.
Kỷ niệm 84 năm ngày truyền thống ngành Tổ chức xây dựng Đảng (14-10-1930 - 14-10-2014):

Phát huy truyền thống, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển mới

Thứ Ba, 14/10/2014, 08:32 [GMT+7]

(QBĐT) - Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là sự kiện chính trị vô cùng trọng đại của cách mạng nước ta. Sau tám tháng thành lập Đảng, ngày 14-10-1930, Hội nghị lần thứ nhất Ban chấp hành Trung ương khai mạc tại Hương Cảng (Trung Quốc) đã thông qua nhiều văn kiện quan trọng của Đảng, trong đó có việc quyết định thành lập Bộ Tổ chức kiêm giao thông-tiền thân của Ban Tổ chức Trung ương Đảng ngày nay.

Việc thành lập Bộ Tổ chức kiêm giao thông ngay sau khi thành lập Đảng khẳng định vai trò quan trọng của công tác tổ chức xây dựng Đảng trong sự nghiệp cách mạng của Đảng. Từ đó đến nay, Đảng ta luôn quan tâm đến công tác xây dựng Đảng về tổ chức, cán bộ và đảng viên. Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá IX) đã đồng ý lấy ngày 14-10 hàng năm là Ngày truyền thống Ngành Tổ chức xây dựng Đảng và cơ quan tổ chức cấp uỷ các cấp.

Đồng hành cùng chặng đường 84 năm xây dựng và trưởng thành của ngành Tổ chức xây dựng Đảng, những năm qua, Ban Tổ chức Tỉnh ủy và cơ quan tổ chức của các cấp uỷ đã triển khai thực hiện nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch và đạt được kết quả khá toàn diện. Các lĩnh vực công tác tổ chức xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được triển khai tích cực, toàn diện, có nhiều tiến bộ; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng các cấp trong tỉnh được nâng lên.

Quá trình hình thành và phát triển của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ gắn liền với truyền thống vẻ vang của Đảng bộ tỉnh. Dưới sự lãnh đạo của cấp uỷ đảng, công tác tổ chức xây dựng Đảng luôn gắn chặt với các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng của Đảng.

Những năm gần đây, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, Đảng bộ và nhân dân tỉnh ta đã nỗ lực cố gắng, cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra. Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ đạt nhiều kết quả tích cực, kinh tế tiếp tục giữ được tốc độ tăng trưởng khá; các lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ.

Cải cách hành chính, đấu tranh phòng chống tham nhũng được đẩy mạnh. Quốc phòng - an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Đời sống nhân dân cơ bản ổn định và từng bước được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm, diện mạo quê hương có nhiều khởi sắc đáng tự hào.

Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh (2011-2013)
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh (2011-2013)

Phát huy truyền thống vẻ vang 84 năm xây dựng và trưởng thành của ngành Tổ chức xây dựng Đảng, thời gian qua, Ban Tổ chức Tỉnh ủy và cơ quan tổ chức của các cấp uỷ đã triển khai thực hiện nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Công tác tham mưu đã có sự đổi mới, chất lượng tham mưu ngày càng được nâng lên. Việc tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện Điều lệ Đảng, các quy định, hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng đạt được mục đích, yêu cầu, nội dung đề ra.

Đặc biệt, trong hai năm gần đây, Ban Tổ chức Tỉnh ủy và cơ quan tổ chức của các cấp uỷ đã tích cực triển khai khắc phục những khuyết điểm, hạn chế sau kiểm điểm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", thực hiện tốt các giải pháp nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng các cấp, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; thực hiện đợt sinh hoạt chính trị kiểm điểm tự phê bình và phê bình nghiêm túc, đúng tinh thần của Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) về xây dựng Đảng.

Việc rà soát, bổ sung quy hoạch, xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp và công tác luân chuyển cán bộ được chú trọng thực hiện có hiệu quả; công tác kết nạp đảng viên được đẩy mạnh; công tác bảo vệ chính trị nội bộ được triển khai khá toàn diện và thường xuyên, góp phần ổn định tình hình chính trị trên địa bàn tỉnh. Đã quan tâm xây dựng bộ máy, cán bộ và nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức hoạt động của Ban tổ chức cấp ủy các cấp. Việc sơ kết, tổng kết thực hiện các nghị quyết, quy định của Trung ương, của tỉnh, công tác thông tin, các báo cáo theo yêu cầu của Ban Tổ chức Trung ương được thực hiện nghiêm túc, bảo đảm yêu cầu, thời gian và có chất lượng.

Riêng trong năm 2013 và 9 tháng đầu năm 2014, Ban Tổ chức Tỉnh ủy và cơ quan tổ chức của các cấp uỷ đã triển khai thực hiện nhiều nội dung quan trọng về công tác tổ chức xây dựng Đảng theo hướng đổi mới, hiệu quả, trong đó tích cực tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh uỷ các chủ trương về thu hút nhân tài, thi tuyển các chức danh lãnh đạo, quản lý hoặc nhân sự được dự kiến bổ nhiệm có báo cáo chương trình hành động để Ban Thường vụ Tỉnh uỷ xem xét, quyết định, đổi mới trong công tác chính sách cán bộ; kiện toàn hệ thống tổ chức đảng, tăng cường nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và hiệu quả công tác bảo vệ chính trị nội bộ.

Với những đóng góp quan trọng của mình trong những năm qua, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ đã được công nhận là tập thể lao động xuất sắc, được Thủ tướng Chính phủ, bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh... tặng bằng khen. Đặc biệt, Chủ tịch nước đã tặng Huân chương Lao động hạng Nhì, là phần thưởng cao quý ghi nhận những nỗ lực và đóng góp to lớn của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng của tỉnh nhà.

Phát huy truyền thống và những thành tích đã đạt được trong thời gian qua, thời gian tới, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ sẽ tiếp tục đổi mới cách nghĩ, cách làm, thực hiện có hiệu quả công tác tham mưu, hướng dẫn, chỉ đạo, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tổ chức xây dựng Đảng. Trước mắt, tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác chuẩn bị tổ chức đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015-2020).

Trong đó, nhiệm vụ quan trọng của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ là tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thực hiện tốt công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy bảo đảm đúng điều lệ, quy trình, quy định theo hướng dẫn của Trung ương, vừa mở rộng, phát huy dân chủ, vừa giữ vững kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm của tập thể cấp ủy, cán bộ, đảng viên, bảo đảm công tâm, khách quan nhằm kiện toàn cấp uỷ các cấp bảo đảm các yêu cầu được đề ra trong Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch 92-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.

Với quyết tâm, nỗ lực cao, bằng năng lực công tác và tâm huyết của đội ngũ cán bộ, nhân viên Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ sẽ tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh.

Lê Viết Thắng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ