.
Liên đoàn Lao động tỉnh:

Đẩy mạnh thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT

Thứ Tư, 10/05/2017, 15:45 [GMT+7]

(QBĐT) - Tháng 4-2013, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tiến hành ký kết chương trình phối hợp trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, giai đoạn 2013-2018. Từ đó đến nay, công tác tuyên truyền, thực hiện chính sách này luôn là hoạt động xuyên suốt của LĐLĐ tỉnh và các tổ chức công đoàn để góp phần nâng cao hiệu quả chính sách an sinh xã hội cho người lao động.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Lương Bình, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh khẳng định: LĐLĐ có vai trò bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa chủ sử dụng lao động và người lao động. Chính vì vậy, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức và chỉ đạo các LĐLĐ huyện, thành phố, công đoàn ngành, công đoàn cơ sở tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh chủ động phối hợp tham gia tuyên truyền về chế độ, chính sách BHXH, BHYT đến cán bộ công đoàn, người sử dụng lao động và CNVCLĐ để người lao động hiểu rõ trách nhiệm và quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT”.

Buổi đối thoại về chính sách BHXH, BHYT, BHTN tại Công ty TNHH MTV Lâm công nghiệp Long Đại.
Buổi đối thoại về chính sách BHXH, BHYT, BHTN tại Công ty TNHH MTV Lâm công nghiệp Long Đại.

Chương trình phối hợp trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT giai đoạn 2013 – 2018 giữa BHXH tỉnh và LĐLĐ tỉnh tập trung vào công tác thông tin tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT; về nghĩa vụ và quyền lợi của người lao động và đơn vị sử dụng lao động khi tham gia và giải quyết hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua các hội nghị, tập huấn, giao ban, sơ kết, tổng kết của hai ngành, phát hành tờ rơi, tờ gấp đến người lao động và đơn vị sử dụng lao động. Thông qua chuyên mục Công đoàn, LĐLĐ tỉnh đã biểu dương những đơn vị thực hiện tốt Luật BHXH, Luật BHYT, đồng thời nhắc nhở, phê bình những đơn vị nợ BHXH, BHYT kéo dài ảnh hưởng đến người lao động.
Công tác trọng tâm luôn được BHXH, tổ chức công đoàn các cấp tập trung đẩy mạnh là tăng cường đối thoại, nhằm tháo gỡ những vướng mắc của người lao động về các chính sách liên quan đến BHXH, BHYT.

Để cụ thể hóa chương trình phối hợp công tác giữa LĐLĐ tỉnh và BHXH tỉnh trong tổ chức đối thoại, tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT với đoàn viên và người lao động, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị đối thoại, tuyên truyền, phổ biến. Trong năm 2017, sẽ có 2 cuộc đối thoại với đoàn viên công đoàn tại Công ty TNHH MTV Long Đại và Công đoàn Khu kinh tế tỉnh Quảng Bình; tập huấn cho cán bộ Liên đoàn Lao động huyện Quảng Trạch về các kỹ năng tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong CNVCLĐ cho đội ngũ làm công tác công đoàn. Những hoạt động tập huấn, đối thoại dự kiến sẽ có gần 700 người tham gia. Theo ông Nguyễn Lương Bình, những hoạt động này sẽ góp phần nâng cao nhận thức về quyền lợi và trách nhiệm của cả người lao động và người sử dụng lao động trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Đến thời điểm này, chương trình đối thoại đã được tổ chức tại Công ty TNHH MTV Lâm công nghiệp Long Đại với sự tham gia của gần 300 đoàn viên công đoàn. Những nút thắt trong việc thực hiện chính sách đã dần được tháo gỡ, như: quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT; chế độ nghỉ thai sản; lương hưu; trợ cấp thất nghiệp...

Một trong những nội dung mà chương trình phối hợp giữa BHXH tỉnh và LĐLĐ tỉnh đẩy mạnh là kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo về BHXH, BHYT theo quy định của Luật Khiếu nại tố cáo, Luật BHXH, Luật BHYT. Từ đó, hai đơn vị cùng xem xét, kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật đối với những đơn vị, doanh nghiệp cố tình vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT làm thiệt hại nghiêm trọng đến quyền lợi của người lao động. LĐLĐ tỉnh cũng thường xuyên chỉ đạo công đoàn cơ sở tăng cường giám sát việc ký kết hợp đồng lao động, cử đại diện tham gia các đoàn kiểm tra, thanh tra giám sát về tình hình thực hiện Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH, Luật BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động; kịp thời kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xử lý, chấn chỉnh những sai sót nhằm bảo đảm cho người lao động được tham gia và hưởng đầy đủ các quyền lợi theo đúng quy định của pháp luật.

Tháng 10-2016, BHXH tỉnh và LĐLĐ tỉnh cũng đã tiến hành ký kết chương trình phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu trong việc khởi kiện ra tòa đối các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN. Trong năm 2016, BHXH tỉnh đã gửi danh sách 108 đơn vị nợ tiền BHXH, BHYT, BHTN cần phải khởi kiện sang cho LĐLĐ tỉnh. Theo ông Nguyễn Lương Bình, sau khi nhận được danh sách này, LĐLĐ tỉnh đã gửi văn bản chỉ đạo, đốc thúc các đơn vị nộp theo đúng quy định. Đến nay, đã có 16 đơn vị nộp với gần 2 tỷ đồng.

Là cầu nối giữa người lao động và người sử dụng lao động, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo công đoàn các cấp lắng nghe tiếng nói của người lao động, thường xuyên tập hợp những đề xuất, kiến nghị chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ và chủ sử dụng lao động về những vướng mắc, bất hợp lý trong thực thi các chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Tất cả những nỗ lực ấy đã và đang góp phần mang những chính sách về an sinh xã hội tốt nhất đến gần hơn với người lao động, tạo điều kiện cho họ hăng say sản xuất, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Diệu Hương