.

Đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng công trình đường dây 220kV Vũng Áng-Ba Đồn-Đồng Hới

Thứ Năm, 12/11/2015, 15:14 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 11-11, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung nhằm giải quyết những vướng mắc, tồn tại trong giải phóng mặt bằng công trình đường dây 220kV Vũng Áng-Ba Đồn-Đồng Hới. Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị và địa phương liên quan.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Công trình đường dây 220kV Vũng Áng-Ba Đồn-Đồng Hới có chiều dài 84,6km (được xây dựng trên cơ sở tận dụng lại hành lang lưới điện đường dây 220kV Vinh-Đồng Hới, xây dựng từ năm 1987), gồm 234 vị trí móng đi qua huyện Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh) và huyện Quảng Trạch, thị xã Ba Đồn, huyện Bố Trạch và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình). Riêng đoạn tuyến công trình đi qua địa bàn tỉnh Quảng Bình dài 64,5km, gồm 175 vị trí cột; trong đó đi qua huyện Quảng Trạch 53 vị trí, thị xã Ba Đồn 29 vị trí, huyện Bố Trạch 77 vị trí và thành phố Đồng Hới 16 vị trí.

Về công tác giải phóng mặt bằng, đến nay, đã có 173/175 vị trí móng tại các địa phương được tổ chức kiểm đếm, 141/175 vị trí được các hộ dân bàn giao mặt bằng, 142/175 vị trí đã thi công đào đúc móng xong và 29 vị trí còn lại chưa thi công. Trong số 29 vị trí chưa thi công có 21 vị trí trùng tim móng, hành lang của đường dây 220kV Vinh-Đồng Hới hiện hữu phải cắt điện tháo dỡ cột, dây mới triển khai thi công và 8 vị trí còn vướng mắc về giải phóng mặt bằng tại huyện Quảng Trạch (5 vị trí) và thị xã Ba Đồn (3 vị trí).

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các ngành, địa phương và đơn vị chủ đầu tư đã tập trung thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng 8 vị trí còn lại tại huyện Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã yêu cầu các đơn vị, địa phương liên quan tập trung đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng và phải hoàn tất trước ngày 10-12 để bàn giao mặt bằng sạch toàn tuyến cho đơn vị thi công. Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền và vận động, nói rõ mục đích, ý nghĩa của dự án đường dây 220kV Vũng Áng-Ba Đồn-Đồng Hới cho người dân hiểu và tự nguyện thực hiện tốt, các địa phương phải rà soát lại phương án chi trả và bồi thường nhằm vừa bảo đảm quyền lợi của người dân, vừa tuân thủ các quy định của pháp luật. Nếu có trường hợp hộ dân kiên quyết không chấp hành giải phóng mặt bằng thì lên phương án cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng giao trách nhiệm cho chủ đầu tư và đơn vị thi công chủ động phối hợp với các địa phương xây dựng phương án thi công bảo đảm an toàn và an ninh trật tự trên địa bàn, không ảnh hưởng đến tài sản của người dân. Riêng đối với huyện Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn, phải có phương án và lộ trình cụ thể trong công tác giải phóng mặt bằng.

Hiền Chi