.
Kỷ niệm 84 năm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14-10-1930 - 14-10-2014):

Nông dân chung sức xây dựng nông thôn mới

Thứ Ba, 14/10/2014, 08:33 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010-2020, nông dân tỉnh ta đã có nhiều hoạt động tích cực, sáng tạo, góp công, góp của để thực hiện mục tiêu chung. Nhờ đó bộ mặt nông thôn tỉnh ta ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của nông dân từng bước được nâng cao.

Ngay khi bắt tay vào công cuộc xây dựng NTM, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh cùng với hội viên xác định đây là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, phát huy vai trò chủ thể, mang lại lợi ích trực tiếp, lớn nhất đối với tầng lớp nông dân, nhất là nông dân nông thôn. Các cấp Hội chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau, như: qua báo chí, phát tờ rơi, treo băng rôn, áp phích, sinh hoạt chi hội, sinh hoạt câu lạc bộ...

Nhờ công tác tuyên truyền tốt, nhiều hộ đã tự nguyện hiến kế, hiến tài sản, công sức vào xây dựng NTM. Đến nay, hội viên nông dân toàn tỉnh đã đóng góp hàng chục ngàn ngày công, hơn 524.000 m2 đất, 325 trụ cổng, 161.000 cây lâu năm, 940m tường rào và các công trình phụ trợ khác, ước tính khoảng gần 50 tỷ đồng. Nhiều nơi, nông dân tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí về giao thông, chăm sóc, bảo dưỡng các công trình thủy lợi, làm sạch chợ nông thôn và cơ sở vật chất văn hóa...

Với nhiều nội dung, hình thức đa dạng phong phú, các cấp hội đã triển khai hơn 700 buổi về tuyên truyền xây dựng NTM cho gần 65 nghìn lượt người tham gia, nhận và cấp phát gần 2.000 bảng trích lục 19 tiêu chí NTM cho các hội viên...

Trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Ban chấp hành Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp, chỉ đạo động viên cán bộ, hội viên nông dân hưởng ứng tích cực, tham gia phong trào văn nghệ, thể dục thể thao, vệ sinh môi trường, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang. Toàn tỉnh có gần 118.000 hộ đăng ký phấn đấu đạt gia đình văn hóa và đã có 116.664 hộ đạt gia đình văn hóa (đạt 104,16% chỉ tiêu giao).

Nông dân huyện Minh Hóa hiến cây, hiến sức xây dựng NTM.
Nông dân huyện Minh Hóa hiến cây, hiến sức xây dựng NTM.

Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Trung tâm hỗ trợ nông dân, nông thôn Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức tuyên truyền cho cán bộ, hội viên nông dân về an toàn khi tham gia giao thông; đổi mũ bảo hiểm kém chất lượng lấy mũ bảo hiểm đúng quy chuẩn trong hợp phần Dự án “Vì lợi ích cộng đồng”. Hội viên, nông dân các cấp tích cực hưởng ứng và tham gia có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”. Nhằm phục vụ cho chương trình xây dựng NTM đạt kết quả cao, các cấp Hội Nông dân đã nhận làm mới, duy tu và bảo dưỡng thường xuyên 1.441 công trình...   

Cùng với phong trào xây dựng NTM mới, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đã tạo nên làn gió mới ở nông thôn. Để giúp nông dân yên tâm sản xuất, các cấp hội đã ký kết và triển khai thực hiện chương trình phối hợp với các ban, ngành liên quan, tăng cường liên kết “4 nhà” để đẩy mạnh hoạt động dịch vụ hỗ trợ, tư vấn, xây dựng các mô hình sản xuất kinh doanh, ứng dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật (KHKT), vốn, vật tư nông nghiệp, tiêu thụ nông sản cho nông dân.

Trong đó, chú trọng đến việc phối hợp tổ chức các hoạt động khuyến nông, khuyến ngư, khuyến lâm, tập huấn chuyến giao KHKT, xây dựng và nhân rộng mô hình, xây dựng Quỹ hỗ trợ nông dân để chủ động hỗ trợ, giúp nông dân xây dựng phát triển các mô hình sản xuất. Tính đến nay có 80.900 hội viên đăng ký và có 55.985 hộ đạt danh hiệu Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Hội Nông dân các cấp còn trực tiếp và phối hợp tổ chức tập huấn chuyển giao KHKT được 1.069 lớp với 61.522 hội viên, nông dân; tổ chức và phối hợp dạy nghề 88 lớp cho 2.749 hội viên nông dân về sản xuất nông nghiệp và các nghề phi nông nghiệp.

Thời điểm này, nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp trên 26 tỷ đồng, đã cho 6.448 hộ vay vốn để sản xuất, kinh doanh. Phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội thực hiện ủy thác cho 44.203 thành viên vay vốn với tổng dư nợ trên 887.953 triệu đồng; ký kết thỏa thuận với Ngân hàng nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện Chương trình tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn, trực tiếp quản lý 365 tổ vay vốn với 10.497 thành viên tham gia với tổng dư nợ 356.981 triệu đồng... Ngoài ra, các cấp hội còn phối hợp với các ban, ngành tổ chức các hoạt động về tập huấn, chuyển giao KHKT... giúp hội viên, nông dân phát triển sản xuất, góp sức chung tay xây dựng NTM.

Có thể khẳng định rằng, nông dân tỉnh ta đã thực hiện tốt phong trào xây dựng NTM. Người nông dân tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, có nhiều sáng tạo, cách làm hay, trực tiếp hiến công, hiến kế để thực hiện chương trình. Nhờ đó, phong trào đã có sức lan tỏa từ thành phố đến vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần thay đổi diện mạo vùng nông thôn của toàn tỉnh.

Đoàn Ngọc Lâm, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh