.

Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện Quảng Ninh

Thứ Bảy, 07/11/2015, 09:34 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 6-11, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Quảng Ninh tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện. Đến dự có đồng chí Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, ngành; các đồng chí lãnh đạo huyện qua các thời kỳ.

>> Đảng bộ huyện Quảng Ninh 70 năm xây dựng và trưởng thành

lll
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Diễn văn ôn lại truyền thống 70 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện do đồng chí Trần Hải Châu, UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Quảng Ninh trình bày nêu rõ: ngày 7-11-1945, tại đình làng Võ Xá, Đảng bộ huyện Quảng Ninh ra đời, mở ra thời kỳ mới: công khai và trực tiếp lãnh đạo nhân dân Quảng Ninh đấu tranh cách mạng. Ngay sau khi ra đời, vai trò lãnh đạo của Đảng bộ huyện Quảng Ninh được khẳng định là hạt nhân nòng cốt trong phong trào cách mạng, xây dựng và củng cố chính quyền non trẻ ở địa phương.

Trải qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, Đảng bộ và nhân dân huyện Quảng Ninh đã động viên hàng vạn người con ưu tú tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Toàn huyện có 1.798 liệt sỹ, 1.895 thương, bệnh binh; 23 tập thể và cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân, 1 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, 184 bà mẹ được Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, cùng hàng nghìn gia đình có công với nước.

Ngày 1-7-1990, huyện Quảng Ninh được tái lập sau 13 năm (từ năm 1977) hợp nhất với huyện Lệ Thủy. Trong khó khăn bề bộn của những ngày đầu tái lập, Đảng bộ và nhân dân Quảng Ninh với khẩu hiệu hành động “Đoàn kết, đổi mới, tiến lên” đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng: kinh tế ổn định và phát triển khá; lĩnh vực văn hóa-xã hội chuyển biến tích cực; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện; bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc; chính trị xã hội ổn định, quốc phòng-an ninh được giữ vững...

Kế thừa và phát huy các thành tựu của những nhiệm kỳ trước, trong 5 năm qua (2010-2015) thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, trong bối cảnh phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, Đảng bộ và nhân dân Quảng Ninh đã nỗ lực phấn đấu vươn lên giành được những kết quả quan trọng. Kinh tế từng bước vượt qua khó khăn, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 13%; tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 63 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 26 triệu đồng/người/năm.

Chương trình xây dựng nông thôn mới được sự quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tạo được sự đồng thuận hưởng ứng mạnh mẽ của nhân dân. Đến nay, toàn huyện có 3 xã về đích nông thôn mới (Lương Ninh, Vĩnh Ninh và Hàm Ninh).

Các đại biểu dự lễ kỷ niệm.
Các đại biểu dự lễ kỷ niệm.

Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội từ huyện đến cơ sở đã được quan tâm chỉ đạo. Đảng bộ huyện đã triển khai, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng.

70 năm thành lập và phát triển, từ chỗ chỉ có 2 chi bộ trực thuộc với 15 đảng viên, trải qua 24 kỳ đại hội, đến nay Đảng bộ huyện đã có 6.800 đảng viên, sinh hoạt ở 50 chi bộ, đảng bộ cơ sở trực thuộc. Hệ thống chính trị từ huyện đến xã, thị trấn được củng cố đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động. Đội ngũ cán bộ các cấp không ngừng được chăm lo, bồi dưỡng toàn diện đáp ứng ngày càng cao nhiệm vụ trong tình hình mới.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh mong muốn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Quảng Ninh tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức, chung lòng, tạo được sự bứt phá mới, phấn đấu xây dựng huyện Quảng Ninh ngày càng giàu mạnh. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh hết sức quan tâm giúp đỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để Quảng Ninh thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV đã đề ra, xây dựng Quảng Ninh phát triển toàn diện và bền vững.

Trong khuôn khổ lễ kỷ niệm, trước đó, Huyện ủy Quảng Ninh đã tổ chức đoàn viếng Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ huyện; thăm hỏi và tặng quà các đồng chí lão thành cách mạng, các đồng chí nguyên là Bí thư Huyện ủy qua các thời kỳ.

Hương Trà