.

Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số góp phần bảo đảm ANTT ở vùng biên giới

Thứ Hai, 20/07/2015, 14:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Là huyện miền núi phía tây tỉnh Quảng Bình, Minh Hóa có 3 dân tộc thiểu số là Bru-Vân kiều, Chứt, Thổ sinh sống tập trung tại 46 bản của 46 xã trên tuyến biên giới Việt-Lào gồm: Dân Hóa, Hóa Sơn, Trọng Hóa và Thượng Hóa.

Do trình độ dân trí thấp, tập quán sản xuất lạc hậu, điều kiện tự nhiện khắc nghiệt, đường sá đi lại khó khăn, kinh tế chủ yếu tự cung, nên đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số trong vùng còn hết sức khó khăn, trên 80% gia đình là hộ nghèo.

Tình hình ANTT vẫn còn tiền ẩn nhiều phức tạp, số người qua lại biên giới để săn bắn động vật hoang dã, khai thác lâm sản, thu nhặt phế liệu chiến tranh tương đối đông, tình trạng qua lại thăm thân, xâm canh, xâm cư... vẫn còn diễn ra, ảnh hưởng không nhỏ đến việc bảo đảm ANTT và mối quan hệ hữu nghị giữa 2 nước Việt Nam-Lào. Trong 6 tháng đầu năm 2015, trên địa bàn 4 xã xảy ra 5 vụ/5 đối tượng vi phạm pháp luật hình sự.

Công an huyện Minh Hóa gặp mặt người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.
Công an huyện Minh Hóa gặp mặt người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Với chiều dài gần 100km đường biên giới với nước bạn Lào, huyện Minh Hóa là địa bàn chiến lược về an ninh - quốc phòng. Vì vậy, việc phát huy vai trò của những người có uy tín trong đồng bào dân tộc vào việc giữ vững và bảo vệ vùng biên cương của Tổ quốc là hết sức quan trọng.

Thượng tá Phan Thanh Phương, Phó trưởng Công an huyện Minh Hóa cho biết: Thông qua các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc, lực lượng Công an huyện đã tuyên truyền cho những người có uy tín về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, nhất là những chủ trương, chính sách liên quan đến vấn đề dân tộc, tôn giáo và phòng, chống tội phạm; tuyên truyền ý thức cảnh giác và tự bảo vệ an ninh; tổ chức tặng quà hàng năm vào dịp Tết Nguyên đán, trong các đợt hội nghị... từ đó, những mặt tích cực của người có uy tín được phát huy.

Tại buổi gặp mặt những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số của huyện Minh Hóa do Công an huyện vừa tổ chức vào đầu tháng 7 năm 2015 tại xã Trọng Hóa, chúng tôi gặp được ông Hồ Nhâm, nguyên đại biểu Quốc hội, Bí thư Đảng ủy xã Dân Hóa là già làng, người có uy tín của bản Ông Tú, xã Trọng Hóa. Ông cho biết, người có uy tín phải là tấm gương sáng, thường xuyên động viên khuyên bảo đồng bào và con cháu chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Ông Hồ Nhâm là tấm gương sáng trong đồng bào dân tộc thiểu số nói chung và của 40 người có uy tín tại huyện Minh Hóa nói riêng.

Cũng như tấm gương sáng của già làng Hồ Nhâm, trong năm qua, những người có uy tín trên địa bàn huyện Minh Hóa đã tích cực vận động đồng bào phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo, vận động trẻ em bỏ học đến trường, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, thực hiện nghiêm túc cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư". Đặc biệt đã vận động đồng bào tham gia tích cực phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; tham gia phòng, chống tội phạm, thường xuyên nhắc nhở con cháu không vi phạm quy chế biên giới, không mắc mưu và bị kẻ xấu lôi kéo hoạt động vi phạm pháp luật...

Đồng chí Hồ Thị Thoi, Bí thư Đảng ủy xã Trọng Hóa cho biết: Những người có uy tín có vai trò trong đồng bào dân tộc là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền cơ sở. Vì vậy, trong thời gian tới Đảng ủy, UBND xã sẽ phối hợp với lực lượng Công an huyện và các ban, ngành chức năng của huyện làm tốt công tác tranh thủ, động viên những người có uy tín trong việc vận động bà con dân tộc tăng cường phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân vững chắc trên vùng biên cương của Tổ quốc.

Xuân Hoài