.

Bảo đảm tận dụng tối đa và tiết kiệm nguồn nước trong vụ sản xuất hè-thu

Thứ Năm, 11/06/2015, 16:05 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 11-6, đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra tình hình hạn hán tại thị xã Ba Đồn và huyện Quảng Trạch. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị và địa phương liên quan.
 Đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra mực nước tại hồ chứa Tiên Lang (xã Quảng Liên, Quảng Trạch)
Đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra mực nước tại hồ chứa Tiên Lang (xã Quảng Liên, Quảng Trạch).
Sau khi đi kiểm tra thực địa các hồ, đập dâng và một số diện tích gieo trồng có nguy cơ thiếu nước tưới trong vụ hè-thu, đồng chí Trần Văn Tuân đã có buổi làm việc với lãnh đạo thị xã Ba Đồn, huyện Quảng Trạch và Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi.
 
Theo báo cáo, lượng mưa các tháng đầu năm 2015 ở trên địa bàn thị xã Ba Đồn và huyện Quảng Trạch thấp hơn trung bình trong nhiều năm qua. Tại thị xã Ba Đồn, mực nước ở các hồ chứa nhỏ do địa phương quản lý như: hồ Chóc Chọ (Quảng Minh), Khe Nậy (Quảng Tiên), Khe Hà (Quảng Sơn) đều ở mức thấp, thậm chí khô kiệt, không bảo đảm cung cấp nước tưới cho diện tích lúa theo kế hoạch. Hiện tại chỉ còn đập dâng Rào Nan còn đủ khả năng cung cấp nước tưới cho vụ hè-thu. Tuy nhiên nếu tình hình nắng nóng kéo dài rất dễ xảy ra tình trạng thiếu nước vào cuối vụ.
 
Tại huyện Quảng Trạch, mực nước ở các hồ lớn như Trung Thuần, Tiên Lang xuống dưới mức báo động. Theo kế hoạch, vụ hè-thu năm nay toàn huyện gieo trồng với diện tích 3.400ha nhưng đến thời điểm hiện tại chỉ hoàn thành được 2.700ha.
 
Trước tình hình nắng nóng kéo dài, thị xã Ba Đồn, huyện Quảng Trạch đã chủ động triển khai nhiều biện pháp tưới tiêu, phòng chống hạn như: đặt các máy bơm dã chiến nhằm tận dụng tối đa nguồn nước trong các ao đầm, luồng lạch; chủ động tuyên truyền cho bà con nông dân có lịch tưới hợp lý, tiết kiệm nguồn nước. Đối với diện tích chưa thể gieo trồng do thiếu nước (thị xã Ba Đồn 400ha; huyện Quảng Trạch còn 700ha) được chuyển đổi cây trồng với các loại cây có khả năng chịu hạn cao như lạc, đậu xanh, ngô…
 
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao nỗ lực của các địa phương, đơn vị trên địa bàn đã sớm có những phương án kịp thời nhằm bảo đảm nguồn nước tưới cho sản xuất vụ hè-thu. Thời gian tới, trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, nắng nóng có thể kéo dài, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thị xã Ba Đồn và huyện Quảng Trạch tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyền truyền để người dân có lịch tưới hợp lý, bảo đảm tận dụng tối đa và tiết kiệm nguồn nước; chỉ đạo các địa phương cắt cử người quản lý nước tưới, không được để xảy ra tình trạng tranh giành nước phục vụ sản xuất; có kế hoạch bố trí kinh phí hỗ trợ người dân chuyển đổi cây trồng đúng lịch thời vụ.
 
Đồng chí Trần Văn Tuân cũng yêu cầu Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi tiếp tục phối hợp với lãnh đạo các địa phương, sớm đưa trạm bơm chuyền vào vận hành để chủ động nguồn nước tưới cho gần 3.500ha lúa hè-thu đã được hợp đồng, không để cây trồng thiếu nước trong thời kỳ sinh trưởng…
 
X.Phú