.

TP.Đồng Hới: Tình trạng lấn chiếm vỉa hè tràn lan

Thứ Tư, 01/03/2017, 09:11 [GMT+7]

(QBĐT) - Trên nhiều tuyến đường ở TP.Đồng Hới, vỉa hè giờ đây không còn là không gian công cộng nữa, mà nó đã bị lấn chiếm trở thành “của riêng” của một số cơ sở buôn bán, kinh doanh. Điều này chẳng những gây mất trật tự an toàn cho người đi bộ, mà còn ảnh hưởng đến bộ mặt văn minh đô thị.

Dạo qua một vòng trên hầu hết các tuyến đường trung tâm của thành phố, rất dễ dàng nhận thấy hầu hết vỉa hè dành cho người đi bộ bị các cửa hàng kinh doanh buôn bán lấn chiếm. Tuyến đường nào càng tập trung nhiều cơ sở kinh doanh buôn bán sầm uất, thì tình trạng lấn chiếm vỉa hè càng diễn ra phổ biến và nghiêm trọng.

 Vỉa hè thành bãi đỗ xe, người đi bộ phải đi xuống lòng đường.
Vỉa hè thành bãi đỗ xe, người đi bộ phải đi xuống lòng đường.

Vỉa hè của các tuyến đường Lý Thường Kiệt, Nguyễn Hữu Cảnh, Trần Hưng Đạo, Tố Hữu..., bị người dân ở đây biến thành bãi đỗ xe, bày bán hàng hóa hoặc đặt biển quảng cáo... Không những thế, nhiều cửa hàng kinh doanh còn ngang nhiên dựng mái che, cơi nới chiếm dụng luôn cả vỉa hè. Mặc dù ngay trên vỉa hè đã có vạch quy định cấm sử dụng, lấn chiếm, đậu đỗ xe.

Nghiêm trọng hơn, trên nhiều tuyến đường, vỉa hè dành cho người đi bộ gần như bị “biến mất”. Không còn cách nào khác, người đi bộ buộc phải đi xuống lòng đường, gây mất trật tự an toàn giao thông. Ví như, trên tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh, đoạn giao nhau với tuyến đường Trần Hưng Đạo, cả một đoạn vỉa hè dài đã bị các cửa hàng cầm đồ, mua bán xe máy cũ chiếm dụng làm nơi để xe.

Hay như, đoạn đầu đường Tố Hữu giao với đường Trần Hưng Đạo, các cửa hàng kinh doanh điện tử ở đây dựng mái che, cơi nới lấn chiếm gần hết khu vực hành lang vỉa hè dành cho người đi bộ. Một người dân lớn tuổi ở phường Đồng Phú (sống trên đường Trần Hưng Đạo) bức xúc: “Tình trạng bày bán hàng hóa, đỗ xe tràn lan trên vỉa hè diễn ra thường xuyên. Họ gần như xem phần vỉa hè trước cửa hàng của mình là của riêng họ. Thỉnh thoảng, vẫn thấy có cán bộ, phường đi kiểm tra, nhắc nhở nhưng ngày hôm sau đâu lại vào đấy. Mỗi lần chúng tôi đi bộ phải đi xuống lòng đường chứ có vỉa hè đâu mà đi”.

Chủ một quán cà-phê trên đường Trần Hưng Đạo thì cho biết, theo quy định, từ vạch kẻ trên vỉa hè ra đến lề đường khoảng 1,5m là phần dành cho người đi bộ, cấm đỗ xe, bán hàng, nên quán của chị chỉ sắp bàn ghế từ mép trong vạch quy định mà thôi. Tuy nhiên, qua quan sát của chúng tôi, khách đến uống cà-phê ở đây vẫn đỗ xe ngay trên khu vực cấm.

Chưa nói đến các tuyến đường nhỏ hơn, thì các tuyến đường trung tâm thành phố là bộ mặt của thành phố. Trong khi áp lực dân số và tốc độ đô thị hóa của TP.Đồng Hới vẫn chưa lớn, vậy nhưng tình trạng lấn chiếm, chiếm dụng vỉa hè ở đây lại diễn ra tràn lan, mà chưa được các cơ quan chức năng, chính quyền xã, phường xử lý nghiêm.

Nhiều cửa hàng kinh doanh chiếm dụng toàn bộ vỉa hè trên tuyến đường Tố Hữu.
Nhiều cửa hàng kinh doanh chiếm dụng toàn bộ vỉa hè trên tuyến đường Tố Hữu.

Phó Chủ tịch UBND phường Nam Lý Tưởng Văn Bình thừa nhận, tình trạng vỉa hè bị các hộ dân kinh doanh, buôn bán lấn chiếm diễn ra phổ biến trên nhiều tuyến đường trong địa bàn. Mặc dù UBND phường đã phối hợp với Đội Quy tắc và trật tự đô thị thành phố nhiều lần kiểm tra, dẹp bỏ. Đã có rất nhiều trường hợp bị nhắc nhở, xử phạt và tịch thu tuy nhiên khi cán bộ cất bước quay đi, thì đâu lại vào đấy.

Ông Lê Minh Chiến, Đội trưởng Đội Quy tắc và trật tự đô thị TP.Đồng Hới thì cho rằng, nhiệm vụ của Đội chỉ là phối hợp với các phường, xã kiểm tra xử lý, còn chịu trách nhiệm chính vẫn là các xã, phường. Để xảy ra tình trạng trên là do công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm còn hạn chế, thiếu cương quyết, thiếu kịp thời. Chính quyền các địa phương chưa thực sự quan tâm và duy trì thường xuyên việc kiểm tra, nhắc nhở. Thậm chí một số địa phương né tránh trong xử lý và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm.

“Hiện, ở TP.Đồng Hới chưa có quy chế sử dụng một phần vỉa hè ngoài mục đích giao thông làm cơ sở cho việc quản lý, xử lý vi phạm, trong khi nhu cầu mua bán, sinh sống của người dân là rất lớn.

Bên cạnh đó, còn có một nguyên nhân rất quan trọng dẫn đến tình trạng nói trên là ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định về an toàn giao thông, trật tự đô thị còn rất hạn chế”, ông Lê Minh Chiến, Đội trưởng Đội Quy tắc và trật tự đô thị TP.Đồng Hới cho biết.

Dương Công Hợp