.

Ngành Nông nghiệp-PTNT Quảng Bình kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Thứ Tư, 11/11/2015, 16:01 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 11-11, ngành Nông nghiệp-Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Quảng Bình tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống (14-11-1945 - 14-11-2015) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Đến dự có các  đồng chí: Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan và các đồng chí lãnh đạo ngành NN-PTNT qua các thời kỳ.

>> Dấu ấn một chặng đường

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Bình.
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình.

Tại lễ kỷ niệm, đồng chí Phan Văn Khoa, TUV, Giám đốc Sở NN-PTNT đã tự hào ôn lại truyền thống cùng những thành tựu của ngành đạt được trong 70 năm qua. Theo đó, sau khi Chính phủ nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ra Quyết nghị thành lập Bộ Canh nông vào ngày 14-11-1945, ngành NN-PTNT các địa phương, trong đó có tỉnh Quảng Bình được thành lập. Trải qua nhiều lần chia tách, sáp nhập, đến ngày 18-6-2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 890/QĐ-TTg chính thức lấy ngày 14-11 hàng năm làm ngày truyền thống ngành NN-PTNT Việt Nam.

Trong 70 năm hình thành và phát triển, ngành NN-PTNT Quảng Bình đã đạt được rất nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Trong thời kỳ kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, thành tựu nổi bật và cũng là niềm tự hào trong lĩnh vực NN-PTNT giai đoạn này chính là việc Quảng Bình đã trở thành địa phương dẫn đầu toàn miền Bắc trong phong trào hợp tác hóa, trong đó có 2 ngọn cờ đầu của toàn miền Bắc là HTX nông nghiệp Đại Phong và HTX ngư nghiệp Quang Phú.

Đặc biệt, sau ngày tái lập tỉnh (tháng 7-1989), thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, ngành NN-PTNT Quảng Bình liên tục giành được những thành tựu to lớn và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, cụ thể: trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp, thủy sản đều có bước phát triển mạnh mẽ, chuyển dần từ số lượng sang chất lượng và giá trị; năng suất, sản lượng lúa tăng qua các năm, bảo đảm an ninh lương thực và xuất khẩu; chăn nuôi có bước phát triển và chiếm tỷ trọng cao trong giá trị sản xuất nông nghiệp; độ che phủ của rừng đứng đầu trong cả nước; khai thác và nuôi trồng thuỷ sản đều có bước phát triển nhanh và liên tục.

Hàng trăm công trình hạ tầng nông nghiệp được xây dựng, nâng cấp là yếu tố rất quan trọng tạo ra sự phát triển của sản xuất nông-lâm-thuỷ sản; nâng cao năng lực phòng chống, giảm nhẹ thiên tai, góp phần bảo đảm hạ tầng cho sản xuất nông nghiệp. Phong trào xây dựng nông thôn mới có sức lan tỏa và đã thu được những kết quả quan trọng, đến nay đã có trên 20% số xã đạt chuẩn nông thôn mới...

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương những thành tựu, đóng góp của ngành NN-PTNT vào sự phát triển chung của tỉnh. Đồng chí nhấn mạnh, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đưa ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp 5 năm (2016-2020) cho ngành nông nghiệp, đó là: giá trị sản xuất tăng bình quân hàng năm từ 4-4,5%; cơ cấu kinh tế chiếm 20%; 50% số xã đạt xã nông thôn mới; 90% dân cư nông thôn được sử dụng nước sạch; độ che phủ rừng đạt 69-70%...

Để thực hiện thắng lợi chỉ tiêu đề ra, ngành NN-PTNT triển khai thực hiện tốt một số yêu cầu như: tập trung thực hiện có hiệu quả đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; chú trọng thực hiện tốt chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới; trong xu thế hội nhập và phát triển toàn diện, đặc biệt là hướng tới việc hình thành thị trường chung Asean và gia nhập TPP, ngành NN-PTNT tăng cường nghiên cứu, chủ động nắm bắt thông tin... để cung cấp cho người dân biết nên sản xuất những sản phẩm gì, bán ở đâu, các quy định của quốc tế về tiêu chuẩn nông sản, các chất cấm trong sản xuất nông nghiệp...; đẩy mạnh cải cách hành chính, lấy hiệu quả hài lòng của nhân dân, doanh nghiệp làm thước đo chính cho hiệu quả hoạt động của ngành...

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Sở NN-PTNT.

Nhân dịp này, 5 tập thể và 5 cá nhân của ngành NN-PTNT đã được Bộ NN-PTNT tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2010-2014.

Văn Minh