.

"Vàng mười" ở Trung đoàn 996

Thứ Năm, 09/04/2015, 21:32 [GMT+7]

(QBĐT) - Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất giàu truyền thống cách mạng Phú Thủy, Lệ Thủy, sau khi tốt nghiệp phổ năm 2004, Hoàng Văn Mười đã xung phong lên đường nhập ngũ. Hết thời gian nghĩa vụ quân sự, do đức tính cần cù, năng nỗ, tận tụy trong công việc anh đã được Thủ trưởng Bộ chỉ huy tạo điều kiện cho đi học sơ cấp điện nước tại Trường cao đẳng công nghiệp Quốc phòng, sau 1 năm học tập, rèn luyện anh được phân công về làm nhân viên điện nước tại Trung đoàn 996 đến nay.

Thiếu úy Hoàng Văn Mười (đầu tiên từ phải sang), đang giới thiệu sáng kiến của mình tại Đại hội thi đua quyết thắng Quân khu 4 (giai đoạn 2009-2014).
Thiếu úy Hoàng Văn Mười (đầu tiên từ phải sang), đang giới thiệu sáng kiến của mình tại Đại hội thi đua quyết thắng Quân khu 4 (giai đoạn 2009-2014).

Trong quá trình công tác với tinh thần ham học hỏi, sáng tạo, biết khắc phục khó khăn, anh luôn vươn lên đạt nhiều thành tích đáng khâm phục. Đặc biệt, trước thực tiễn đòi hỏi nâng cao chất lượng huấn luyện, giúp bộ đội hiểu rõ tính năng, tác dụng của bếp Hoàng Cầm, anh tìm tòi, nghiên cứu cải tiến mô hình học cụ bếp Hoàng Cầm cấp 1, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện cho đơn vị và được Hội đồng giải thưởng Nguyễn Viết Xuân Quân khu 4 tặng giải khuyến khích.

Phát huy tinh thần ham học hỏi, tích cực nghiên cứu, năm 2014 anh nghiên cứu cải tiến thêm hai thiết bị dùng trong huấn luyện và bắn đạn thật, đó là "Thiết bị tự động báo điểm chạm trên bia bằng nguồn điện ắc quy 12V" và "Giá ẩn hiện bia tự động bằng nguồn điện ắc quy 12V", mang lại hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng huấn luyện, giảm sức mang vác cho bộ đội huấn luyện thao trường ở xa. Trong lễ ra quân huấn luyện năm 2015, anh có thêm sáng kiến mới với tên gọi “Giá đo cỡ số quân trang” được thủ trưởng các cấp đánh giá có tính ứng dụng và hiệu quả cao.

Khi được hỏi bí quyết nào đã giúp anh luôn có những sáng kiến hiệu quả trong huấn luyện như vậy, anh chia sẻ "Tôi luôn luôn suy nghĩ tìm kiếm ý tưởng, khi đã có ý tưởng tôi mạnh dạn đề xuất với cấp ủy, chỉ huy đơn vị để thực hiện ý tưởng. Khi bắt đầu thực hiện ý tưởng sáng kiến, tôi gặp rất nhiều khó khăn về yếu tố kỹ thuật nhưng vẫn không chùn bước, trái lại tôi luôn đầu tư thời gian và nghiên cứu kỹ hơn để cải tiến mô hình đạt hiệu quả cao và điều tôi nghĩ quan trọng nhất khi mình đã là người lính dù ở đâu, làm bất cứ nhiệm vụ gì cũng phải phấn đấu hết khả năng của mình vì tập thể đơn vị".

Trong công việc chuyên môn anh luôn cố gắng học hỏi, nghiên cứu tìm tòi để làm chủ trang thiết bị, máy móc, hiểu rõ tính năng cấu tạo để khắc phục sửa chữa, kéo dài tuổi thọ của thiết bị cũng như bảo đảm an toàn cao trong quá trình sử dụng.

Thực tế cho thấy những năm qua ở Trung đoàn 996 hệ thống đường điện của đơn vị xuống cấp, cộng với mưa nắng thất thường, có thời điểm mưa bão kéo dài nhưng anh vẫn bảo đảm điện nước đầy đủ cho đơn vị, bên cạnh đó anh luôn tích cực tìm hiểu thị trường lựa chọn những thiết bị chất lượng tốt, phù hợp với tính năng, mục đích sử dụng bảo đảm yếu tố tiết kiệm và hiệu quả cao, góp phần đưa cuộc vận động "Ngành hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy" của đơn vị đi vào chiều sâu, hiệu quả. Trong cuộc sống hằng ngày anh thường xuyên giúp đỡ mọi người, là một đảng viên gương mẫu, là cán bộ Đoàn năng nổ, nhiệt tình và có nhiều đóng góp trong hoạt động đoàn và phong trào thanh niên của đơn vị.

Với sự cố gắng, phấn đấu nỗ lực không ngừng, trong 5 năm liên tục (từ năm 2010 đến năm 2014) anh đều đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, năm 2014 được Bộ Quốc phòng tặng danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp toàn quân,  được Đảng uỷ Quân khu  4 tặng bằng khen và 5 giấy khen các loại. Ngoài ra anh còn là một trong những cá nhân tiêu biểu của Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình được đi dự Đại hội thi đua quyết thắng Quân khu 4 giai đoạn 2009-2014 và được công nhận là cán bộ Đoàn có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2012-2014.

Chặng đường phục vụ trong quân đội với đồng chí thiếu úy chuyên nghiệp Hoàng Văn Mười còn dài, khó khăn không ít nhưng thuận lợi vẫn là cơ bản bởi ý chí, nghị lực, lòng quyết tâm của anh sẽ vượt lên tất cả. Giờ đây anh vẫn đang từng ngày phấn đấu và cống hiến vì truyền thống của đơn vị và quê hương. Anh xứng đáng với danh hiệu “Vàng Mười” ở Trung đoàn 996.

Bùi Văn Thắng
                     (Trợ lý Thanh niên Bộ CHQS tỉnh)