.

Trung đội nữ công binh thép tri ân Đại tướng

Thứ Hai, 14/10/2013, 11:35 [GMT+7]

(QBĐT) - Trung đội nữ công binh thép là tên gọi mà Đại tướng Võ Nguyên Giáp đặt tên cho đơn vị nữ công binh tại đèo Phu La Nhích năm 1973.

Thực tế, trung đội có phiên hiệu là B3C3D33, Binh trạm, 14 Đoàn 559. Trung đội gồm 38 nữ cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ khai thông đường tại đèo Phu La Nhích trong chiến tranh chống Mỹ cứu nước. Giữa những ngày tháng 3 ác liệt của năm 1973, trong một chuyến thăm bộ đội Trường Sơn, Đại tướng ghé lại thăm đơn vị tại đèo Phu La Nhích.

Đại tướng rất xúc động và bất ngờ khi biết ở đèo Phu La Nhích lại có một trung đội nữ chốt ở đó. Sau khi thăm hỏi tình hình của đơn vị, Đại tướng biểu dương tinh thần kiên cường của chị em đơn vị. Đại tướng nói: “Chỉ có ý chí thép mới trụ vững trên đèo Phu La Nhích”. Đại tướng đã đặt tên cho đơn vị là “Trung đội nữ công binh thép”. Đại tướng rất mực quan tâm đến đời sống của những người lính nữ. Đại tướng đã ân cần thăm hỏi trung đội nữ và tìm hiểu tình hình đơn vị.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp và đại diện ban liên lạc trung đội nữ công binh thép.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp và đại diện ban liên lạc trung đội nữ công binh thép.

Biết được khó khăn mà chị em trung đội nữ công binh thép phải chịu trong điều kiện khắc nghiệt của chiến trường Trường Sơn, ngay sau chuyến thăm khoảng 1 tháng, Đại tướng đã gửi quà tặng gồm: 1 bì tải bồ kết gội đầu, 100 bánh xà phòng, những súc vải màn dành cho những người lính nữ.

Nhận được quà tặng của Đại tướng, nhiều chị em trung đội nữ công binh thép đã không giấu nổi xúc động. Nhiều chị đã cất giữ món quà như một kỷ vật quý của cuộc đời người lính trong chiến tranh.  Ba mươi năm sau đó, tại Đại hội Cựu chiến binh toàn quốc lần thứ 3 năm 2003, Đại tướng nhắc: “Đơn vị nữ công binh thép ai còn ai mất ? Nếu ai còn ở đâu thì viết thư báo cho Bác biết”. Sau khi có thông tin về đơn vị, Đại tướng đã tặng trung đội nữ công binh thép cuốn sách: “Tư tưởng Hồ Chí Minh và con đường cách mạng Việt Nam” cùng dòng lưu bút: “Tặng đội nữ công binh thép tôi đã có dịp gặp cách đây 30 năm về trước. Chúc chị em và gia đình mọi sự tốt lành”.

Đây là nguồn động viên vô giá mà những nữ cựu chiến binh trung đội nữ công binh thép ghi tạc suốt đời.  Nhờ sự động viên của Đại tướng, nhiều chị đã biết vượt lên khó khăn của nạn nhân nhiễm chất độc da cam trở thành những cựu chiến binh gương mẫu, người mẹ, người vợ đảm đang, có chị trở thành giảng viên đại học, có chị trở thành nông dân sản xuất giỏi...

Khi nghe tin Đại tướng qua đời, những giây phút đầu tiên của sáng ngày 5 tháng 10 năm 2013, tại Nhà Lưu niệm Đại tướng ở thôn An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, đại diện Ban liên lạc đơn vị đã dâng hương tưởng niệm và tri ân vị tướng huyền thoại mà suốt đời họ kính trọng.

Thanh Bình