.

Phong trào hiến máu tình nguyện ở Quảng Ninh: Những bước tiến vững chắc

Thứ Ba, 09/05/2017, 10:19 [GMT+7]

(QBĐT) - Bằng những thông điệp “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”; “Sẻ giọt máu đào-trao đời sự sống”, phong trào hiến máu tình nguyện ở huyện Quảng Ninh đã có bước chuyển biến mạnh mẽ, từ chỗ vận động chưa đến 200 người tham gia năm 2008, đến nay, mỗi năm Quảng Ninh có trung bình từ 800 đến 900 người tham gia HMTN.

Bà Phạm Thị Hồng Minh, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Quảng Ninh cho biết, để phong trào được lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng và đi vào nền nếp, trở thành bước tiến vững chắc, Hội CTĐ huyện đã tham mưu cho Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tính nhân văn, nhân đạo, ý nghĩa cao đẹp và lợi ích của việc hiến máu, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú... Đáng chú ý là, Hội CTĐ huyện phối hợp với Đài TT-TH huyện, trang thông tin điện tử Quảng Ninh xây dựng và đăng, phát các tin, bài về phong trào HMTN, những tấm gương tiêu biểu của tập thể và cá nhân về HMTN trên địa bàn toàn huyện; xây dựng các cụm pa nô, áp phích và phát các loại tờ rơi tuyên truyền HMTN; triển khai kế hoạch về tận cơ sở và lập danh sách đăng ký cụ thể trước ngày tổ chức HMTN...

Cùng với đó, Hội CTĐ huyện đã tham mưu kiện toàn và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên Ban chỉ đạo, giao phụ trách các ngành và địa phương, đơn vị; chỉ đạo Hội CTĐ các xã tham mưu thành lập Ban chỉ đạo vận động HMTN cấp xã. Do vậy, đến nay đã có 14/15 đơn vị thành lập Ban chỉ đạo HMTN cấp xã (chỉ còn xã Trường Sơn chưa thành lập). Hội CTĐ huyện cũng tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch vận động và giao chỉ tiêu vận động cụ thể cho từng địa phương, đơn vị; xây dựng kế hoạch vận động 2 đợt HMTN trong năm. Qua đó, phong trào HMTN được triển khai tới tất cả các xã, thị trấn với sự tham gia hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân; lượng máu từ các đơn vị xã, thị trấn hiến được chiếm 60% trong tổng số toàn huyện, và đây cũng chính là lực lượng khá lớn và ổn định hàng năm.

Trong năm 2016, Hội Chữ thập đỏ huyện đã tham mưu Ban chỉ đạo HMTN huyện xây dựng kế hoạch vận động cho 66 đơn vị với chỉ tiêu vận động 670 người tham gia hiến máu; đồng thời tổ chức thành công 2 đợt HMTN tập trung tại huyện. Thực tế, sau 2 đợt hiến máu trong năm qua có đến 750 người đăng ký HMTN và đã có 726 người trực tiếp tham gia hiến  máu với 750 đơn vị máu, đạt 150% kế hoạch tỉnh giao.

Lãnh đạo huyện Quảng Ninh đến thăm hỏi, động viên các tình nguyện viên tham gia hiến máu.
Lãnh đạo huyện Quảng Ninh đến thăm hỏi, động viên các tình nguyện viên tham gia hiến máu.

Các xã, thị trấn hoàn thành vượt kế hoạch đề ra, như: xã Vĩnh Ninh, Vạn Ninh, Hải Ninh, An Ninh, thị trấn Quán Hàu...; các đơn vị trên địa bàn tham gia có số lượng khá lớn là Phòng Giáo dục và Đào tạo, Công an huyện, Bệnh viện đa khoa, Ban chỉ huy Quân sự, Văn phòng HĐND và UBND huyện, khối Mặt trận, đoàn thể; các đơn vị có số lượng cán bộ công nhân viên ít nhưng tỷ lệ tham gia cao, như: Viện KSND, Chi cục Thuế, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bảo hiểm xã hội,  Đài TT-TH, Kho bạc Nhà nước, Thanh tra huyện, Ban quản lý rừng phòng hộ Long Đại...

Đặc biệt, nhiều cá nhân tình nguyện tham gia hiến máu cả 2 đợt trong năm và đã hiến đến lần thứ 14-15 trở lên, như: chị Đỗ Thị Cạnh, anh Lê Bá Phúc (xã Vĩnh Ninh), anh Nguyễn Duy Triều (Viện Kiểm sát nhân dân), anh Doãn Hoàng Châu (Công an huyện), anh Nguyễn Văn Tý (xã Hàm Ninh), anh Võ Hải Hà (xã Tân Ninh), anh Nguyễn Văn Tuân (xã Võ Ninh),  anh Phạm Ghi Nhớ (thị trấn Quán Hàu), anh Phan Thanh Sơn (xã Gia Ninh), anh Võ Phi Ngoàn (xã An Ninh), anh Ngô Minh Đức (xã Vạn Ninh), anh Trần Đình Tuất (xã Xuân Ninh)... Anh Lê Bá Phúc (xã Vĩnh Ninh) chia sẻ, nhận thức sâu sắc ý nghĩa nhân văn của nghĩa cử cao đẹp hiến máu cứu người, thời gian qua, anh đã tích cực tham gia HMTN. Sau mỗi lần hiến máu anh thấy sức khỏe đều rất tốt và có thêm niềm vui vì biết giọt máu của mình đã giúp đỡ được người gặp hoạn nạn qua cơn nguy kịch vì thiếu máu. Anh cho biết, anh sẽ tiếp tục tham gia hiến máu cũng như tuyên truyền, vận động bạn bè, đồng nghiệp, người thân trong gia đình cùng hưởng ứng tích cực phong trào HMTN.

Tuy nhiên, theo bà Phạm Thị Hồng Minh, bên cạnh kết quả đạt được, phong trào HMTN ở huyện Quảng Ninh vẫn còn một số hạn chế, như: một số cơ quan, đơn vị trực thuộc tỉnh đóng trên địa bàn huyện còn né tránh vận động cũng như tạo điều kiện cho cán bộ công chức, viên chức tham gia HMTN; một số đơn vị xã, thị trấn còn giao khoán công tác vận động HMTN cho Hội CTĐ...

Phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác hiến máu nhân đạo, thời gian tới, Ban chỉ đạo HMTN huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa nhân văn, nhân đạo của việc HMTN; tăng cường tổ chức các đợt hiến máu tại các cơ quan, đơn vị; đồng thời quan tâm, động viên, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân điển hình có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu và vận động hiến máu, qua đó, thúc đẩy phong trào HMTN trên địa bàn huyện Quảng Ninh ngày càng phát triển và có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. “Với thông điệp “mỗi giọt máu cho đi một cuộc đời ở lại”, vì  tinh thần cộng đồng cao đẹp, đợt 1 năm 2017 này, huyện Quảng Ninh phấn đấu số lượng tham gia HMTN đạt từ 70% trở lên của kế hoạch năm”- bà Phạm Thị Hồng Minh cho biết thêm.    

Hương Trà