.

Khai mạc hội thảo "Tạp chí văn nghệ địa phương với xu thế phát triển văn học nghệ thuật đương đại"

Thứ Năm, 24/07/2014, 16:29 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 24-7, nhân kỷ niệm 20 năm thành lập, Tạp chí Nhật Lệ tổ chức hội thảo “Tạp chí văn nghệ địa phương với xu thế phát triển văn học nghệ thuật đương đại”. Tham dự có đoàn đại biểu của các tạp chí văn nghệ 6 tỉnh Bắc miền Trung, gồm: Xứ Thanh (Thanh Hóa), Sông Lam (Nghệ An), Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh), Nhật Lệ (Quảng Bình), Cửa Việt (Quảng Trị) và Sông Hương (Thừa Thiên Huế).

Toàn cảnh Hội thảo “Tạp chí văn nghệ địa phương với xu thế phát triển văn học nghệ thuật đương đại”
Toàn cảnh hội thảo “Tạp chí văn nghệ địa phương với xu thế phát triển văn học nghệ thuật đương đại”.

Các tạp chí văn nghệ địa phương trong những năm qua đã có nhiều đóng góp tích cực vào xu thế phát triển văn học nghệ thuật đương đại. Đó là nơi góp sức hình thành tên tuổi của các tác giả, tác phẩm, là nơi giữ gìn bản sắc văn hóa văn nghệ của mỗi vùng đất và là nơi khơi nguồn những khuynh hướng sáng tạo mới.

Từ đây, nhiều cây bút trẻ tiềm năng đã chứng minh được bản lĩnh, cá tính sáng tạo, góp phần tạo dấu ấn riêng cho văn học tỉnh nhà bắt kịp với văn học đương đại. Mỗi tạp chí văn nghệ địa phương có một đặc trưng riêng, mang hơi thở cuộc sống riêng của vùng đất đó, vừa làm phong phú văn hóa các vùng miền, vừa làm đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc.

Hoạt động tổ chức của các tạp chí văn nghệ địa phương đều hướng về mục tiêu xây dựng và phát triển văn học nước nhà. Các tạp chí tuy tồn tại độc lập, mang bản sắc riêng nhưng luôn có sự giao thoa lẫn nhau và chính sự cộng tác của đội ngũ văn nghệ sĩ ở các vùng miền đã góp phần thúc đẩy sự đổi mới văn nghệ thuật, cũng như đa dạng sắc thái cho mỗi tờ tạp chí địa phương.

Các tham luận được trình bày tại hội thảo đã nêu bật những đóng góp của tạp chí địa phương hoặc từ Hội văn nghệ địa phương vào nền văn học nghệ thuật đương đại và cùng chia sẻ, tháo gỡ những khó khăn của các tạp chí văn nghệ địa phương trong giai đoạn hiện nay. Nhiều nhóm giải pháp để các tạp chí văn nghệ địa phương khẳng định vị thế của mình trong dòng chảy thời đại đã được thảo luận tại hội thảo, như: nâng cao tính chuyên nghiệp của tạp chí từ cách thức làm việc đến năng lực con người; xây dựng phương thức phát hành mới qua trang điện tử; mạnh dạn tiếp cận cái mới trong văn học nghệ thuật…

Đồng thời qua đó, các tham luận đã khẳng định, những đòi hỏi của thời đại đã và đang buộc các văn nghệ sĩ không ngừng tìm tòi, nâng cao trình độ, chuyên nghiệp và dày công với những tác phẩm mới.

Mai Nhân