.

Thu phí tại bãi đỗ xe: "Lập lờ đánh lận con đen"

Thứ Sáu, 11/07/2014, 08:52 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của tỉnh, quy hoạch của thành phố Đồng Hới cũng dần hoàn thiện. Theo đó, tại nhiều địa điểm trong thành phố đã có bãi đỗ xe với biển báo rõ ràng. Điều này đã tạo thuận lợi cho du khách và người dân, góp phần quan trọng để phát triển du lịch của thành phố Đồng Hới nói chung và tỉnh nhà nói riêng.

Tuy nhiên bên cạnh những thuận lợi đó, vẫn còn nảy sinh một số tồn tại, gây bức xúc cho nhiều du khách và người dân địa phương. Xin kể lại câu chuyện xảy ra tại bãi đỗ xe khu vực quảng trường biển Bảo Ninh. Tại đây đã được quy hoạch hai bãi đỗ xe dành cho du khách và người dân địa phương đến tắm biển và thưởng thức các loại đặc sản. Khi chúng tôi đến và cho xe vào bãi đỗ đúng theo quy định thì một người đến tự xưng là nhân viên giữ xe và đòi trả phí giữ xe với giá 10.000 đồng/xe ô tô.

Khi nghe chúng tôi hỏi tại sao lại thu tiền tại nơi quy định được đỗ xe, "nhân viên" nọ trả lời rằng ai cũng phải trả tiền khi đỗ xe ở đây. Lúc đó, một thành viên trong nhóm chúng tôi chỉ vào tấm biển "P" và bảo, nó là chữ viết tắt của từ Park (bãi đỗ xe). Vì thế, ở bất cứ nơi nào có tấm biển này, thì mọi người có quyền đỗ xe miễn phí theo quy định. Nếu anh kiên quyết đòi tiền giữ xe, chúng tôi sẽ phản ảnh với cơ quan chức năng...

Bãi đỗ xe thành bãi giữ xe thu phí.
Bãi đỗ xe thành bãi giữ xe thu phí.

Trước sự phản ứng cứng rắn đó, "nhân viên" giữ xe nọ liền ngó lơ và bỏ đi. Tuy nhiên qua theo dõi thì suốt buổi chiều, tất cả xe ô tô, xe máy đỗ tại khu vực này đều bị thu phí với mức giá 10.000 đồng/ô tô và 3.000 đồng/xe máy.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền, phường Đồng Phú cho biết, khi gia đình chị đỗ xe để đi tắm biển cũng bị một người đàn ông xưng là nhân viên đến thu tiền giữ xe. Sau một hồi nói qua nói lại, chị đành trả 10.000 đồng cho xong chuyện. Còn anh Trần Thương Anh, một du khách đến từ Hà Nội nói: Tôi rất ngạc nhiên khi thấy người ta thu phí giữ xe tại bãi đỗ xe công cộng. Dù 10.000 đồng là số tiền không lớn, nhưng điều này đã gây khó chịu cho du khách, nhìn xa hơn thì sẽ ảnh hưởng đến việc phát triển du lịch của địa phương.

Tương tự, tình trạng nói trên còn xảy ra tại một số chợ, mà chợ Đồng Mỹ là một ví dụ. Tại bãi đỗ xe nằm song song mương Phóng Thuỷ, cạnh cầu Hải Thành, từ lâu đã xuất hiện bãi giữ xe được căng bạt và thu phí. Trong khi đó, khu vực này có hai biển báo màu xanh đề rõ chữ P và cả phần tiếng Việt là "nơi đỗ xe". Tuy nhiên do bãi giữ xe của chợ Đồng Mỹ đã chiếm hết diện tích của bãi đỗ xe nên đã xảy ra tình trạng xe ô tô phải đỗ dưới lòng, lề đường, ngã ba... tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông trong khu vực.

Để chấm dứt tình trạng "lập lờ đánh lận con đen" tại các bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố, đề nghị cơ quan chức cần chấn chỉnh hoạt động tại những khu vực này. Việc nhỏ, nhưng nếu không được chấn chỉnh sẽ gây ra những phiền toái và bức xúc cho khách du lịch và người dân địa phương.

Để thành phố Hoa Hồng nói riêng và Quảng Bình nói chung trở thành một điểm đến hấp dẫn, thì ngày từ bây giờ, cần phải thực hiện tốt những việc cần làm, dù là nhỏ, như chuyện bãi đỗ xe.

P.V