.

Hiến máu phải xuất phát từ tâm

Chủ Nhật, 26/02/2017, 15:50 [GMT+7]

(QBĐT) - 29 tuổi với 25 lần hiến máu tình nguyện, từng là thành viên của câu lạc bộ Ngân hàng máu sống, anh Phạm Xuân Trung, hiện đang là Phó Bí thư chi đoàn Khách sạn Sài Gòn - Quảng Bình, TP. Đồng Hới, đã nhiều lần vinh dự nhận được bằng khen của UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế và Quảng Bình vì nghĩa cử cao đẹp của mình. Đáng quý hơn, anh còn vận động bạn bè và anh em ruột của mình cùng tham gia hiến máu cứu người.

Chia sẻ về lần hiến máu đầu tiên của mình, Phạm Xuân Trung nói: “Đó là khi mình bước vào năm thứ nhất Đại học Phú Xuân, Huế. Lúc ấy mình phải giấu bố mẹ để được đi hiến máu. Lý do mà ba mẹ mình không muốn mình đi hiến máu vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe”. Trung chia sẻ thêm, không riêng gì bố mẹ anh mà đa số nhiều sinh viên trong trường và ngay chính bản thân anh lúc đầu cũng có suy nghĩ không mấy tích cực về việc đi hiến máu. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu kỹ về những lợi ích của việc hiến máu, Trung đã tình nguyện đăng ký và nghĩ rằng đây là việc nên làm để cứu người.

Vốn là một cán bộ Đoàn năng nổ, dễ gần lại được nhiều bạn bè trong trường quý mến và tin tưởng, ngoài giờ học Trung đã cùng một số nhóm bạn đi từng lớp để giải thích, tuyên truyền và vận động các sinh viên các khoa cùng tham gia hiến máu tình nguyện. Nhờ vậy, phong trào hiến máu tình nguyện của trường lúc bấy giờ phát triển rất sôi nổi. Mặc dù là trường có số lượng sinh viên tương đối ít, nhưng có năm trường của Trung đã vận động được 500 - 600 đơn vị máu và là trường xếp thứ 3 về số lượng máu được hiến.

Không chỉ tham gia hiến máu theo những phong trào của trường phát động, Phạm Xuân Trung còn cùng một số thủ lĩnh Đoàn phối hợp với Khoa huyết học, Bệnh viện Trung ương Huế thành lập câu lạc bộ Ngân hàng máu sống. Với câu lạc bộ này, Trung và một số người bạn của mình đã cứu sống nhiều trường hợp mắc các bệnh hiểm nghèo, nguy kịch cần được truyền máu gấp.

 Phạm Xuân Trung trong một lần đi hiến máu nhân đạo.
Phạm Xuân Trung trong một lần đi hiến máu nhân đạo.

Đặc biệt, ngoài việc hiến máu, Trung còn tình nguyện hiến tiểu cầu. Đây là phương pháp hiến phức tạp và đòi hỏi người hiến phải thực sự khỏe mạnh. Máu sau khi được lấy ra khỏi cơ thể người hiến sẽ được đưa vào máy chiết tách tế bào. Máy sẽ tách và giữ lại thành phần tiểu cầu và trả lại các thành phần khác của máu về cho người hiến. Dù hiến tiểu cầu phải tốn thời gian và nhiều lúc còn ảnh hưởng đến sức khỏe, vì phải mất nhiều đơn vị tiểu cầu hơn hiến máu bình thường, nhưng Trung vẫn sẵn sàng hiến nếu người bệnh cần.

Nói về vấn đề này, Phạm Xuân Trung kể lại, năm 2010, trong một lần dẫn người bạn trong câu lạc bộ Ngân hàng máu sống đi hiến máu ở Bệnh viện Trung ương Huế, anh gặp một người đàn ông lam lũ đang ngồi lo lắng. Thấy vậy, anh đến hỏi thăm thì được biết, người con mới 2 tuổi của người đàn ông này đang nguy kịch vì mắc bệnh máu trắng, nếu không được truyền tiểu cầu gấp thì bé có thể chết. Dù không quen biết, nhưng sau khi nghe hoàn cảnh đáng thương của cháu bé, Trung quyết định đi thử máu và vui mừng vì nhóm máu của anh trùng với nhóm máu của cháu bé. Sau khi được hiến tiểu cầu cháu bé được cứu sống, tuy nhiên, để có thể kéo dài thời gian sống, cháu bé phải được hiến tiểu cầu thường xuyên. Vậy là Trung quyết định nhận giúp đỡ cháu suốt một thời gian dài.

Dù cuộc sống sinh viên còn nhiều thiếu thốn, hoàn cảnh gia đình lại khó khăn nhưng khi gia đình cháu bé đưa tiền để cảm ơn, Trung kiên quyết không nhận. Anh cho biết: “Nếu lúc ấy, mình nhận số tiền đó thì đồng nghĩa với việc mình đã lấy cơ thể ra để mua bán, trao đổi chứ nó không còn xuất phát từ tâm”.

Tốt nghiệp ra trường, Trung về làm việc tại Khu du lịch sinh thái Động Thiên Đường. Quãng thời gian này Trung cho biết, do điều kiện hoàn cảnh công việc nên anh không có thời gian tham gia các hoạt động Đoàn, nhất là các đợt hiến máu tình nguyện. Sau khi về công tác tại Khách sạn Sài Gòn  - Quảng Bình, được giữ vai trò Phó Bí thư chi đoàn, Phạm Xuân Trung lại sôi nổi tham gia các phong trào từ thiện và hiến máu tình nguyện do Đoàn khối Doanh nghiệp phát động.

Tính đến nay, Trung đã tham gia hiến máu tình nguyện 25 lần, được UBND tỉnh tặng bằng khen và được nhận Cúp cá nhân xuất sắc trong hiến máu nhân đạo 2000-2015 của Hành trình đỏ. Ngoài ra, Phạm Xuân Trung cũng đã vinh dự nhận được bằng khen của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế trao tặng về thành tích hiến máu trong thời gian đang theo học ở Đại học Phú Xuân.

Chia sẻ về thời gian tới, Trung cho biết, dù công việc bận rộn nhưng anh sẽ sắp xếp thời gian tham gia mọi hoạt động của Đoàn khối Doanh nghiệp. Đặc biệt, anh sẽ cố gắng hoàn thành chỉ tiêu mà bản thân đặt ra là hiến máu 4 lần trong một năm và vận động các em trai của mình cùng tham gia hiến máu. Hiện tại, ngoài công việc là nhân viên của khách sạn Sài Gòn Quảng Bình, Xuân Trung còn tích cực tham gia trong câu lạc bộ Du lịch trách nhiệm Quảng Bình, một câu lạc bộ với các hoạt động từ thiện và hỗ trợ phát triển du lịch Quảng Bình.

Đ.Nguyệt