.

Tri ân quá khứ là chuẩn bị cho cuộc sống mai sau tốt đẹp hơn

Thứ Tư, 16/07/2014, 13:45 [GMT+7]

Tối 15-7, tại Hà Nội, Báo Nhân dân, Đài Truyền hình Việt Nam và Bộ Giao thông Vận tải phối hợp tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật “Tri ân và chia sẻ” nhân 64 năm Ngày truyền thống lực lượng Thanh niên xung phong Việt Nam, hướng tới kỷ niệm Ngày thương binh liệt sỹ 27-7.
 

Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnam+)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnam+)

Đây là hoạt động nhằm ghi ơn và tôn vinh thế hệ thanh niên xung phong cả nước qua các thời kỳ đã chiến đấu hy sinh, cống hiến tuổi thanh xuân của mình trên mọi nẻo đường Tổ quốc. Họ là những người đã đóng góp lớn lao trong sự nghiệp giải phóng đất nước và xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Dự chương trình có ý nghĩa đặc biệt này có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; đại diện các Bộ, ban, ngành, đoàn thể và các cựu thanh niên xung phong.

Phát biểu khai mạc chương trình, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh sáng kiến của Ban tổ chức, các cá nhân, đơn vị đã tổ chức, đóng góp quý giá cho chương trình “Tri ân và chia sẻ.”

Chương trình này góp phần cổ vũ, động viên những cựu thanh niên xung phong cùng gia đình người thân của họ, đồng thời để toàn xã hội có dịp hiểu về những khó khăn, thiệt thòi của các thanh niên xung phong, từ đó có những hành động thiết thực giúp đỡ họ vượt qua khó khăn, tuổi già, bệnh tật. Chương trình cũng có ý nghĩa giáo dục thế hệ trẻ sâu sắc.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "Từ chương trình này, chúng ta cần dấy lên mạnh mẽ phong trào đền ơn đáp nghĩa, biến thành hành động thường ngày, thành nhu cầu đạo đức của mỗi người.

Hôm nay, chúng ta tri ân quá khứ, chính là để chuẩn bị cho mai sau của chúng ta và con cháu một cuộc sống tốt đẹp hơn. Cùng với nhiều tên núi, tên sông, tên những vùng đất linh thiêng từ Bắc vào Nam đã trở thành huyền thoại, là sự hy sinh, mất mát không gì so sánh được của lực lượng thanh niên xung phong và dân công hỏa tuyến. Máu của họ đã thấm trên hầu khắp các chiến trường ác liệt nhất một thời."

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Đảng, Nhà nước và nhân dân đã và đang làm hết sức mình trong công tác đền ơn đáp nghĩa. Nhưng do đất nước còn khó khăn nên hiện vẫn còn hàng trăm ngàn cựu thanh niên xung phong và dân công hỏa tuyến chưa được hưởng chế độ đãi ngộ xứng đáng.

Hàng vạn người và con cái họ đang bị phơi nhiễm chất độc da cam, phải vật lộn sống trong những hoàn cảnh ngặt nghèo nhất về tinh thần cũng như vật chất. Hàng trăm cựu thanh niên xung phong hy sinh nhưng chưa được công nhận là liệt sỹ.

Đặc biệt là tình cảnh của gần 6.000 phụ nữ từng là thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến đang sống đơn thân hoặc trong cảnh cô đơn, thiếu nơi nương tựa.

Không ít người trong số họ thuộc bộ phận nghèo nhất xã hội. Đó là một thực tế rất đau lòng, làm tổn thương truyền thống thương người như thể thương thân, uống nước nhớ nguồn của dân tộc.

Bởi vì hơn ai hết, những cựu thanh niên xung phong Việt Nam rất xứng đáng được nhận sự bù đắp vô điều kiện về cả vật chất lẫn tinh thần của xã hội. Họ xứng đáng có nhà để ở, xứng đáng được chăm sóc y tế, xứng đáng được xã hội chung tay nuôi dưỡng, giáo dục những đứa con tàn tật, bị nhiễm độc ngay từ khi còn chưa sinh ra của họ...

Chương trình “Tri ân và chia sẻ” có sự tham gia của những vị khách mời đặc biệt là anh hùng thanh niên xung phong Nguyễn Thị Kim Huế (Quảng Bình) và Hà Thị Thục, Đại đội trưởng C534 (Hà Tĩnh)...

Chương trình đã tái hiện ký ức của lực lượng thanh niên xung phong trên các tuyến đường huyết mạch vận tải vũ khí, lương thực để giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, đồng thời tái hiện những hy sinh cao cả của lực lượng này thông qua những thước phim tư liệu, những ca khúc xúc động, hoạt cảnh sân khấu xúc động...

64 năm qua, kể từ ngày đầu thành lập, đội thanh niên xung phong công tác trung ương phục vụ Chiến dịch Biên giới 1950, theo suốt hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, theo tiếp cả những ngày khó khăn gian khổ dựng xây đất nước khi non sông liền một dải.

Lực lượng thanh niên xung phong đã tạc thành biểu tượng sáng ngời của thanh niên trong sự nghiệp cách mạng, nêu cao tinh thần quyết chiến quyết thắng, góp phần vào thắng lợi huy hoàng, thống nhất Tổ quốc, thực hiện ước mơ của bao thế hệ người Việt Nam.

Trong sự nghiệp chống nghèo nàn, lạc hậu, tiến lên thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, lực lượng thanh niên xung phong đã phát huy sức mạnh vô song, với những hoài bão và bản lĩnh của tuổi trẻ, đi đầu trong việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội.

Trong chương trình này, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của Công đoàn Giao thông Vận tải  Việt Nam đã trao tặng 2.000 sổ tiết kiệm, giá trị mỗi sổ 5 triệu đồng cho 2.000 gia đình cựu thanh nhiên xung phong có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời công bố trao 200 ngôi nhà tình nghĩa cho 200 cựu thanh niên xung phong, mỗi căn nhà trị giá 60 triệu đồng.

Nguồn kinh phí để thực hiện được trích từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của Công đoàn Giao thông Vận tải, chỉ sau thời gian ngắn phát động, Quỹ đã quyên góp được 72 tỷ đồng từ sự đóng góp của các đơn vị trong và ngoài ngành, Quỹ đã tổ chức thăm hỏi, tặng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm cho các thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn và thực hiện nhiều hoạt động xã hội từ thiện khác.

Theo Thanh Giang (TTXVN/Vietnam+)