.

Dân quân Hải Ninh thi đua huấn luyện giỏi

Thứ Năm, 09/04/2015, 10:57 [GMT+7]

(QBĐT) - Đồng chí Mai Văn Tuyển, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh tỏ ra khá tự tin khi bảo rằng: “Dân quân Hải Ninh, đã ra quân là quyết thắng”. Rồi anh phân tích thêm: Sở dĩ, chúng tôi dám khẳng định điều đó là bởi nhiều năm liên tục, chúng tôi luôn được công nhận đơn vị huấn luyện khá, giỏi. Kỳ huấn luyện chiến sỹ mới năm nay, chúng tôi lại khai mạc đúng thời điểm toàn tỉnh, toàn huyện đang diễn ra các hoạt động thi đua sôi nổi chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống dân quân tự vệ...

Thao trường luyện quân của các chiến sỹ dân quân Cụm 2 (gồm các xã Gia Ninh, Hàm Ninh, Duy Ninh, Hải Ninh), không khí thi đua “huấn luyện giỏi” diễn ra thật sôi nổi. Băng cờ, khẩu hiệu đỏ rực cả góc trời. Tuy thời tiết lúc mưa, lúc nắng nhưng không vì thế mà anh em nản lòng. Sáng nay, anh em được lên lớp bài: “Cấu tạo, tính năng của súng tiểu liên AK”.

Ngay sau giờ giải lao, một bộ phận anh chị em xúm lại để tìm hiểu cho tường tận, đâu là báng súng, đâu là ốp lót tay, rồi đầu ruồi... Xa hơn, một tốp khác (hình như là đã nắm chắc bài) nên đang tranh thủ ôn bài cũ. Họ chia nhau thành tổ 3 người để tập động tác chào, tập đi đều, đứng lại... 12 chiến sỹ mới của dân quân xã Hải Ninh cũng hăng hái thi đua không kém. Dường như họ sợ “thua chị, kém em” nên cũng tranh thủ giờ giải lao để tập riêng.

Chiến sỹ trẻ Mai Văn Phước chia sẻ: “Với tôi, dù có những nội dung huấn luyện hôm nay không còn mới vì tôi đã từng được học môn Giáo dục quốc phòng an ninh trong 4 năm đại học nhưng không vì thế mà chủ quan, lơ là. Nói thế thôi chứ “văn ôn, võ luyện”, càng luyện nhiều, càng nhuần nhuyễn...”

Luyện tập động tác “Chào”.
Luyện tập động tác “Chào”.

Chiến sỹ dân quân Mai Văn Phước vừa tốt nghiệp Đại học Duy Tân, ngành kế toán kiểm toán năm 2014. Xác định rõ vai trò trách nhiệm của tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, anh tình nguyện tham gia dân quân với mong muốn đóng góp sức trẻ, trí tuệ của mình vào công cuộc xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân ở một địa bàn chiến lược quan trọng trong khu vực phòng thủ của huyện nhà. Và, có lẽ cũng bởi ý thức sâu sắc vai trò trách nhiệm của mình nên vừa ôn luyện, chiến sỹ Phước vừa hướng dẫn đồng đội mình cùng làm theo.

Không riêng gì Phước, cùng tham gia huấn luyện chiến sỹ mới dân quân năm nay, xã anh có đến 3 đồng chí có trình độ đại học, quá nửa số còn lại cũng đã tốt nghiệp trung học phổ thông... Một phần cũng vì thế mà anh em ai nấy đều có ý thức tốt, khả năng tiếp thu nhanh... Tôi chợt nghĩ, hoá ra, lúc nãy, chỉ huy trưởng Mai Văn Tuyển khiêm tốn chứ so với anh em trong cụm, ý thức huấn luyện của dân quân Hải Ninh nổi hơn hẳn chứ không chỉ là “có phần trội hơn”...

Trung tá Nguyễn Xuân Khoa, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện cho chúng tôi biết: Ngoài việc tham mưu tốt cho cấp uỷ, chính quyền cơ sở về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, Ban chỉ huy Quân sự xã Hải Ninh luôn chăm lo đặc biệt đến nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu cho lực lượng dân quân xã.

Cùng với việc quán triệt tốt ý nghĩa, mục đích, yêu cầu đặc biệt quan trọng của nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, Ban chỉ huy Quân sự xã còn dành phần lớn nguồn kinh phí đầu tư mua sắm thêm công cụ, mô hình học cụ và luôn chi trả kịp thời các khoản phụ cấp huấn luyện. Ngoài phần phụ cấp theo quy định của trên, hàng năm, trong mỗi đợt huấn luyện, Ban chỉ huy Quân sự xã còn trích kinh phí để hỗ trợ thêm tiền ăn, tiền xăng xe đi lại cho các chiến sỹ tham gia huấn luyện bình quân mỗi người khoảng từ 30.000đ đến 35.000đ. Đó là chưa kể đến sự quan tâm, động viên về cả vật chất, tinh thần của các tổ chức, đoàn thể như Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh...

Nhờ sự động viên kịp thời cả về vật chất, tinh thần nên ý thức huấn luyện của anh em cũng ngày một cao hơn. Kết quả huấn luyện cũng vì thế mà năm sau luôn cao hơn năm trước, với tỷ lệ khá, giỏi luôn đạt trên 75%. Trong các dịp hội thi, hội thao cụm, huyện, lực lượng dân quân Hải Ninh luôn đứng trong tốp đầu... Những thành tích đó cũng đã góp phần giúp lực lượng vũ trang xã Hải Ninh hai năm liền được Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh và Bộ Tư lệnh Quân khu 4 tặng danh hiệu “Đơn vị tiên tiến”, “Đơn vị quyết thắng”. Trong diễn tập khu vực phòng thủ QB 2014, nhân dân, cán bộ và LLVT xã cùng Trung đội dân quân cơ động xã vinh dự được Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh tặng giấy khen.

Sáng nay, ở thao trường, anh chị em dân quân đang thi đua huấn luyện; ở Ban chỉ huy quân sự xã, có rất đông thanh niên và các bậc phụ huynh cũng tự giác đến đăng ký “độ tuổi 17” để sẵn sàng nguồn tuyển quân cho xã nhà. Tôi hỏi thanh niên Trương Xuân Trung rằng, đã sẵng sàng lên đường bảo vệ Tổ quốc chưa, em nhanh nhảu: “Dạ, khi mô cũng sẵn sàng...”. Thiết nghĩ, còn thành tích nào ý nghĩa hơn trong Ngày hội truyền thống Dân quân tự vệ 28 tháng 3 năm nay.

Lan Anh

Đánh giá kết quả thi đua đợt 1-2015

Vừa qua, Hội đồng thi đua khen thưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả phong trào thi đua quyết thắng đợt 1 năm 2015.

Với chủ đề  "Mừng Đảng, mừng xuân, ra quân quyết thắng" lập thành tích chào mừng kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam và mừng Xuân Ất Mùi, thời gian thi đua đợt 1 được xác định từ ngày 1-1-2015 đến ngày 31-3-2015. Phát huy thành tích của đơn vị được Bộ tư lệnh Quân khu tặng Cờ thi đua xuất sắc, phong trào thi đua quyết thắng được cấp uỷ, chỉ huy các cơ quan, đơn vị quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc, đạt kết quả đồng đều trên tất cả các mặt công tác.

Nổi bật là đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương quán triệt, triển khai thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng; tổ chức thực hiện nhiệm vụ SSCĐ, ra quân huấn luyện sôi nổi, thiết thực, tạo được khí thế thi đua từ ngày đầu, tuần đầu huấn luyện; tiến hành giao quân đợt 1/2015 đạt kết quả tốt; hoạt động CTĐ, CTCT được triển khai đồng bộ, có nhiều nét mới, sáng tạo, chất lượng, hiệu quả, nhất là trong tổ chức các hoạt động văn hoá tinh thần mừng Đảng, mừng xuân và "Giao lưu ra quân huấn luyện”, góp phần xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ; bảo đảm tốt công tác hậu cần, tài chính, kỹ thuật cho các nhiệm vụ... 

Tiêu biểu trong phong trào thi đua quyết thắng đợt 1-2015 có: Phòng Chính trị, Phòng Hậu cần, Ban CHQS Đồng Hới, Ban CHQS Bố Trạch.

Trung Hiếu

100% chi bộ, đảng bộ bộ phận trực thuộc hoàn thành đại hội nhiệm kỳ 2015-2018

Thực hiện kế hoạch của Đảng uỷ Quân sự tỉnh về việc tổ chức đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ XIV, đến nay, 100% chi bộ, đảng bộ bộ phận trực thuộc các đảng bộ cơ sở trong Đảng bộ quân sự tỉnh và Đảng bộ quân sự 8 huyện, thị xã, thành phố đã hoàn thành đại hội nhiệm kỳ 2015-2018.

Để bảo đảm các đại hội diễn ra đúng quy trình, tiến độ và đạt kết quả tốt, Đảng uỷ Quân sự tỉnh đã chỉ đạo cấp uỷ đảng các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt đến mọi cán bộ, đảng viên về mục đích, ý nghĩa của đợt sinh hoạt chính trị quan trọng này và tích cực làm tốt công tác chuẩn bị đại hội.

Nhờ vậy, đại hội cấp chi bộ, đảng bộ bộ phận đều được tiến hành nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy trình; đảng viên nêu cao tinh thần xây dựng trong đánh giá, kiểm điểm vai trò lãnh đạo của chi bộ trong quá trình tổ chức thực hiện nghị quyết; quá trình bầu cử bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, 100% cán bộ chủ trì đều trúng cử cấp uỷ với số phiếu tín nhiệm đạt từ 85-100%.

Hiếu Minh

157/159 xã, phường, thị trấn tiến hành huấn luyện dân quân năm thứ nhất

Sau 1 tháng tổ chức lễ ra quân huấn luyện năm 2015, toàn tỉnh đã có 41 cụm với 157 xã, phường, thị trấn tổ chức huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị cho đối tượng chiến sỹ dân quân năm thứ nhất. Năm nay, để tiếp tục theo dõi, chỉ đạo và nâng cao chất lượng huấn luyện cho lực lượng dân quân tự vệ, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã thành lập 2 đoàn công tác, tiến hành kiểm tra công tác huấn luyện và thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở các cơ sở.

Điểm mạnh nổi bật là tỷ lệ luân phiên trong lực lượng dân quân luôn đạt từ 20-25%; trang phục của lực lượng dân quân bảo đảm chất lượng, thống nhất; 100% cơ sở đều chi trả ngày công bằng và vượt so với Luật Dân quân tự vệ quy định (khoảng từ 92.000đ đến hơn 100.000đ/ngày công); quá trình tiến hành huấn luyện, các cụm đều tổ chức hội thi, hội thao để tạo khí thế thi đua sôi nổi giữa các cá nhân và các tập thể đơn vị với nhau nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện. Có 15 cụm đã kết thúc chương trình huấn luyện cho chiến sỹ dân quân năm thứ nhất với kết quả kiểm tra các khoa mục đạt 100% yêu cầu; tỷ lệ khá, giỏi cao hơn năm trước từ 2-5%.

Hà Mi

10.928 đối tượng được chi trả trợ cấp theo Quyết định 62

Sau gần 3 năm triển khai thực hiện Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Cămpuchia, giúp bạn Lào sau 30-4-1975, đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc nhưng chưa được hưởng chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã tiến hành giải quyết chế độ chính sách cho 10.928 đối tượng với tổng số tiền chi trả hơn 49 tỷ đồng.

Xác định đây là một chủ trương lớn của Đảng, phù hợp đạo lý truyền thống của dân tộc, nên dù quá trình triển khai thực hiện có những khó khăn, vướng mắc nhất định như các đối tượng trong diện được hưởng chế độ theo Quyết định 62 phần đa đều để thất lạc giấy tờ gốc và các giấy tờ liên quan; số lượng hồ sơ quá nhiều trong khi đội ngũ cán bộ làm công tác xét duyệt hồ sơ quá ít, lại biến động thường xuyên... nhưng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tích cực bám nắm công việc, soát xét hồ sơ thủ tục kịp thời, đúng quy trình, tiến độ và bảo  đảm quy định để báo cáo cấp trên.

Nhờ vậy mà so với 6 tỉnh trên địa bàn Quân khu 4, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình được đánh giá là đơn vị triển khai tốt Quyết định 62 cho các đối tượng. Ngoài số đối tượng đã được hưởng chế độ  theo quyết định 62, hiện nay, có 2.700 bộ hồ sơ đã và đang được Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh thụ lý, báo cáo Quân khu và tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo các địa phương rà soát, kiểm tra các đối tượng trong diện được hưởng kê khai hồ sơ, quyết tâm không để sót lọt đối tượng, nhất là những đối tượng phải làm ăn xa, ở vùng sâu, vùng xa.

Đặng Xuân Văn