.

Tập trung thực hiện tốt công tác quản lý đất quốc phòng

Thứ Tư, 15/04/2015, 10:22 [GMT+7]

(QBĐT) - Trên địa bàn huyện Tuyên Hoá hiện có 12 điểm đất quốc phòng, trong đó có 5 điểm đất do Ban CHQS huyện Tuyên Hoá trực tiếp quản lý, sử dụng cho nhiệm vụ thường xuyên. Các điểm đất còn lại được quy hoạch ưu tiên cho nhiệm vụ quốc phòng theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và của Hội đồng nhân dân tỉnh. 

>> Xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quân sự-quốc phòng

Trong thời gian qua, công tác quản lý đất quốc phòng  trên địa bàn gặp rất nhiều khó khăn, bởi nhiều nguyên nhân như: sai số trong trích đo và chuyển đổi hệ tọa độ, cấp đất chồng lấn, đặc biệt là trách nhiệm của cơ sở trong việc tham gia quản lý nhà nước về đất quốc phòng và việc người dân lấn chiếm trái phép để phát triển rừng kinh tế. Trước tình hình đó Đảng uỷ đã lãnh đạo cơ quan Ban CHQS huyện từng bước tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng tích cực tháo gỡ và đẩy mạnh các biện pháp giải quyết, quản lý đất quốc phòng trên địa bàn, bước đầu đã đưa lại những kết quả đáng ghi nhận. 

Với chức năng quản lý nhà nước về quốc phòng trên địa bàn, Ban CHQS huyện Tuyên Hoá đã phối hợp chặt chẽ với Phòng Tài nguyên-Môi trường và Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện soát xét, điều chỉnh không triển khai các dự án xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội, quy hoạch khu dân cư, xây dựng công trình kiên cố ảnh hưởng đến khu vực đất có mức ưu tiên cao. Đất quốc phòng thuộc thẩm quyền quản lý, sử dụng của Ban CHQS Tuyên Hoá có 5 điểm, thời gian qua cả 5 điểm đất đều xảy ra một số vướng mắc.

Điển hình là điểm đất Khe Rôn, đã được quy hoạch từ năm 1997 và được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận số: 00902/QSDĐ/660/QĐ/UB ngày 08 tháng 4 năm 2002, với diện tích 4.700.000m2, nhưng diện tích theo cục Bản đồ- Bộ Tổng Tham mưu là 5.106.700m2, còn diện tích theo số liệu của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất  huyện Tuyên Hoá là 4.972.072m2.

Trên điểm đất này thời gian qua đã có 23 hộ dân lấn chiếm sử dụng đất trái phép để trồng keo, tràm phát triển kinh tế. Để giải quyết tốt vấn đề này, Đảng uỷ đã tích cực lãnh đạo cơ quan Ban CHQS huyện tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương và Bộ CHQS tỉnh, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng nhằm giải quyết dứt điểm các vướng mắc.

Khẩu đội súng máy phòng không 12,7mm của Ban CHQS huyện Tuyên Hoá thực hành bắn đạn thật.
Khẩu đội súng máy phòng không 12,7mm của Ban CHQS huyện Tuyên Hoá thực hành bắn đạn thật.

Cụ thể, đối với các điểm đất bị sai lệch diện tích, Ban CHQS huyện đã thành lập đoàn kiểm tra, phối hợp với Phòng Tài nguyên-Môi trường và cán bộ địa chính địa phương kiểm tra lại các điểm đất bị chồng lấn, dịch chuyển vị trí cột mốc đất quốc phòng đúng ranh giới. Số diện tích đã cấp cho người dân chồng lấn lên đất quốc phòng, Ban CHQS huyện Tuyên Hoá đã làm việc trực tiếp với Phòng Tài nguyên-Môi trường kiên quyết đề nghị thu hồi, đồng thời đề nghị UBND huyện phối hợp với Sở Tài nguyên- Môi trường tổ chức đo đạc lại, cấp mới giấy chứng nhận quyền sử đụng đất. 

Đối với việc lấn chiếm đất quốc phòng của các các hộ dân, Ban CHQS huyện đã trực tiếp làm việc UBND các xã liên quan về công tác quản lý đất quốc phòng tại địa phương mình; tổ chức họp dân, đối thoại trực tiếp để tuyên truyền cho người dân hiểu rõ quy định của pháp luật đối với việc quản lý, sử dụng đất quốc phòng.

Với quan điểm phải tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân nhưng cũng kiên quyết thu hồi bằng được diện tích đất đã bị lấn chiếm, sử dụng trái phép, thông qua đối thoại với người dân, Ban CHQS huyện đã thống nhất, các diện tích cây trồng gần đến thời kỳ thu hoạch thì  không giải toả mà ưu tiên cho người dân thu hoạch nhưng không quá hai năm sau phải trả lại diện tích đất đã lấn chiếm sử dụng trái phép. Đối với diện tích trồng mới,  Ban CHQS huyện đã phối hợp với chính quyền các xã liên quan kiên quyết giải toả... Cách làm này đã tạo được sự đồng thuận cao trong cấp ủy, chính quyền và nhân dân.

Song song với việc triển khai các biện pháp nêu trên, Ban CHQS huyện đã thành lập một tổ chuyên kiểm tra, giải quyết các sự việc vi phạm lấn chiếm đất quốc phòng gồm 5 đồng chí, do 1 đồng chí Đảng uỷ viên phụ trách. Tổ công tác đã thường xuyên tuần tra, phối hợp với chính quyền địa phương sở tại ngăn chặn, giải quyết kịp thời khi việc lấn chiếm đất của người dân mới phát sinh. Bên cạnh đó, để quản lý tốt đất quốc phòng, Đảng uỷ- Ban CHQS huyện đã có chủ trương đầu tư xây dựng điểm đất Khe Rôn thành khu chăn nuôi, tăng gia tập trung.

Tranh thủ nguồn vốn do Bộ CHQS tỉnh và UBND huyện Tuyên Hoá hỗ trợ, Ban CHQS huyện đã đầu tư gần 200 triệu đồng xây dựng nhà ở, giếng nước, đường điện, chuồng trại và mua cây, con giống để phát triển chăn nuôi và trồng rừng. Hiện tại đàn bò, gà và hơn 10 vạn cây keo lai đang phát triển tốt, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao trong thời gian tới.

Ban CHQS huyện cũng đã khôi phục lại diện tích thực bì tự nhiên đã bị phát, đốt nhằm tăng độ che phủ rừng, bảo đảm cho nhiệm vụ của đơn vị nếu có tình huống xảy ra. Thực tế đã cho thấy, đây là một chủ trương sáng suốt và đúng đắn của Đảng uỷ- Ban CHQS huyện, vừa quản lý, bảo vệ tốt đất quốc phòng được giao, vừa tạo thêm thu nhập, từng bước cải thiện nâng cao đời sống cho cán bộ chiến sỹ, nhân viên cơ quan.

Sau gần 2 năm tích cực triển khai các biện pháp quản lý, bảo vệ, đến nay bước đầu Ban CHQS huyện đã giải quyết triệt để việc lấn chiếm, sử dụng trái phép đất quốc phòng trên địa bàn huyện. Thông qua đó, đưa việc quản lý, bảo vệ đất quốc phòng đi vào nền nếp, bảo đảm quỹ đất cho nhiệm vụ quốc phòng trong thời bình cũng như khi có tình huống xảy ra trên địa bàn huyện Tuyên Hoá.

Thượng tá Cao Minh Tân, UVTV Huyện ủy, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Tuyên Hoá