.

Nông dân Bố Trạch chung tay bảo vệ môi trường

Thứ Ba, 28/02/2017, 10:46 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020, đầu năm 2016, Hội Nông dân huyện Bố Trạch đã phát động phong trào nông dân chung tay bảo vệ môi trường. Qua 1 năm phát động, người nông dân đã từng bước nhận thức được ý thức trách nhiệm của mình, tạo môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp...

Để triển khai phong trào nông dân chung tay bảo vệ môi trường, nhất là môi trường khu vực nông thôn, Hội Nông dân huyện Bố Trạch đã chọn xã Hạ Trạch để xây dựng mô hình điểm. Tại lễ phát động, Hội Nông dân huyện đã nêu rõ mục đích, ý nghĩa của phong trào và hỗ trợ cho xã 20 bể chứa rác được đặt tại các cánh đồng thuộc 9 thôn trên địa bàn. Mỗi bể chứa rác có giá trị 200 nghìn đồng, được đúc bằng bê tông, cao khoảng 1m, có đường kính 0,7m, bịt đáy, in chữ cho bà con dễ hiểu và đặt nơi thuận lợi nhất.

Sau buổi lễ phát động, các đại biểu cùng với bà con trực tiếp ra cánh đồng thu gom các chai lọ, vỏ đựng thuốc trừ sâu và thuốc bảo vệ thực vật cho vào thùng. Để hoạt động này được duy trì, Hội Nông dân xã Hạ Trạch đã thành lập các tổ thu gom rác thường xuyên đến các thùng để kiểm tra, nếu phát hiện rác nhiều thì tiến hành thu gom về một mối để xử lý. Ông Nguyễn Văn Cường, một nông dân trong xã chia sẻ: “Trước đây, chưa có bể chứa rác tại các cánh đồng, chúng tôi đi phun thuốc trừ sâu, trừ cỏ đều vứt vỏ chai lọ xuống các kênh mương. Nhưng, từ khi có bể chứa, lại được tuyên truyền vận động của tổ chức hội, chúng tôi đã thấy được tác hại của việc xả loại rác thải độc này ra môi trường. Từ đó, chúng tôi đã tự giác cho rác thải vào thùng rồi gom lại một mối để xử lý”.

Một bể chứa rác tại cánh đồng xã Hạ Trạch.
Một bể chứa rác tại cánh đồng xã Hạ Trạch.

Sau khi 20 bể chứa rác trên cánh đồng phát huy hiệu quả, Hội Nông dân xã Hạ Trạch tiếp tục vận động hội viên góp tiền làm thêm 30 bể. Đến nay, toàn bộ các cánh đồng lúa trên 9 thôn trong xã đều có bể chứa rác. Nhờ đó, môi trường toàn xã ngày càng được bảo vệ sạch sẽ, nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường được nâng lên, góp phần thực hiện thành công tiêu chí môi trường để Hạ Trạch trở thành xã nông thôn mới trong năm 2016. Ông Lưu Đức Dũng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hạ Trạch chia sẻ: “Từ khi triển khai phong trào nông dân chung tay bảo vệ môi trường, đường làng ngõ xóm, nhất là các cánh đồng lúa trên địa bàn xã luôn xanh – sạch – đẹp hơn, sức khỏe của hội viên và nhân dân được cải thiện. Thấy vậy, bà con cũng phấn khởi tham gia phong trào một cách tự nguyện, nhiệt tình”.

Ông Hoàng Văn Hùng, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bố Trạch cho biết: “Phong trào nông dân chung tay bảo vệ môi trường của Hội Nông dân huyện Bố Trạch với mục đích hướng về đời sống người dân nông thôn nhằm kiểm soát ô nhiễm, bảo vệ môi trường, sức khoẻ người dân; góp phần thực hiện tốt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững, xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, mô hình đề cao vai trò của người nông dân và các cấp Hội Nông dân trong phong trào bảo vệ môi trường nông thôn mới hiện nay. Từ khi triển khai ở xã Hạ Trạch, phong trào đã lan nhanh ra toàn huyện. Đến nay, đã có hơn 2/3 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bố Trạch triển khai các mô hình thu gom rác thải tại các cánh đồng lúa với hàng trăm bể chứa rác”.

Không những bảo vệ môi trường trên cánh đồng, nông dân huyện Bố Trạch còn chung tay bảo vệ môi trường biển. Hiện, Hội Nông dân huyện đang vận động bà con các xã ven biển thu gom rác thải tại bãi biển về một mối để xử lý. Nhờ đó, môi trường biển trong huyện ngày càng được cải thiện. Đối với nông dân các xã, thị trấn miền núi, bà con nông dân cũng đang đảm nhận tự quản các tuyến đường nông thôn để bảo vệ, làm vệ sinh định kỳ. Tại các trang trại trồng tiêu, cây ăn quả, bà con cũng đã thực hiện vệ sinh môi trường, tiết kiệm nguồn nước tưới bằng cách tưới nhỏ giọt... Nhiều cách bảo vệ môi trường khác nhau đã góp phần giúp cho không ít xã ở huyện Bố Trạch hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Trong năm 2017, huyện Bố Trạch cũng đã trích một phần kinh phí cho việc bảo vệ môi trường. Đây sẽ là điều kiện tốt để các cấp hội và hội viên nông dân tiếp tục thực hiện công tác bảo vệ môi trường.

Xuân Vương