.

Siết chặt kỷ cương, tăng cường đoàn kết, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong giai đoạn mới

Thứ Tư, 25/03/2015, 15:25 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện Nghị quyết số 125/NĐ-CP ngày 20-12-2013 của Chính phủ về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Quảng Trạch để thành lập thị xã Ba Đồn và 6 phường thuộc thị xã, ngày 3-1-2014, Bộ Công an đã ban hành Quyết định số 225/QĐ-BCA về việc thành lập Công an thị xã Ba Đồn. Theo đó, Đảng bộ Công an thị xã được thành lập theo Quyết định số 20/QĐ-ThU, ngày 14-4-2014 của Thị ủy Ba Đồn. Đảng bộ hiện có 81 đảng viên, sinh hoạt tại 10 chi bộ trực thuộc.

Ký kết giao ước thi đua
Ký kết giao ước thi đua

Nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ Công an thị xã Ba Đồn đã không ngừng phấn đấu vươn lên và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ lần thứ VIII đề ra. Trong 5 năm qua, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn thị xã cơ bản ổn định, Công an thị xã đã làm tốt công tác nắm tình hình, tham mưu cho Thị ủy, HĐND-UBND thị xã và chính quyền địa phương các cấp giải quyết tốt các vấn đề nổi lên liên quan đến an ninh nội bộ, an ninh tôn giáo, an ninh nông thôn, an ninh văn hóa tư tưởng, không để xảy ra các “điểm nóng”, đột xuất, bất ngờ; các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, các tổ chức phản động, các hoạt động kích động gây rối, gây bạo loạn không xảy ra; công tác giữ gìn trật tự an toàn xã hội được đẩy mạnh, tình hình tội phạm, tai nạn giao thông và tệ nạn xã hội được kiềm chế.

Có được kết quả trên là nhờ lực lượng Công an thị xã Ba Đồn đã tập trung chỉ đạo thực hiện kế hoạch mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, bảo vệ các dịp Tết Nguyên đán, bầu cử Quốc hội khóa XIII và kỷ niệm các ngày lễ lớn hàng năm.

Trong nhiệm kỳ, đơn vị đã tập trung lực lượng giải quyết các tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội và triệt phá được 36 băng, ổ, nhóm với 186 đối tượng hình sự, gọi hỏi răn đe giáo dục hàng trăm lượt đối tượng. Đã điều tra kết luận 332/386 vụ án hình sự xảy ra trên địa bàn (đạt tỷ lệ 86%), trong đó trọng án đạt 100%; khởi tố điều tra 350 vụ/632 bị can và khám phá thành công nhiều chuyên án cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản...

Thực hiện Kế hoạch số 327 của Bộ Công an về truy bắt đối tượng truy nã, đơn vị đã vận động và bắt được 28 đối tượng, lập hồ sơ đưa 8 đối tượng vào cơ sở giáo dục, Trường Giáo dưỡng. Công tác điều tra, bắt, giam giữ, xử lý tội phạm được thực hiện đúng các quy định của pháp luật, bảo đảm đúng người, đúng tội, không để xảy ra oan sai.

Thực hiện Chương trình hành động phòng chống ma tuý, mại dâm và Chương trình Quốc gia phòng chống tội phạm mua bán người giai đoạn 2010-2015, Công an thị xã Ba Đồn đã phối hợp với các ngành liên quan tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng tháng hành động phòng chống ma tuý và tổ chức tuyên truyền về Luật Phòng chống ma tuý; xây dựng các mô hình “thôn, tổ dân phố không có tệ nạn ma túy”. 5 năm qua, đơn vị đã đấu tranh khám phá và xử lý 20 vụ/46 đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, lập hồ sơ đưa 7 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm Giáo dục-Lao động xã hội tỉnh Quảng Bình.

Đơn vị chỉ đạo xác minh các vụ việc liên quan đến lĩnh vưc kinh tế tại các doanh nghiệp, các địa phương và đã phát hiện một số vụ vi phạm, tiêu cực trong việc thực hiện các dự án, trong công tác quản lý kinh tế để kịp thời tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền và các doanh nghiệp có biện pháp khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong quản lý kinh tế. Trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, đơn vị phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát và đã phát hiện, bắt giữ 31 vụ vận chuyển buôn bán gỗ trái phép, 28 vụ kinh doanh buôn bán trốn thuế và chuyển các cơ quan chức năng xử lý.

Lực lượng Công an thị xã Ba Đồn cổ động, tuyên truyền ra quân tấn công tội phạm năm 2015.
Lực lượng Công an thị xã Ba Đồn cổ động, tuyên truyền ra quân tấn công tội phạm năm 2015.

Đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, Công an thị xã đã tham mưu cho Ban Thường vụ Thị uỷ và HĐND - UBND thị xã, Ban ATGT tổ chức thực hiện Nghị quyết số 32/NQ-CP và Nghị quyết số 88/NQ-CP của Chính phủ về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Nghị định số 146/NĐ-CP và Nghị quyết số 171/NQ-CP của Chính phủ về xử lý vi phạm an toàn giao thông, đồng thời tổ chức học tập, tuyên truyền Luật Giao thông, các văn bản hướng dẫn về an toàn giao thông cho trên 14.300 cán bộ, nhân dân và học sinh.

Nhờ vậy, những năm qua, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn thị xã Ba Đồn đã được kiềm chế. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã xây dựng nhiều kế hoạch phối hợp với các lực lượng tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đã phát hiện và xử lý 19.029 trường hợp vi phạm, thu nộp vào ngân sách nhà nước số tiền gần 8,5 tỷ đồng.

Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được đơn vị thường xuyên đẩy mạnh và ngày càng phát triển về cả bề rộng lẫn chiều sâu. Đảng bộ Công an thị xã đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc mà trọng tâm là xây dựng mô hình “5 an toàn về an ninh trật tự”, “Thôn không có tệ nạn ma tuý” và duy trì hoạt động của các mô hình điển hình tiên tiến về  an ninh trật tự, xây dựng các cụm dân cư không có tội phạm, tệ nạn xã hội, trong đó có nhiều mô hình điển hình tiên tiến đã phát huy hiệu quả. Công tác phát động quần chúng tố giác tội phạm cũng được đơn vị đẩy mạnh; đã tổ chức in và phát 4.500 phiếu tố giác tội phạm, qua đó quần chúng nhân dân đã cung cấp hàng trăm nguồn tin có liên quan đến an ninh trật tự phục vụ có hiệu quả cho công tác phòng ngừa, đấu tranh, khám phá các loại tội phạm, bảo đảm giữ vững sự ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. 

Công tác quản lý hành chính trong đơn vị ngày càng được duy trì và đi vào nền nếp, Công an thị xã đã hướng dẫn lực lượng Công an phường, xã thực hiện tốt Luật Cư trú và các văn bản hướng dẫn về công tác đăng ký, quản lý hộ khẩu, kiểm tra tạm trú ở các địa bàn trọng điểm nhằm phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội. Hàng năm, đơn vị đã tham mưu cho UBND thị xã ra các chỉ thị về tăng cường công tác PCCC, tổ chức diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, tăng cường công tác quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự.

5 năm qua, lực lượng quản lý hành chính về trật tự xã hội của Công an thị xã Ba Đồn đã tổ chức làm và cấp phát 54.470 chứng minh nhân dân, 10.000 sổ hộ khẩu cho nhân dân. Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng lực lượng, hậu cần kỹ thuật - khoa học công nghệ, nâng cao sức mạnh tổng hợp của toàn đơn vị, xây dựng lực lượng Công an thị xã có bản lĩnh chính trị vững vàng, từng bước đi lên chính quy và hiện đại.

Thực hiện có hiệu quả khẩu hiệu hành động của Bộ Công an và Đảng ủy Công an tỉnh đề ra là “Chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”. Hưởng ứng và thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, gắn với các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh- CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, “Cán bộ chiến sỹ Công an thị xã Ba Đồn mỗi ngày làm một việc tốt vì nước, vì dân”, toàn đơn vị đã có 423 việc làm tốt được ghi vào “Sổ vàng lập công” của cá nhân; 253 sự kiện tiêu biểu và gương người tốt việc tốt được ghi vào “ Sổ vàng lập công” của đơn vị và của Công an tỉnh Quảng Bình. 

Công an thị xã Ba Đồn bắt quả tang 25 đối tượng đánh bạc bằng hình thức xóc đĩa.
Công an thị xã Ba Đồn bắt quả tang 25 đối tượng đánh bạc bằng hình thức xóc đĩa.

Để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao trong giai đoạn 2015-2020, Đảng bộ Công an thị xã Ba Đồn sẽ tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, siết chặt kỷ cương, tăng cường đoàn kết và huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Cùng với việc nâng cao bản lĩnh chính trị của đảng viên, xây dựng lực lượng Công an thị xã Ba Đồn chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, giữ vững danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Đảng bộ sẽ chủ động làm tốt vai trò tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền các cấp và tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của các cấp uỷ Đảng về bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, phấn đấu kiềm chế và giảm tội phạm, tai nạn giao thông, phát động sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Trong thời gian tới, nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội đặt ra hết sức nặng nề, tuy nhiên với truyền thống vẻ vang của lực lượng CAND, Đảng bộ Công an thị xã Ba Đồn quyết tâm phát huy những kết quả và thành tích đã đạt được, khắc phục những mặt còn tồn tại hạn chế để vượt qua mọi khó khăn thử thách, phấn đấu thực hiện thắng lợi những mục tiêu kế hoạch đề ra, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Trung tá Bùi Quang Thanh, UVTV Thị uỷ, Bí thư Đảng uỷ, Trưởng Công an thị xã Ba Đồn