Thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh":

Bệnh viện y học cổ truyền học tập và làm theo lời Bác

Cập nhật lúc 10:17, Thứ Năm, 29/09/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Hưởng ứng Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Chi bộ Bệnh viện y học cổ truyền (YHCT) đã triển khai thực hiện nội dung các bước theo hướng dẫn của cấp trên. Mặt khác, đã chủ động sưu tầm tài liệu, các văn bản hướng dẫn để triển khai kịp thời.

Đồng chí bí thư chi bộ đã chủ động sưu tầm các loại tài liệu liên quan đến tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên các phương tiện thông tin đại chúng để lồng ghép với việc triển khai các chuyên đề theo quy định nhằm làm phong phú thêm nội dung học tập cho cán bộ, đảng viên. Trong quá trình học tập, mỗi đảng viên của chi bộ đóng vai trò như là một tuyên truyền viên làm nòng cốt trong việc vận động quần chúng tham gia học tập các chuyên đề và hưởng ứng thực hiện Cuộc vận động.

Việc triển khai thực hiện Cuộc vận động cũng đã được chi bộ cụ thể hóa thành sinh hoạt chuyên đề hàng tháng và trở thành nội dung chính của các buổi sinh hoạt chi bộ. Căn cứ vào nội dung các chuyên đề hàng năm, gắn với nhiệm vụ cụ thể của đơn vị và phần hành trách nhiệm của mỗi người, hàng tháng BCH chi bộ đã chọn nội dung phù hợp để đưa vào thảo luận trong sinh hoạt chi bộ như chỉ đạo cán bộ, đảng viên sưu tầm và đọc các mẫu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Sau mỗi đợt học tập chuyên đề đều tổ chức rút kinh nghiệm những gì đã vận dụng làm tốt, những gì còn hạn chế cần chỉ ra để khắc phục trong thời gian tới; đồng thời, nêu gương, biểu dương những điển hình các khoa, phòng, bộ phận, các đảng viên, y, bác sĩ đã có thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Đây là một cách làm rất có hiệu quả, có tác dụng giáo dục, khích lệ và động viên mọi người phấn đấu rèn luyện học tập và làm theo những phẩm chất đạo đức tốt đẹp của Bác Hồ.

Cùng với việc triển khai học tập có hiệu quả nội dung Cuộc vận động Chi bộ Bệnh viện YHCT còn là chi bộ điển hình trong phong trào làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Song song với hoạt động học tập, BCĐ Cuộc vận động đã quán triệt trong từng khoa, phòng, bộ phận và mỗi cán bộ, đảng viên, y, bác sĩ về thực hiện "Quy tắc ứng xử" của bệnh viện để thực hiện được lời dạy của Bác "Lương y như từ mẫu". Và quy tắc ứng xử đó đã được cụ thể hóa rõ ràng đối với y, bác sỹ trong tiếp xúc với bệnh nhân, đối với người nhà bệnh nhân và trong thực hiện mọi nhiệm vụ của Bệnh viện đối với cán bộ, công nhân, viên chức. Vì vậy, đối với người bệnh, đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên đã tận tình chăm sóc, cứu chữa tốt bằng tất cả khả năng và hiểu biết của mình.

Trong đó, các y, bác sĩ nhân viên ở mỗi khoa đều gắn với nhiệm vụ chuyên môn để luôn tận tâm thực hiện tốt phần hành trách nhiệm được giao. Y, bác sĩ, nhân viên khoa Dược luôn bảo đảm thuốc tốt và chất lượng cho người bệnh. Khoa Khám bệnh luôn bảo đảm việc chẩn đoán khám bệnh chính xác, vì vậy, đã làm việc với một tinh thần cẩn trọng, hạn chế đối đa những sai sót đáng tiếc xảy ra trong khâu khám bệnh. Hay Khoa Điều trị luôn bảo đảm các thiết bị, dụng cụ điều trị tốt nhất cũng như việc sử dụng các phương pháp điều trị tối ưu để có thể giúp người bệnh giảm nhẹ sự đau đớn về thể xác. Khoa Dinh dưỡng luôn bảo đảm chế độ ăn uống phù hợp cho bệnh nhân, thức ăn chế biến an toàn, hợp vệ sinh. Còn các phòng Kế hoạch, Y vụ, Tổ chức - Hành chính, Kỹ thuật... đều bảo đảm cho việc tiếp nhận, giải quyết các thủ tục nhập, xuất viện một cách nhanh chóng, kịp thời không gây phiền hà, sách nhiễu đối với bệnh nhân.

Hướng dẫn bệnh nhân tập luyện tại phòng phục hồi chức năng. Ảnh: T.H
Hướng dẫn bệnh nhân tập luyện tại phòng phục hồi chức năng. Ảnh: T.H

Có thể nói từ việc xây dựng được "Quy tắc ứng xử" gắn với hưởng ứng thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" được áp dụng  trong khám, chữa bệnh cho bệnh nhân ở Bệnh viện YHCT đã tạo cho nơi đây một môi trường thực sự thân thiện, một không khí đầm ấm, chân tình, một điểm đến gần gũi, tin cậy của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Bên cạnh đó, thực hiện Cuộc vận động, công tác thực hành tiết kiệm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cũng được triển khai có hiệu quả ở chi bô Bệnh viện YHCT.  Xuất phát từ những khó khăn về cơ sở vật chất của bệnh viện trong điều kiện mới thành lập và đi vào hoạt động để tiết kiệm các khoản chi tiêu cho bệnh viện. BCH chi bộ đã thống nhất với lãnh đạo bệnh viện giao cho bộ phận Kế toán - Tài vụ triển khai công tác phòng, chống tham nhũng trong bệnh viện bằng việc kiểm soát thu, chi bảo đảm đúng yêu cầu, mục đích trên tinh thần tiết kiệm, hạn chế đến mức tối đa việc chi những khoản không cần thiết. Mọi khoản thu, chi đều được công khai minh bạch, rõ ràng; vận động mọi người tiết kiệm trong sử dụng điện, nước, văn phòng phẩm.

Hơn nữa, đối với đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên bệnh viện thì việc tiết kiệm thời gian, công việc cũng là một hình thức để hưởng ứng thực hiện Cuộc vận động. Tiết kiệm thời gian được thể hiện ở việc bảo đảm đúng chế độ lao động, giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian trong các cuộc hội họp... Tiết kiệm công việc được thể hiện ở việc giải quyết nhanh, có hiệu quả không để chậm trễ, các công việc phải bảo đảm không để ùn tắc, ứ đọng làm ảnh hưởng đến nhiều người khác và ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ bệnh nhân, đến hoạt động chung của bệnh viện... Tiết kiệm công việc cũng có nghĩa là mọi hoạt động của bệnh viện, các khoa, phòng đều phải được lên kế hoạch một cách cụ thể, phù hợp hàng tuần, hàng tháng, hàng quý để thực hiện một cách đúng tiến độ, có hiệu quả.

Với tinh thần thái độ phục vụ đầy trách nhiệm, nên từ khi thành lập đến nay mặc dù trong điều kiện nhiều khó khăn nhưng tập thể cán bộ, y, bác sỹ và nhân viên Bệnh viện YHCT đã chung sức đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, phục vụ tốt hơn công tác chăm sóc, khám chữa bệnh cho bệnh nhân. Và theo đó là chất lượng, quy mô khám, chữa bệnh không ngừng được nâng lên. Nếu như khi thành lập, toàn bệnh viện chỉ có 10 cán bộ (trong đó có 05 cán bộ biên chế và 05 cán bộ hợp đồng) thì đến nay, toàn bệnh viện đã có 43 cán bộ (trong đó có 04 bác sỹ có tay nghề (01 bác sỹ có trình độ chuyên khoa cấp I). Nếu năm 2005, số giường bệnh của toàn bệnh viện là 30 thì từ năm 2008 - 2009, số giường bệnh đã tăng lên 40 giường. Tuy nhiên, do nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân tăng lên nên số giường bệnh thời kỳ cao điểm đã lên đến 70 giường. Trong 5 năm, bệnh viện đã điều trị cho 1.668 bệnh nhân ngoại trú và 2.691 lượt bệnh nhân nội trú. Chất lượng điều trị cũng không ngừng được nâng lên.

Có được kết quả trên, chính là nhờ đội ngũ y, bác sỹ, cán bộ và nhân viên Bệnh viện YHCT luôn thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ "Lương y như từ mẫu".

                                                                                             Tuyết Nga

,
.
.
.