.

Người chỉ huy trưởng gương mẫu

Thứ Ba, 24/03/2015, 08:42 [GMT+7]

(QBĐT) - Những ngày đầu tháng 3, theo đoàn công tác của Bộ CHQS tỉnh kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở cơ sở, đến xã Quảng Châu, huyện Quảng Trạch, ấn tượng đầu tiên với chúng tôi là Chỉ huy trưởng Nguyễn Ngọc Văn, với tính cách sôi nổi, nhiệt tình, nhưng đầy năng động và sáng tạo. Anh là tấm gương điển hình trong học tập và làm theo lời Bác, là chỉ huy trưởng quân sự xã mẫu mực trong phong trào thi đua quyết thắng của LLVT tỉnh những năm qua.

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Văn.
Đồng chí Nguyễn Ngọc Văn.

Năm 1988, Nguyễn Ngọc Văn trúng tuyển nghĩa vụ quân sự nhưng được xét tạm hoãn và ở lại tham gia công tác Đoàn của địa phương. Với truyền thống của một gia đình cách mạng có ông nội và bố là đảng viên, Nguyễn Ngọc Văn quyết tâm phấn đấu vượt qua chính mình, luôn nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xây dựng phong trào hoạt động thanh niên.

Ghi nhận những đóng góp tích cực của anh, tháng 10-1994, Nguyễn Ngọc Văn được kết nạp vào Đảng và một thời gian sau, anh được bổ nhiệm, điều động giữ chức Chỉ huy phó, rồi Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Quảng Châu.

Trên cương vị mới, anh luôn trăn trở, tìm tòi để thực hiện tốt công tác xây dựng lực lượng dân quân đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ và tranh thủ sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên để phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể chính trị, xã hội trong các hoạt động. Anh đã cùng Ban CHQS xã tham mưu cho Thường vụ Đảng ủy ra nghị quyết về thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, các kế hoạch huấn luyện, diễn tập theo qui định.

Để thực hiện việc xây dựng lực lượng dân quân theo phương châm "vững mạnh, rộng khắp", lấy chất lượng chính trị làm chính, Ban CHQS xã được kiện toàn 4 đồng chí, bảo đảm đúng tiêu chuẩn; chú trọng xây dựng lực lượng dân quân nòng cốt của xã, nhất là trung đội dân quân cơ động có 22 đồng chí, với tỉ lệ đảng viên gần 82%, có trình độ năng lực, là lực lượng tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương.

Trong huấn luyện, anh luôn chủ động xây dựng kế hoạch, phân công cụ thể bài giảng cho từng cán bộ và thực hiện đúng qui trình của một bài giảng từ thông qua, thục luyện, đến chuẩn bị thao trường, các loại mô hình, học cụ. Vì vậy, hàng năm, quân số tham gia huấn luyện của lực lượng dân quân đều đạt trên 95%, kết quả kiểm tra các khoa mục 100% đạt yêu cầu, có trên 76% khá giỏi.

Từ tháng 8-2013, Chi bộ quân sự xã được thành lập, với 10 đảng viên, cấp ủy 3 đồng chí. Là Phó bí thư chi bộ, công việc bận rộn hơn, nhưng xác định tốt vai trò, trách nhiệm của mình, anh đã tích cực tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã về công tác quốc phòng, quân sự địa phương. Các hoạt động của Ban CHQS xã đi vào chiều sâu, tạo chuyển biến mạnh mẽ về tinh thần trách nhiệm đối với các đồng chí thôn đội trưởng, chất lượng và hiệu quả công việc được nâng lên rõ rệt, chi bộ đã kết nạp 2 chiến sĩ dân quân cơ động vào Đảng.

Trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, anh đã cùng với cấp ủy, chi bộ phối hợp với các đoàn thể, thôn, xóm tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt Luật Nghĩa vụ quân sự, Pháp lệnh Dự bị động viên; bảo đảm tốt các khâu đăng ký, quản lý nguồn, xét duyệt và khám sức khỏe hàng năm. Chỉ tính từ năm 2009 đến nay đã có hơn 200 thanh niên tham gia khám tuyển, trong đó 45 đồng chí đã lên đường nhập ngũ. Thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương được tổ chức đón tiếp, gặp mặt thân mật, phát huy tốt phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, tích cực tham gia các hoạt động, các phong trào, hăng hái xây dựng quê hương, nhiều đồng chí đã trở thành những công dân tiêu biểu của xã. Việc đăng ký, quản lý quân nhân dự bị được thực hiện nghiêm túc theo Pháp lệnh, với 155 cán bộ, chiến sĩ sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có lệnh.

Trong nhiệm vụ phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, Chỉ huy trưởng Nguyễn Ngọc Văn đã cùng với cán bộ, chiến sĩ dân quân tham gia hơn 1.000 ngày công sửa chữa hơn 20 căn nhà, đào xúc hàng ngàn m3 đất đá, giúp đỡ các loại vật liệu xây dựng, trang bị thiết yếu trong gia đình trị giá hơn 25 triệu đồng. Ngoài ra, trong việc nắm tình hình, bảo vệ an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội ở địa phương, anh luôn tổ chức quán triệt, luyện tập các phương án và phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an để nắm tình hình, trao đổi thông tin, kịp thời ngăn chặn có hiệu quả các tình huống xẩy ra.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đàm Xuân Vinh, Chủ tịch UBND xã cho biết: "Đồng chí Nguyễn Ngọc Văn là một Chỉ huy trưởng gương mẫu, nhiệt tình, năng động và sáng tạo trong công việc, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước tập thể. Đồng chí là một cán bộ tận tâm, tận lực với công việc, sống giản dị và luôn giúp đỡ mọi người".

Ngoài công tác chuyên môn, anh đã cùng Ban CHQS xã tổ chức nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tham mưu cho UBND xã bảo đảm các chế độ cho lực lượng dân quân khi tham gia huấn luyện, điều động; tham mưu cho Hội đồng chính sách xã thực hiện tốt công tác hậu phương quân đội, việc đề nghị trợ cấp cho các đối tượng theo quyết định 290, 142, 62 của Thủ tướng Chính phủ bảo đảm công bằng, trung thực. Hơn 10 năm qua, anh đã cùng Ban CHQS xã giành nhiều thành tích trong các hội thi, hội thao dân quân tự vệ của tỉnh và Quân khu.

Những đóng góp tích cực của anh đã góp phần cùng LLVT xã Quảng Châu được các cấp tặng nhiều bằng khen, giấy khen về thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, quân sự, quốc phòng. Đặc biệt, 5 năm liên tục (2010 - 2014), Ban CHQS xã Quảng Châu được Bộ Tư lệnh Quân khu tặng danh hiệu "Đơn vị Quyết thắng", cá nhân đồng chí Nguyễn Ngọc Văn cũng 5 năm liền được Bộ CHQS tỉnh tặng danh hiệu "Chiến sĩ thi đua" cấp cơ sở; cùng nhiều cán bộ, chiến sĩ dân quân được vinh danh trong phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị.

Gần 21 tuổi Đảng, hơn 10 năm làm Chỉ huy quân sự xã, bằng những kinh nghiệm  được tích lũy trong công tác quốc phòng, quân sự địa phương, trong lãnh đạo, chỉ đạo lực lượng dân quân, tin tưởng rằng, với lòng nhiệt huyết, trách nhiệm của một cán bộ gương mẫu, trách nhiệm, Chỉ huy trưởng Nguyễn Ngọc Văn sẽ cùng Ban CHQS xã Quảng Châu tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương; giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Việt Bình
(Ban KHQS, Bộ CHQS tỉnh)