.

Thành phố Đồng Hới: Tăng cường bảo đảm ATGT

Thứ Ba, 28/02/2017, 10:45 [GMT+7]

(QBĐT) - Để chủ động kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT), ngay từ đầu năm 2017, Đội CSGT, Công an thành phố Đồng Hới đã tích cực triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng, góp phần giảm thiểu số vụ TNGT, giữ gìn trật tự đô thị trên địa bàn. 

Nhìn lại năm 2016, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn toàn thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông đã dần được nâng cao. Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được, công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn Đồng Hới vẫn còn một số hạn chế như: tình trạng vi phạm pháp luật về ATGT còn diễn ra; nhận thức của các cấp, ngành về công tác bảo đảm TTATGT chưa đáp ứng được yêu cầu và đòi hỏi thực tế, dẫn đến việc thực hiện các giải pháp chưa đồng bộ, thường xuyên, chưa thực sự huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; một số địa bàn còn để xảy ra tình trạng sử dụng lòng đường, hè phố không đúng mục đích gây cản trở giao thông...

Nhằm đạt được mục tiêu giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí, năm 2017, thành phố Đồng Hới đề ra mục tiêu đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền, vận động nhân dân dưới nhiều hình thức, tạo thành phong trào “Toàn dân xây dựng nếp sống văn hoá giao thông”, góp phần lập lại kỷ cương, nền nếp trong công tác bảo đảm trật tự ATGT một cách bền vững; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động thực thi công vụ, chú trọng các khâu quản lý kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông.

Lực lượng CSGT thành phố đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm TTATGT.
Lực lượng CSGT thành phố đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm TTATGT.

Để kiểm soát tình hình ATGT, lực lượng CSGT, Công an thành phố Đồng Hới thường xuyên lập kế hoạch, lịch tuần tra kiểm soát trên mọi tuyến đường, tập trung xử lý các trường hợp người điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ quy định, đi không đúng phần đường, chở quá tải trọng quy định, vi phạm kích thước thành, thùng xe, nồng độ cồn, chở quá số người quy định...  CBCS Đội CSGT thường xuyên có mặt trên các tuyến đường, chú trọng đến các nút giao thông thường xảy ra tai nạn như ngã ba Bắc Lý, Quốc lộ 1, đường Trương Pháp, ngã tư bưu điện tỉnh, các điểm chợ có nguy cơ gây mất ATGT; mở đợt cao điểm thực hiện các biện pháp bảo đảm TTATGT.

Đối với đường thuỷ nội địa, đơn vị phối hợp với Công an xã Bảo Ninh kiểm tra hoạt động của các bến khách, đò khách ngang sông Nhật Lệ, yêu cầu công an xã kiểm tra tất cả các chuyến đò trước khi xuất bến. Tất cả các phương tiện không bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn theo quy định sẽ bị xử lý, đình chỉ hoạt động... Kết quả, từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT thành phố đã thực hiện được 127 ca tuần tra kiểm soát, với 690 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia, phát hiện được 213 trường hợp vi phạm (trong đó ô tô 49 trường hợp, mô tô 163 trường hợp), tạm giữ 124 phương tiện vi phạm; xử lý 227 trường hợp, nộp kho bạc hơn 285 triệu đồng.

Nhằm nâng cao nhận thức trong các tầng lớp nhân dân về chấp hành pháp luật ATGT, thời gian qua, Đội SGGT, Công an thành phố đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT đến các cấp, ngành, các trường học và toàn thể nhân dân. Nhờ đó, hiệu lực quản lý nhà nước về trật tự ATGT được nâng cao, công tác tuyên truyền được tổ chức sâu rộng và triệt để, việc kiểm tra và xử lý vi phạm đi vào nền nếp. Tuy nhiên, những nỗ lực của các cơ quan chức năng vẫn chưa đủ giảm thiểu TNGT trên địa bàn. Nguyên nhân của thực trạng trên, chủ yếu là do ý thức chấp hành luật lệ ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông còn kém, nhất là đối tượng thanh thiếu niên.

Bên cạnh đó, hiện tượng uống rượu, bia quá nồng độ cho phép khi điều khiển phương tiện, phóng nhanh vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, tránh vượt sai quy định vẫn xảy ra phổ biến. Công tác giải phóng hành lang ATGT còn nhiều hạn chế, các điểm họp chợ, lấn chiếm vỉa hè, hành lang ATGT chưa được xử lý triệt để.

Để thực hiện công tác giữ gìn TTATGT trong thời gian tới, thành phố Đồng Hới tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, bảo đảm ATGT trên các tuyến đường; thành lập đoàn kiểm tra liên ngành xử lý các trường hợp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, treo biển quảng cáo sai quy định; phát quang các điểm làm hạn chế tầm nhìn; tăng cường tuyên truyền tại các trường học, các khu công nghiệp...

Đồng thời, tiếp tục tăng cường hơn nữa việc phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, ngành chức năng và chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền pháp luật về bảo đảm TTATGT; đẩy mạnh việc tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử phạt những hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bô... Phấn đấu trong năm 2017 giảm đến mức thấp nhất cả về số vụ tai nạn, số người chết và bị thương.

Đ.V