.
Chào mừng Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" Quảng Bình (giai đoạn 2014-2020):

Chung sức xây dựng quê hương giàu mạnh

Thứ Hai, 13/10/2014, 10:12 [GMT+7]

(QBĐT) - Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” do Trung ương Hội CCB Việt Nam phát động đã được đông đảo cán bộ, hội viên CCB trong toàn tỉnh hưởng ứng, triển khai thực hiện có hiệu quả.

Đặc biệt trong 5 năm (2009-2014), phong trào thi đua đã thực sự đi vào cuộc sống. Ở các cấp hội đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, nhiều tấm gương thi đua xuất sắc với những cách làm phong phú và đa dạng, tạo nên phong trào hành động cách mạng sôi nổi, rộng khắp và có chiều sâu, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng quê hương Quảng Bình giàu mạnh.

Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của phong trào thi đua “CCB gương mẫu”  là góp phần xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền; giữ vững an ninh-chính trị, trật tự an toàn xã hội. Trước những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới, khu vực và trong nước, đặc biệt là tình hình căng thẳng trên biển Đông, các cấp hội đã kịp thời tuyên truyền, giáo dục, định hướng tư tưởng cho cán bộ, hội viên; có thái độ kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ trương, đường lối, quan điểm đúng đắn của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Tại cơ sở, nhiệm vụ này được thể hiện sinh động thông qua vai trò gương mẫu của cán bộ, hội viên CCB trong việc tham gia các cương vị chủ chốt của bộ máy lãnh đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị- xã hội và quần chúng.

Toàn tỉnh hiện nay có 31% cán bộ, hội viên CCB tham gia cấp ủy và 36,5% cán bộ, hội viên là đại biểu HĐND các cấp; 68% hội viên giữ các cương vị chủ chốt từ cơ sở trở lên. Đây là lực lượng nòng cốt, gánh vác nhiều trọng trách và trực tiếp góp phần xây dựng chính quyền, phát triển KT-XH ở địa phương.

Phát huy bản lĩnh và phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, bằng uy tín và trách nhiệm của mình, cán bộ hội viên CCB đã tích cực đóng góp ý kiến vào các văn bản pháp luật của nhà nước. Năm 2013 đã có 47.294 lượt ý kiến tham gia đóng góp vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, Luật đất đai (sửa đổi), Luật hòa giải ở cơ sở; trong đó có nhiều ý kiến tâm huyết. Hội đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết những vấn đề nổi cộm như đơn thư khiếu kiện vượt cấp, gây mất trật tự công cộng; làm tốt công tác hoà giải; kiên trì vận động, giáo dục thuyết phục CCB và nhân dân tham gia giải phóng mặt bằng quốc lộ 1, xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả cao.

Lực lượng CCB tham gia diễu hành chào mừng 410 năm hình thành tỉnh Quảng Bình.
Lực lượng CCB tham gia diễu hành chào mừng 410 năm hình thành tỉnh Quảng Bình.

Để tham gia giữ gìn an ninh chính trị-trật tự ATXH, những năm qua Hội CCB đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an thực hiện tốt việc xây dựng  phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”. Từ đó đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình xuất sắc như: CCB Ngô Tam (xã Sơn Trạch, Bố Trạch), Lưu Văn Tham (xã Hạ Trạch, Bố Trạch), Nguyễn Văn Mỹ (Quảng Phong, thị xã Ba Đồn). Đó là những hình ảnh cao đẹp của CCB làm tỏa sáng thêm bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”.

Với tinh thần “xưa thắng giặc, nay thắng nghèo”, phong trào thi đua giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và chăm lo lợi ích hợp pháp của CCB đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Các cấp hội đã khơi dậy tình cảm đồng chí, đồng đội, ý chí tự lực, tự cường, đoàn kết tương thân, tương ái. Cán bộ hội viên đã tìm ra nhiều giải pháp hay và có hiệu quả,  giúp hội viên tạo thêm nguồn lực về vốn vay, phát triển ngành nghề, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá, có hiệu quả kinh tế cao.

Phối hợp với các ban ngành, địa phương tổ chức được 34 lớp tập huấn trên các lĩnh vực khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư; hướng dẫn chuyển giao KHKT về sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt cho 1.884 lượt hội viên và hộ gia đình. Hội CCB tỉnh phối hợp Hội CCB các huyện Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy tổ chức 7 lớp tập huấn cho 560 hội viên CCB trên địa bàn 135.

Mặc dù gánh chịu nhiều ảnh hưởng và tổn thất nặng nề do hậu quả khủng hoảng kinh tế và thiên tai nhưng các doanh nghiệp CCB vẫn phát huy ý chí “quyết  chiến quyết thắng”, tự lực vượt mọi khó khăn để vươn lên. Đến nay toàn tỉnh có 86 doanh nghiệp CCB vừa và nhỏ, trong đó 52 doanh nghiệp có vốn từ 2 tỷ đến 65 tỷ đồng; có 287 trang trại, 13 HTX, 8 tổ hợp tác làm ăn có lãi.

Trong khối doanh nghiệp, CCB luôn là lực lượng nòng cốt về phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, mạnh dạn áp dụng công nghệ mới để đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả cao. Sự phát triển sản xuất đúng hướng đã góp phần nâng cao đời sống của hội viên CCB và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.     

Phong trào thi đua “CCB gương mẫu” đã góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí tự lực, tự cường cho thế hệ trẻ. Hàng năm, Hội CCB và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp đã ký chương trình phối hợp hoạt động, tổ chức nhiều hoạt động bổ ích; giúp thanh niên học tập lý luận chính trị, diễn đàn sinh hoạt “Tuổi trẻ Quảng Bình học tập và làm theo lời Bác”; tuyên truyền vận động thanh niên thực hiện các phong trào “Thanh niên lập nghiệp” và phong trào "Thanh niên tình nguyện". Hội CCB đã góp phần tích cực trong xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức Đoàn, phấn đấu “Nơi nào có chi Hội CCB thì nơi đó không để trống tổ chức Đoàn và không có chi đoàn, đoàn viên yếu kém”.

Hội đã nhận đỡ đầu 1.324 chi đoàn từ yếu kém vươn lên khá; giáo dục vận động 16.949 thanh niên kết nạp vào Đoàn; bồi dưỡng, giới thiệu 5.328 đoàn viên ưu tú và 2.747 trường hợp được kết nạp vào Đảng. Các hoạt động phối hợp giữa Hội và Đoàn trong công tác giáo dục thế hệ trẻ ngày càng có hiệu quả cao.

Phong trào thi đua góp phần thực hiện các chương trình kinh tế, văn hóa, an sinh xã hội, các cuộc vận động ở địa phương cũng đã đạt kết quả đáng ghi nhận. Những năm qua, các cấp Hội CCB đã thường xuyên bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, động viên hội viên tích cực tham gia thực hiện các phong trào như: “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc”...

Đã có nhiều công trình mang tên CCB như: “Con đường CCB tự quản”, “Cầu phao CCB”, “Công trình nước sạch CCB”, “Đội thuyền tự quản”. Đặc biệt trong thực hiện phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, Hội CCB các cấp là tổ chức thực sự gương mẫu, tích cực vận động hội viên và nhân dân hiến kế, hiến công, hiến đất đạt được hiệu quả thiết thực. Đã có 8.295 ngày công của CCB được huy động, hiến được 57.783 m2 đất, tháo dỡ 4.130 mét tường rào, chặt 32.300 cây, ủng hộ 2.844 triệu đồng...       

Cùng với những thành tích đạt được trong 25 năm xây dựng, trưởng thành và sự nỗ lực trong thực hiện phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, Hội CCB tỉnh vinh dự được nhận phần thưởng cao quý: Huân chương Độc lập hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng; có 3 tập thể được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động; 10 tập thể được tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc và nhiều bằng khen của Trung ương Hội và UBND tỉnh.

Những phần thưởng cao quý của phong trào thi đua yêu nước “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2009-2014

- Hội CCB tỉnh được tặng Huân chương Độc lập Hạng Ba;
- 3 đơn vị được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba;
- 2 cá nhân được tặng Huân chương Dũng cảm và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ;
- 10 tập thể được TW Hội CCB và UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc;
- 17 tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen của Trung ương Hội CCB Việt Nam;
- 20 tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen của UBND tỉnh;
- 1. 371 lượt tập thể và cá nhân được các cấp khen thưởng.

Trần Văn Bường, Chủ tịch Hội CCB tỉnh