.

"Ở nước Nga, mọi người đều gọi Đại tướng Võ Nguyên Giáp là Đại nguyên soái"

Thứ Hai, 14/10/2013, 15:26 [GMT+7]

(QBĐT) - Đó là câu nói của ông Khados Ruslan Ivanovich, Tổng Giám đốc Công ty liên doanh vận tải biển Việt - Nga, ngay tại di tích hầm Đờ cát khi trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN về cảm tưởng của ông đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhân dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Sở dĩ như vậy vì theo ông  ở Liên Xô trước đây và nước Nga hiện nay, mọi người rất kính trọng và ngưỡng mộ Đại tướng, bởi đây là một nhà quân sự lỗi lạc, một nhân chứng lịch sử của một cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của nhân dân Việt Nam.

Không chỉ ông Khados Ruslan Ivanovich mà nhiều nhà báo, khách du lịch trong nước và nước ngoài cũng rất vui mừng khi có may mắn được tận mắt chiêm ngưỡng vị Đại tướng lừng danh của Quân đội nhân dân Việt Nam và của thế giới khi Đại tướng trở lại thăm chiến trường xưa. Tại Văn phòng Tỉnh ủy Điện Biên, với sự giúp đỡ của chị Mai Anh, Trợ lý báo chí của Hãng truyền hình Nhật Bản NHK tại Hà Nội, trò chuyện với các đồng nghiệp đài truyền hình NHK, các anh cho biết ở Nhật Bản, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và chiến thắng Điện Biên Phủ luôn là những cụm từ đi liền nhau, được nhắc tới nhiều và được nhân dân Nhật Bản rất kính trọng.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp chụp ảnh với các phóng viên đưa tin kỷ niệm 50 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ
Đại tướng Võ Nguyên Giáp chụp ảnh với các phóng viên đưa tin kỷ niệm 50 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Đây cũng là lý do đài NHK cử một nhóm phóng viên sang Việt Nam lần này đề làm một phóng sự nhân kỷ niệm 50 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, trong đó rất may mắn cho đoàn làm phim là đã quay được những thước phim quý giá về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Sau này tôi được biết, bộ phim mà các bạn đồng nghiệp Nhật Bản thực hiện ở Điện Biên Phủ đã được phát sóng trên đài truyền hình NHK và thu hút sự chú ý đặc biệt của đông đảo người xem truyền  hình.

Trở lại câu chuyện tác nghiệp trong dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, tôi vẫn còn nhớ rõ hình ảnh cán bộ, đồng bào các dân tộc và các em học sinh tay cầm hoa đứng kín hai bên đường từ sân bay Điện Biên Phủ về Tỉnh ủy Điện Biên để đón Bác Giáp khi nghe tin Đại tướng lên dự kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Những ngày sau đó, tôi và các đồng nghiệp ở TTXVN may mắn được tháp tùng đưa tin cập nhật về các hoạt động của Đại tướng tại Điện Biên. Tuy tuổi cao nhưng trở lại Điện Biên, Đại tướng như khỏe hơn.

Lịch làm việc của Đại tướng dày đặc. Ngày đầu tiên lên Điện Biên, Đại tướng đã đến viếng các anh hùng liệt sỹ tại nghĩa trang liệt sỹ dưới chân đồi A1. Tiếp đó là làm việc với lãnh đạo, cán bộ chủ chốt của tỉnh; thăm các điểm di tích; tiếp các đoàn cựu chiến binh... Ấn tượng nhất trong chuỗi hoạt động này là hình ảnh Đại tướng trở lại thăm Khu di tích Mường Phăng, khi ngồi vào chiếc bàn trong căn lán nhỏ đơn sơ, xem lại tấm bản đồ dã chiến tại Sở chỉ huy tiền phương, vị Tướng già xúc động nhớ lại thời khắc lịch sử ra những quyết định quan trọng thể hiện tài thao lược quân sự mà cho đến ngày nay cả thế giới vẫn trầm trồ, thán phục.

Nói chuyện với cán bộ và nhân dân xã Mường Phăng, Đại tướng rất vui khi lần trở về này thấy Mường Phăng đã thay đổi nhiều, đời sống nhân dân có nhiều cải thiện. Căn dặn các cháu thiếu nhi phải thi đua học tập tốt để sau này góp phần xây dựng quê hương Điện Biên ngày một giàu đẹp, Đại tướng cười hóm hỉnh chúc các cháu “không bao giờ phải đánh nhau nữa” để được mãi sống trong hòa bình, hạnh phúc. Một câu nói vui nhưng lại hàm chứa ý nghĩa nhân văn to lớn của “Một vị tướng của hòa bình” như Đại tướng đã viết khi ký tặng sách cho một độc giả nước ngoài. Hòa bình, độc lập dân tộc và hạnh phúc của nhân dân – đó cũng là mục tiêu phấn đấu mà Đại tướng Võ Nguyên Giáp- Đại tướng của nhân dân đã dành trọn cả cuộc đời cho tới khi về với cõi vĩnh hằng.

Chính vì lẽ đó mà vượt lên cả không gian và thời gian, hình ảnh vị “Đại nguyên soái” của Việt Nam- Đại tướng Võ Nguyên Giáp vẫn sẽ sống mãi trong lòng nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Mai Thế Hưng

    P. TBT Báo ảnh Dân tộc và Miền núi- TTXVN