào thành quả chung của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh. Vai trò và uy tín của Hội Cựu chiến binh trong tỉnh ngày càng được nâng cao, xứng đáng là lực lượng chính trị quan trọng, là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh.

Với những thành tích nổi bật, nhiều tập thể, cá nhân Hội Cựu Chiến binh các cấp đã được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Trung ương Hội, UBND tỉnh tặng nhiều phần thưởng cao quý, đặc biệt, năm 2014, Hội Cựu Chiến binh tỉnh Quảng Bình đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba. Đây là nguồn cổ vũ, động viên lớn lao để các cấp Hội tiếp tục nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều thành tích cao hơn trong thời gian tới.

Trong niềm vui chung của kỷ niệm 25 năm thành lập Hội Cựu Chiến binh Việt Nam và trong khí thế của Đại hội thi đua yêu nước “Cựu Chiến binh gương mẫu” lần thứ V, nhiệm kỳ 2014-2020, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin biểu dương các tổ chức Hội Cựu Chiến binh ở các xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, trường học có nhiều mô hình hoạt động tốt trong các mặt hoạt động; biểu dương 121 cá nhân điển hình, đại diện cho gần 60 ngàn hội viên cựu chiến binh toàn tỉnh được tôn vinh tại Đại hội hôm nay. Đồng thời, biểu dương sự nỗ lực của các cấp uỷ đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, cũng như phối hợp, tạo điều kiện cho các cấp Hội Cựu chiến binh hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội thi đua yêu nước “Cựu Chiến binh gương mẫu” lần thứ IV đã đề ra.

Thưa Đại hội.

Những kết quả đạt được của Hội Cựu Chiến binh tỉnh trong thời gian qua là rất quan trọng và đáng phấn khởi. Tuy nhiên, phải thẳng thắn nhìn nhận một cách nghiêm túc rằng, so với yêu cầu thực tiễn đặt ra thì phong trào thi đua yêu nước “Cựu Chiến binh gương mẫu” lần thứ IV, nhiệm kỳ 2009-2014 vẫn còn những tồn tại, hạn chế mà Báo cáo trình bày tại Đại hội đã chỉ rõ. 

Do điều kiện thời gian, tôi xin không nhắc lại những tồn tại, hạn chế đó, nhưng tại Đại hội này, tôi đề nghị các đại biểu cần thẳng thắn trao đổi, thảo luận nhằm đánh giá đúng thực chất hơn những tồn tại, hạn chế trong 5 năm qua, tìm ra nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan và rút ra những bài học kinh nghiệm, từ đó đề ra các giải pháp khắc phục một cách có kết quả trong phong trào thi đua những năm tới.

Thưa quý vị đại biểu,
Thưa Đại hội.

Đại hội thi đua yêu nước “Cựu Chiến binh gương mẫu” lần thứ V diễn ra trong thời điểm Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà đang tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, nỗ lực phấn đấu, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2014 và nhiệm kỳ 2010-2015.

Đây là dịp mà toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tỉnh ta, trong đó có lực lượng cán bộ, hội viên cựu chiến binh phải có sự nỗ lực phấn đấu cao mới hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và nghị quyết đại hội đảng các cấp, nhiệm kỳ 2010-2015.

Tôi cơ bản nhất trí với phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tổ chức chỉ đạo các phong trào thi đua yêu nước “Cựu Chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2014 - 2020 mà Hội Cựu Chiến binh tỉnh đã trình bày tại Đại hội. Dưới đây, tôi xin nhấn mạnh thêm một số vấn đề để Đại hội nghiên cứu, thảo luận:

Thứ nhất, các cấp Hội cần tiếp tục quán triệt sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh về phong trào thi đua yêu nước; đường lối, chủ trương của Đảng về công tác thi đua, khen thưởng, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cựu chiến binh Việt Nam trong giai đoạn mới, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chú trọng đưa việc làm theo tấm gương của Bác thành việc làm tự giác, thường xuyên, có nền nếp trong các tổ chức Hội và hội viên.

Thứ hai, củng cố và phát huy thành tích đã đạt được, các cấp Hội cần tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, phong trào cựu chiến binh giúp nhau phát triển kinh tế, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của cựu chiến binh, quyết tâm giảm nghèo nhanh và phát triển bền vững. Cổ vũ, động viên các đơn vị, cá nhân cựu chiến binh tham gia sản xuất kinh doanh đi đầu, gương mẫu giúp đỡ các cựu chiến binh làm kinh tế, giải quyết việc làm cho cựu chiến binh, cựu quân nhân và con em của họ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thứ ba, các cấp Hội cần phối hợp chặt chẽ với Đoàn Thanh niên và các đoàn thể chính trị - xã hội tích cực giáo dục truyền thống yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong thế hệ trẻ, đồng thời, chú trọng việc giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật, nghĩa vụ của thanh thiếu niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, trong đấu tranh chống các âm mưu “Diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch và cơ hội chính trị; phòng chống tội phạm, tai nạn giao thông và tệ nạn xã hội. Phối hợp các cấp, các ngành tập hợp, động viên cựu quân nhân phát huy năng lực của mình tích cực tham gia vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh và các phong trào khác ở địa phương, qua đó bồi dưỡng, tạo nguồn bổ sung cho cán bộ cơ sở.

Thứ tư, thường xuyên chăm lo xây dựng tổ chức Hội trong sạch, vững mạnh cả về chính trị tư tưởng và tổ chức, phát huy vai trò tích cực của Hội trong các mặt của đời sống xã hội.

Thưa quý vị đại biểu,
Thưa Đại hội.

Những kết quả đạt được trong phong trào thi đua yêu nước “Cựu Chiến binh gương mẫu” của Hội Cựu Chiến binh tỉnh trong thời gian qua có yếu tố rất quan trọng là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ thường xuyên của Trung ương Hội Cựu Chiến binh Việt Nam.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền, các cấp Hội Cựu chiến binh và nhân dân Quảng Bình, tôi xin gửi đến Đảng đoàn, Thường trực Trung ương Hội Cựu Chiến binh Việt Nam lời cảm ơn chân thành và sâu sắc. Chúng tôi mong muốn và hy vọng rằng, trong thời gian tới Hội Cựu Chiến binh Quảng Bình sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ nhiều hơn nữa của Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.

Thưa Đại hội.

Theo chương trình làm việc, Đại hội còn có một nhiệm vụ quan trọng là bầu đoàn đại biểu dự Đại hội thi đua yêu nước “Cựu Chiến binh gương mẫu” toàn quốc lần thứ V và kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập Hội Cựu Chiến binh Việt Nam. Tôi đề nghị các đồng chí đại biểu hãy quán triệt sâu sắc sự chỉ đạo và hướng dẫn của Trung ương Hội, phát huy dân chủ để lựa chọn những đại biểu thực sự tiêu biểu, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và tình cảm của cán bộ, hội viên cựu chiến binh tỉnh nhà, có khả năng tham gia, đóng góp tích cực cho sự thành công của Đại hội toàn quốc.

Thưa các đồng chí.

Phát huy truyền thống vẻ vang của “Bộ đội Cụ Hồ”, truyền thống của quê hương Quảng Bình “Hai giỏi” và những kết quả của phong trào thi đua trong nhiệm kỳ qua, tin tưởng rằng, trong thời gian tới Hội Cựu Chiến binh các cấp sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của Hội, xứng đáng là lực lượng chính trị quan trọng của Đảng bộ, nhân dân trong tỉnh, chỗ dựa tin cậy vững chắc của cấp ủy, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà.

Với tình cảm chân thành, quý trọng và niềm tin tưởng sâu sắc, một lần nữa, chúc Đại hội thi đua yêu nước “Cựu Chiến binh gương mẫu” tỉnh Quảng Bình thành công tốt đẹp. Chúc các đại biểu và các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc.

Xin trân trọng cảm ơn.

-----------------------------------------------------------

"*" Đầu đề do Tòa soạn rút từ bài phát biểu.