.

Bộ đội Biên phòng tỉnh: Xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng và nhân dân

Thứ Sáu, 03/07/2015, 14:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Trước yêu cầu của giai đoạn cách mạng mới, ngày 3-3-1959, lực lượng Công an nhân dân vũ trang (tiền thân của Bộ đội Biên phòng ngày nay) ra đời với nhiệm vụ bảo vệ biên giới, biển đảo và các mục tiêu nội địa của Tổ quốc. Cùng với lực lượng vũ trang trong toàn tỉnh, trải qua 56 năm xây dựng và trưởng thành, lực lượng Bộ đội Biên phòng đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, góp phần quan trọng hoàn thành sứ mệnh được giao phó, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng và nhân dân.

 

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Cà Roòng giúp dân thu hoạch lúa.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Cà Roòng giúp dân thu hoạch lúa.

Hơn nửa thế kỷ qua, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh ta đã không quản ngại gian khổ, hy sinh, cùng sát cánh bên nhau với tinh thần dũng cảm, mưu trí và lập nên nhiều chiến công vẻ vang.

Những năm gần đây, để đáp ứng nhiệm vụ phát triển trong giai đoạn mới, BĐBP tỉnh đã chủ động đổi mới toàn diện, thực hiện đồng bộ các biện pháp công tác, kết hợp chặt chẽ an ninh, quốc phòng và đối ngoại, lấy xây dựng thế trận biên phòng toàn dân làm nền tảng, luôn sát cánh cùng đồng bào các dân tộc trên hai tuyến biên giới, bám bản, bám làng. Đặc biệt trong 5 năm trở lại đây, lực lượng BĐBP tỉnh đã tạo nên những dấu ấn quan trọng, làm thay đổi diện mạo những miền quê dọc hai tuyến biên giới và mang lại nhiều khởi sắc cho đời sống nhân dân nơi đây.

Để đạt được những thành tích ấn tượng ấy, hàng năm, BĐBP tỉnh đã phát động sâu rộng phong trào thi đua Quyết thắng, trong đó có phong trào "Học tập, noi theo tấm gương Đại tướng Võ Nguyên Giáp". Sau mỗi đợt phát động đều tiến hành tổng kết, nêu gương và khen thưởng kịp thời nhằm động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ, đưa phong trào tiếp tục lan toả mạnh mẽ trong toàn lực lượng.

Cùng với việc đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 03/CT-TW của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", việc cụ thể hoá thành những phong trào như "Phát huy truyền thống, giữ vững kỷ cương, sống có tình thương, đề cao tinh thần trách nhiệm", "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ" đã tạo nên khí thế thi đua sôi nổi trong toàn lực lượng. Đây chính là những tiền đề quan trọng cho nhiều chiến công mà lực lượng BĐBP tỉnh ta đã đạt được trong thời gian qua.

5 năm qua, lực lượng BĐBP trong tỉnh đã tổ chức hàng trăm đợt tuần tra bảo vệ biên giới, vùng biển; phối hợp tổ chức 2.663 lần/15.305 lượt cán bộ, chiến sĩ, dân quân tự vệ tham gia tuần tra, phát hiện và xua đuổi hàng trăm lượt tàu thuyền nước ngoài xâm phạm chủ quyền đánh bắt hải sản. Làm thủ tục xuất nhập cảnh vùng biên giới cho hàng triệu lượt người và phương tiện; đăng ký, kiểm soát, kiểm chứng chặt chẽ người và phương tiện ra vào cửa sông, cửa lạch bảo đảm đúng quy định, tạo điều kiện để phát triển kinh tế, hợp tác lưu thông nơi biên giới.

Cũng trong thời gian này, Dự án tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới Việt - Lào được hoàn thành. Để hoàn thành dự án, lực lượng BĐBP đã phối hợp cùng nhân dân tham gia phát quang đường tuần tra biên giới với chiều dài trên 1.500 km, làm mới 28,2 km đường ra biên giới, tu sửa hàng nghìn km đường liên thôn, bản, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tuần tra, kiểm soát đường biên, cột mốc và lưu thông của người dân...

Một trong những nét nổi bật của lực lượng BĐBP tỉnh là đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm. Trong 5 năm, toàn lực lượng đã xác lập và đấu tranh thành công 88 chuyên án, triệt phá nhiều đường dây vận chuyển ma tuý qua biên giới. Trực tiếp và phối hợp với các lực lượng phát hiện và bắt xử lý 2.141 vụ/4.055 đối tượng vi phạm pháp luật, thu giữ số lượng lớn các loại cần sa, hêrôin, ma tuý tổng hợp dạng viên, dạng đá và thuốc tân dược cùng một số vũ khí, đạn dược, lâm sản, kim loại và động vật quý hiếm. Có nhiều vụ án đã gây được tiếng vang lớn nhờ sự nỗ lực và sự mưu trí, dũng cảm của lực lượng BĐBP, tạo niềm tin và giữ vững cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng lực lượng và phòng chống các loại tội phạm, những người lính mang quân hàm xanh đã luôn đồng hành và gắn bó máu  thịt cùng nhân dân. Lực lượng BĐBP đã cử 9 đồng chí tham gia HĐND các cấp nhằm tham mưu cho địa phương xây dựng, củng cố cơ sở chính trị, góp phần xây dựng thế trận lòng dân vững chắc ở khu vực biên giới. Thực hiện đề án của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về "Tăng cường cán bộ BĐBP về làm Phó bí thư Đảng uỷ xã; sinh hoạt Đảng tại một số chi bộ bản các xã biên giới phía tây của tỉnh", đã có 3 đồng chí được tăng cường và giữ chức Phó bí thư Đảng uỷ xã, 29 đảng viên sinh hoạt tại 24 chi bộ bản biên giới.

Với sự đồng hành và gắn bó chặt chẽ này, cuộc sống của đồng bào biên giới đã có nhiều khởi sắc mới. Có 6 lớp học xoá mù chữ được tổ chức cho 150 em học sinh, 570 em bỏ học và trong độ tuổi đến trường được vận động đi học, xoá 1 bản chưa có đảng viên và 17 bản chưa có tổ chức đảng, kết nạp 116 đảng viên mới. 

Vừa nâng cao dân trí cho đồng bào, góp phần tạo nguồn cán bộ cho các địa phương, cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh đã triển khai hiệu quả cuộc vận động "Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, vùng biển" bằng cách kêu gọi, phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và đóng góp của cán bộ, chiến sĩ xây dựng 258 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo trị giá trên 10 tỷ đồng; xây dựng 15 nhà tình nghĩa, nhà đồng đội trị giá 675 triệu đồng; cấp phát thuốc miễn phí, hỗ trợ nhiều máy móc, vật dụng thiết yếu cho các xã vùng biên giới với trị giá trên 1 tỷ đồng.

Cũng trong 5 năm qua, nhiều công trình dân sinh đã được hoàn thành gồm 4 công trình giao thông, 4 trạm quân dân y kết hợp, 6 công trình nước sinh hoạt, 4 mô hình lúa nước với diện tích gần 20 ha; hoàn thành các đề án quy hoạch và sắp xếp khu dân cư, cụm dân cư tại các bản Tân Ly (Lâm Thuỷ) và Làng Ho (Kim Thuỷ, Lệ Thuỷ) với nhiều hạng mục quan trọng, giúp người dân ổn định cuộc sống và yên tâm lao động sản xuất.

Đặc biệt, một số tuyến đường ra biên giới như từ bản Cà Roòng 2 đến mốc 537, đường 20 Quyết Thắng từ km 46 đến km 61 xã Thượng Trạch (Bố Trạch), đường vào Đồn Cà Xèng và 3 bản người Rục, xã Thượng Hoá (Minh Hoá) đã được hoàn thành, tạo điều kiện thuận lợi trong giao lưu kinh tế và phát triển đời sống của người dân dọc tuyến biên giới, đưa biên giới tiến gần miền xuôi.

Năm 2013, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người con ưu tú của quê hương Quảng Bình về cõi vĩnh hằng, để lại niềm tiếc thương vô hạn đối với đồng bào và chiến sĩ cả nước nói chung, nhân dân và CBCS lực lượng vũ trang tỉnh nhà nói riêng. BĐBP Quảng Bình được Bộ Quốc phòng giao nhiệm vụ phục vụ lễ viếng, lễ truy điệu, lễ an táng và làm công tác bảo vệ, hướng dẫn đồng bào đến viếng khu mộ Đại tướng. Cán bộ, chiến sỹ BĐBP tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo vệ, hướng dẫn đồng bào đến viếng mộ Đại tướng tận tình, chu đáo, an toàn để lại nhiều tình cảm và ấn tượng tốt đẹp, được các cấp, các ngành và nhân dân đánh giá cao.

Cùng với những thành tựu chung của lực lượng vũ trang tỉnh, cán bộ, chiến sĩ BĐBP tự hào bởi những đóng góp quan trọng trong chặng đường hơn nửa thế kỷ xây dựng và trưởng thành. Chiến công của lực lượng BĐBP tỉnh đã được ghi nhận bằng nhiều danh hiệu cao quý như Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất, Huân chương Hữu nghị, Huân chương Lao động hạng Ba cùng nhiều cờ thi đua, bằng khen của Trung ương và của tỉnh. Trên chặng đường mới hôm nay, lực lượng BĐBP tỉnh tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, thử thách, kiên cường bám trụ trên hai tuyến biên giới, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng và nhân dân.

Ngọc Mai