.

Hiệu quả từ chương trình vốn vay giải quyết việc làm

Thứ Ba, 28/02/2017, 10:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Vốn vay giải quyết việc làm là chương trình được Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh triển khai thực hiện nhằm giúp người lao động hoàn cảnh khó khăn có thêm việc làm, nâng cao đời sống kinh tế.

Năm 2015, Công đoàn công ty TNHH MTV Lệ Ninh đã được vay với số tiền 100 triệu đồng từ chương trình vốn vay giải quyết việc làm. Từ số tiền này, Công đoàn công ty phân bổ về cho các lao đoàn viên lao động có hoàn cảnh khó khăn. Với điều kiện tự nhiên khá thuận lợi của vùng, Công đoàn công ty đã hướng dẫn các gia đình đầu tư nuôi bò sinh sản.

Chị Hoàng Thị Thu Tịnh, Chủ tịch Công đoàn công ty TNHH MTV Lệ Ninh cho biết: từ nguồn vốn vay 100 triệu đồng, Công đoàn công ty đã cho 10 đoàn viên, lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vay. Sau khi được vay, họ đều đầu tư mua bò sinh sản để phát triển kinh tế. Nhờ mô hình chăn nuôi bò sinh sản, nhiều hộ gia đình của các đoàn viên, người lao động đã thoát được đói nghèo, kinh tế nhờ thế mà ổn định và khá giả hơn. Chị Tịnh cũng cho biết thêm, chương trình vốn vay giải quyết việc làm có lãi suất tương đối thấp, chỉ 0,65% mỗi tháng nên nhiều công nhân ở đây đều mong muốn được tiếp cận để có thể tạo thêm công ăn việc làm.

Đến thăm hộ gia đình anh Trần Văn Thiên, một công nhân có hoàn cảnh khó khăn của công ty được tiếp cận với chương trình vốn vay giải quyết việc làm. Anh chia sẻ: trước đây, hoàn cảnh gia đình anh rất khó khăn. Vợ anh sức khỏe yếu không thể làm được công việc nặng nhọc, 3 đứa con lại trong độ tuổi ăn học.

 Chương trình vốn vay giải quyết việc làm giúp nhiều công nhân lao động của Công ty TNHH MTV Lệ Ninh thoát được nghèo, ổn định đời sống.
Chương trình vốn vay giải quyết việc làm giúp nhiều công nhân lao động của Công ty TNHH MTV Lệ Ninh thoát được nghèo, ổn định đời sống.

Vì vậy, trong gia đình anh là lao động chính, tuy nhiên tiền lương ít ỏi hàng tháng của anh cũng không thể trang trải được chi phí sinh hoạt hàng ngày của gia đình. Nhờ được Công đoàn công ty tạo điều kiện cho vay vốn anh mạnh dạn mua 3 con bò sinh sản đến nay sau 3 năm chăn nuôi, đàn bò của anh đã tăng lên 10 con. Hiện tại, kinh tế gia đình anh đã khá giả hơn trước rất nhiều.

Cũng giống như mô hình nuôi bò sinh sản tại Công ty TNHH MTV Lệ Ninh, hàng trăm lao động nghèo và cận nghèo khác trên địa bàn tỉnh đã được tiếp cận với nguồn vốn vay giải quyết việc làm để đầu tư mua cây giống, con giống phát triển chăn nuôi, trồng rừng kinh tế và nuôi trồng thủy sản...

Dưới sự giám sát và hướng dẫn của cán bộ ngân hàng cùng các ban, ngành, đoàn thể, người vay đã sử dụng nguồn vốn có hiệu quả, đầu tư phát triển chăn nuôi, trồng trọt mỗi năm cho thu nhập hàng chục triệu đồng. Không những thế, nhiều công nhân còn đầu tư mở rộng sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao. Một số dự án, mô hình từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm đã phát huy hiệu quả như: dự án nuôi bò ở Đồng Hóa, Tuyên Hóa; dự án trồng rừng kinh tế ở Lâm trường Rừng thông, Bố Trạch...

Thực tế qua kiểm tra tại 15 dự án vay vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm cho thấy, nguồn vốn này đã giúp cho hàng trăm gia đình đoàn viên, người lao động thực sự thoát nghèo, ổn định kinh tế. Ông Nguyễn Xuân Thạch, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, nguồn vốn vay giải quyết việc làm thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh được triển khai từ nhiều năm nay. Chương trình đã giúp cho các đoàn viên, người lao động hoàn cảnh khó khăn có cơ hội được vay vốn, đầu tư vào phát triển chăn nuôi, trồng rừng, tạo việc làm, nâng cao thu nhập và xóa đói giảm nghèo.

Qua khảo sát cho thấy, hầu hết các hộ vay vốn đều sử dụng vốn đúng mục đích, hiệu quả, thu hút thêm các lao động. Đến nay, Quỹ quốc gia giải quyết việc làm do Liên đoàn Lao động tỉnh và Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh quản lý đã cho vay và thực hiện được 15 dự án, với số tiền trên 1,2 tỷ đồng.

Với mục tiêu tạo được nhiều việc làm mới có thu nhập ổn định cho người lao động tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam bổ sung thêm kinh phí để nhiều đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận với nguồn vốn của chương trình, giúp họ có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống.

Đ.Nguyệt-Xuân Hạnh