Cần làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm những người phá rừng

Cập nhật lúc 08:16, Thứ Sáu, 18/05/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 17-5, đồng chí Lương Ngọc Bính, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng để kiểm tra công tác quản lý và bảo vệ rừng tại Phong Nha-Kẻ Bàng. Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Uỷ viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT, Chi cục Kiểm lâm và huyện Bố Trạch...

Đồng chí Lương Ngọc Bính, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh  phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Lương Ngọc Bính, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Theo báo cáo của Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng  và các ngành chức năng cho thấy thời gian qua, tại Phong Nha - Kẻ Bàng sau khi phát hiện lâm tặc khai thác trái phép một số cây gỗ huê, đã làm cho tình hình an ninh trật tự diễn ra rất phức tạp. Cơ quan Công an đã  khởi tố vụ án hình sự trong lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng tại Vườn.

Hiện tại Ban quản lý Vườn đang phối hợp với các đơn vị chức năng và Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng huyện, tỉnh để tăng cường chỉ đạo công tác quản lý bảo vệ rừng, tuy nhiên tình hình vẫn còn phức tạp...

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng việc khai thác vận chuyển gỗ trái phép tại Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đã diễn ra từ lâu, nhưng chưa có biện pháp ngăn chặn hiệu quả. Mới đây xảy ra vụ việc lâm tặc khai thác 3 cây gỗ huê càng làm cho tình hình vi phạm pháp luật quản lý bảo vệ rừng ở khu vực Vườn thêm trầm trọng, gây ảnh hưởng không tốt trong dư luận cả nước. Đặc biệt dư luận cho rằng có một số cán bộ, nhân viên Kiểm lâm thuộc Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đã có hành vi tiếp tay cho lâm tặc trong vụ khai thác, vận chuyễn gỗ huê.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng   và cơ quan chức năng nhanh chóng làm rõ và phát hiện nếu có vi phạm thì phải  xử lý nghiêm theo các quy định của pháp luật. Trước mắt Ban quản lý Vườn cần khẩn trương củng cố lại bộ máy, nhất là lực lượng Kiểm lâm, xem xét lại trách nhiệm của từng cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao; tiến hành tổ chức sinh hoạt chính trị, kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), cần chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ Hạt Kiểm lâm và các trạm, có biện pháp xử lý cán bộ Kiểm lâm tha hóa, tiếp tay cho lâm tặc.

Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng huy động mọi nguồn lực và lực lượng của Vườn và lực lượng Kiểm lâm của tỉnh để tiếp tục tăng cường triển khai công tác bảo vệ rừng, không được cho người dân vào rừng; thực hiện các biện pháp truy quét, kiểm tra đẩy đuổi người khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép trong lâm phận của Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, nếu không chấp hành thì có biện pháp cưỡng chế, lập biên bản xử phạt, kiểm soát chặt chẽ những người ở trong rừng ra; tổ chức các đoàn kiểm tra nơi xung yếu, những nơi có lâm sản quý hiếm; đồng thời phối hợp với các xã trong khu vực Vườn và các xã vùng đệm vận động, quản lý chặt chẽ người dân trên địa bàn, huy động lực lượng dân quân các xã trong khu vực Vườn và các xã vùng đệm tham gia công tác bảo vệ rừng.

Đề nghị UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo các cơ quan chức năng, Chi cục Kiểm lâm tăng cường lực lượng phối hợp, hỗ trợ Vườn chốt chặn các điểm trọng yếu, tổ chức các đoàn truy quét, kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển, tàng trữ, mua bán lâm sản trong khu vực Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Công an tỉnh khẩn trương điều tra làm rõ vụ án, đồng thời tăng cường nắm tình hình, xác minh thông tin, nhất là các đầu nậu mua bán gỗ để có biện pháp đấu tranh ngăn chặn; tổ chức lực lượng phối hợp với lực lượng Kiểm lâm để truy quét các đối tượng buôn bán và khai thác lâm sản trái phép.

Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch tăng cường chỉ đạo UBND các xã, nhất là các xã trong khu vực Vườn và các xã vùng đệm tuyên truyền, vận động các hộ dân thực hiện bảo vệ rừng có hiệu quả...

                                                                                                       Tr. T





 

,
.
.
.