.

Đảng bộ Quân sự Minh Hoá: Chú trọng lãnh đạo nâng cao chất lượng huấn luyện cho lực lượng dân quân tự vệ

Thứ Sáu, 10/07/2015, 16:31 [GMT+7]

(QBĐT) - Thượng tá Lưu Đức Chinh, Phó Bí thư Đảng uỷ, Chính trị viên Ban chỉ huy Quân sự huyện Minh Hoá trao đổi với tôi: Với phương châm yếu khâu nào, tập trung vào khâu đó, căn cứ vào kết quả huấn luyện chiến đấu, giáo dục chính trị cho lực lượng dân quân tự vệ nhiệm kỳ trước, những năm lại đây, Đảng ủy, Chỉ huy đơn vị đã thống nhất chủ trương chú trọng tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện cho lực lượng dân quân tự vệ.

Cùng với việc ra nghị quyết chuyên đề về công tác huấn luyện chiến đấu, giáo dục chính trị, ngay từ đầu năm, Đảng uỷ, Ban chỉ huy Quân sự huyện đã tổ chức có nền nếp công tác tập huấn, bồi dưỡng cán bộ; tổ chức “Giao lưu ra quân huấn luyện” và thường xuyên chú trọng kiểm tra cả trong công tác chuẩn bị cũng như quá trình huấn luyện của từng đơn vị. Cử cán bộ theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc các cơ sở huấn luyện. Kết hợp huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị với giáo dục truyền thống để khơi dậy niềm tự hào cũng như ý chí quyết tâm của cán bộ, chiến sỹ...

Nhờ vậy mà chất lượng, tiến độ huấn luyện của lực lượng dân quân tự vệ huyện Minh Hoá luôn được Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh ghi nhận, đặc biệt là trong đợt thi đua “Huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm” chào mừng đại hội Đảng các cấp.

Dân quân xã Hồng Hoá thực hành huấn luyện bài: Bắn mục tiêu cố định ban ngày bằng súng tiểu liên AK.
Dân quân xã Hồng Hoá thực hành huấn luyện bài: Bắn mục tiêu cố định ban ngày bằng súng tiểu liên AK.

Ở thao trường luyện quân của Ban chỉ huy Quân sự xã Hồng Hoá, không khí thi đua trong huấn luyện của Trung đội dân quân cơ động xã còn nóng hơn cả nhiệt độ của đợt nắng nóng cao điểm liên tục trong hơn một tháng qua.

Đồng chí Đinh Thanh Đài, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự xã tỏ ra rất phấn khởi khi trò chuyện cùng chúng tôi. Anh bảo, trong gần 15 năm đảm nhiệm chức vụ chỉ huy trưởng, thì đây là thời điểm tinh thần, khí thế huấn luyện được thể hiện tốt nhất. Nếu như trước đây, tình trạng đi muộn về sớm, huấn luyện cho xong nội dung chương trình vẫn còn xảy ra thì mấy năm lại đây, hiện tượng đó đã được khắc phục hoàn toàn nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Đảng uỷ - chỉ huy các cấp...

Được biết, không riêng gì Hồng Hoá mà các xã vùng biên giới như Trọng Hoá, Thượng Hoá, công tác huấn luyện cho lực lượng dân quân cũng được cấp uỷ, chính quyền cơ sở đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Tuy còn nhiều khó khăn, thiếu thốn về kinh tế, việc động viên con em tham gia các hoạt động của lực lượng dân quân vẫn còn nhiều bất cập nhưng nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh... nên tình trạng thiếu vắng quân số trong huấn luyện đã được khắc phục triệt để. Xã nào cũng ưu tiên những gia đình có con em trong lực lượng dân quân được miễn, giảm những khoản đóng góp cho địa phương; quá trình anh em thực hiện nhiệm vụ huấn luyện đều được cấp uỷ, chính quyền thăm hỏi, tặng quà, động viên kịp thời...

Nhờ vậy mà hàng năm, công tác huấn luyện luôn được triển khai đúng tiến độ, thời gian, bảo đảm chất lượng. Đặc biệt, trong năm nay, tiến độ và chất lượng huấn luyện của các xã, thị trấn trong toàn huyện đều đạt và vượt so với kế hoạch đặt ra. Đến 30-6, 100% đơn vị dân quân tự vệ đã hoàn thành công tác huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị năm 2015. Kết quả kiểm tra các khoa mục đều đạt yêu cầu, trong đó tỷ lệ khá giỏi cao hơn so với các năm trước từ 5-7%.

Là một trong những huyện nghèo của cả tỉnh, cả nước, nếu đem kết quả huấn luyện của Minh Hoá mà so với các địa phương trong tỉnh chắc chắn sẽ có những khiếm khuyết... nhưng phải khẳng định rằng, nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Đảng uỷ, Ban chỉ huy Quân sự huyện; sự vào cuộc của cấp uỷ, chính quyền cơ sở, chất lượng công tác huấn luyện đã được nâng lên đáng kể. Đây cũng chính là tiền đề quan trọng để Đảng bộ Quân sự huyện Minh Hoá thực hiện thắng  lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp đề ra trong nhiệm kỳ mới.

Hà Mi