.

Khởi sắc ở Bình Minh

Thứ Tư, 01/03/2017, 10:34 [GMT+7]

(QBĐT) - Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng đời sống văn hóa là động lực để thúc đẩy các phong trào khác cùng phát triển, người dân thôn Bình Minh (xã Dương Thủy, huyện Lệ Thủy) luôn tích cực lao động sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển kinh tế gia trại, trang trại. Đặc biệt, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, nhân dân và ban cán sự thôn Bình Minh đã nỗ lực phấn đấu, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân, quyết tâm xây dựng cuộc sống mới trên quê hương.

Ông Phạm Văn Ngọc, Trưởng thôn Bình Minh cho biết, Bình Minh là thôn thuần nông nên người dân đã chủ động ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhờ đó, tổng sản lượng lương thực tăng lên theo hàng năm. Chẳng hạn năm 2010, tổng sản lượng lương thực toàn thôn đạt 1.002 tấn, đến năm 2015 đạt 1.258 tấn. Một khi nguồn lương thực bảo đảm chăn nuôi gia súc gia cầm được bà con đầu tư với số lượng hàng ngàn con.

Nhiều mô hình phát triển kinh tế đạt hiệu quả như: gia trại của anh Phạm Xuân Thượng, mô hình nuôi lợn của chị Phạm Thị Sẳn, chăn nuôi vịt đàn của anh Lê Văn Hội, chăn nuôi trâu bò của anh Trần Quang Liên... Đặc biệt, mô hình lúa-cá-vịt là bước đột phá để bà con xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Vì vậy, tỉ lệ hộ nghèo ở Bình Minh giảm mạnh qua hàng năm. Năm 2010, toàn thôn có 64 hộ nghèo, chiếm 19%, đến năm 2015, thôn giảm xuống chỉ còn 19 hộ nghèo, chiếm 5%. Năm 2016, thu nhập bình quân đầu người khoảng 14 triệu đồng/ người/năm.

Điểm nổi bật là trong phong trào xây dựng nông thôn mới, người dân ở đây đã tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền của, công sức xây dựng các công trình phúc lợi. Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", 90% đường giao thông ở Bình Minh được bê tông hóa, hơn 13km giao thông nội đồng được đắp mới và mở rộng. Có 6km đường giao thông nội đồng được cứng hóa và hơn 1km kênh mương được xây dựng kiên cố. Công tác dồn điền đổi thửa, hệ thống thủy lợi được quy hoạch hợp lý.

Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, nhân dân và cán bộ thôn Bình Minh đã đồng sức đồng lòng, chung tay xây dựng. Đến nay, thôn có 302 hộ đạt gia đình văn hóa, đạt 89%; có 100% trẻ em trong độ tuổi đến trường và đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở. Phong trào khuyến học, khuyến tài ở Bình Minh được tổ chức hiệu quả. Đặc biệt, để bảo đảm môi trường trong lành, thôn Bình Minh đã giữ gìn và phát triển rừng cây lộc vừng hàng trăm năm tuổi để che chắn cho làng vào mùa mưa lũ và tạo cảnh quan xanh-sạch-đẹp.

Ông Lê Viết Dựng, Chủ tịch UBND xã Dương Thủy cho biết, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và giám sát”, nhân dân thôn Bình Minh đã thực hiện tốt các chủ trương, đường lối  của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, hương ước của thôn, đời sống kinh tế tinh thần ngày càng được cải thiện. Có được kết quả này là nhờ sự đồng thuận, đoàn kết gắn bó tình làng nghĩa xóm, sự chung sức chung lòng của nhân dân và ban cán sự thôn, cùng vươn tới mục tiêu xây dựng thôn Bình Minh ngày càng giàu đẹp.

Tân Bình