.

"Trong trái tim tôi có Quảng Bình"

Thứ Sáu, 14/03/2014, 14:47 [GMT+7]

(QBĐT) - Dự án “Cứu trợ khẩn cấp cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão Wutip (số 10) và Nari (số 11) tại Quảng Bình” do Bộ Ngoại giao Đức, Hội CTĐ Đức tài trợ thông qua Hội CTĐ Việt Nam kết thúc thành công ngoài sự mong đợi của những người thực thi. Sau chuyến đi thực tế tại những địa phương hưởng lợi từ dự án, trong bữa cơm buổi tối chia tay bên bờ biển Nhật Lệ, tôi hỏi bà Marina Hovannesjan, Trưởng đại diện Hội CTĐ Đức tại Việt Nam ấn tượng về vùng đất Quảng Bình. Bà Marina cười hồn hậu, áp bàn tay lên phía ngực trái chân thành: “Trong trái tim tôi có Quảng Bình”.

 

Ông Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà cho bà Marina Hovannesjan.
Ông Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà cho bà Marina Hovannesjan.

Một dự án đậm tính nhân văn

Như chúng ta đã biết, bão số 10 và sau đó là bão số 11 đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, trong đó có Quảng Bình gây ra những thiệt hại hết sức nặng nề. Với  Quảng Bình, thống kê từ UBND tỉnh cho thấy mưa bão làm 25 người chết, 229 người bị thương, 605 ngôi nhà sập đổ, 157.500 nhà bị tốc mái, 37.902 nhà bị ngập lụt. Lụt bão ảnh hưởng nặng đến nông nghiệp, thủy sản, giao thông, lưới điện, mạng viễn thông, thủy lợi... tác động lâu dài đến nền kinh tế, đời sống dân sinh. Tổng thiệt hại lên đến trên 8.642 tỷ đồng.

Sau thiên tai, các tỉnh miền Trung đón nhận nhiều sự chia sẻ, giúp đỡ từ trong nước và các tổ chức quốc tế. Dự án “Cứu trợ khẩn cấp cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão Wutip và Nari tại tỉnh Quảng Bình” do Bộ Ngoại giao Đức, Hội CTĐ Đức tài trợ thông qua Trung ương Hội CTĐ Việt Nam là một trong những dự án quốc tế đó. Tổng ngân sách dự án 157.700 euro, trong đó Bộ Ngoại giao Đức giúp đỡ 141.930 euro và 15.770 euro còn lại thuộc nguồn Hội CTĐ Đức.

Thời gian triển khai trong 3 tháng (kết thúc vào ngày 15- 2- 2014), phạm vi trải rộng trên 10 xã thuộc 3 huyện: Cảnh Hóa, Phù Hóa, Quảng Tiến, Quảng Hưng (Quảng Trạch); Xuân Trạch, Tây Trạch, Phú Trạch, Lý Trạch (Bố Trạch); Tân Ninh, Hàm Ninh (Quảng Ninh). Mục tiêu của dự án là thông qua các hoạt động hỗ trợ sinh kế bằng tiền mặt, sửa chữa nhà cửa và giúp nhân dân tiếp cận nguồn nước sạch bằng việc cấp phát các dụng cụ lọc nước, chứa nước... từ đó các hộ dân nghèo bị ảnh hưởng nặng do thiên tai nhanh chóng phục hồi, ổn định đời sống.

Theo quy định của dự án, đã có 1.281 hộ gia đình tại 10 xã được cấp phát tiền mặt không điều kiện ở 3 mức: hộ gia đình có một khẩu nhận 400.000 đồng; hộ gia đình hai khẩu nhận 800.000 đồng và hộ từ ba khẩu trở lên nhận 1.500.000 đồng. Tổng số tiền mặt được trao trên 1.180 triệu đồng. Dự án tiến hành khảo sát, hỗ trợ vật liệu sửa chữa nhà cho 170 hộ dân tại 4 xã của huyện Quảng Trạch (Cảnh Hóa, Phù Hóa, Quảng Tiến và Quảng Hưng). Các gia đình thuộc diện hỗ trợ bị hư hỏng nhà từ 30 đến 70% do bão số 10 và 11 nhưng chưa nhận được các nguồn giúp đỡ đáng kể nào. Tùy theo nhu cầu của từng hộ gia đình mà dự án cung cấp các nguyên vật liệu: xi măng, tôn lạnh, ngói... với trị giá 7 triệu đồng/hộ.

Về cấp phát bồn chứa nước, bình lọc nước và bình đựng nước, mục tiêu của dự án yêu cầu cụ thể 100% các hộ  hưởng lợi phải được tiếp cận kiến thức về nguồn nước sạch, vệ sinh môi trường và cách phòng tránh các bệnh thông thường liên quan đến sử dụng nước, vệ sinh cá nhân. Với mục tiêu này, đã có 850 hộ dân nhận các vật dụng chứa nước sạch, trong đó 270 hộ gia đình nhận bồn chứa nước dung tích 500 lít, bình lọc nước inox và bình đựng nước sạch 20 lít; 580 hộ gia đình khác nhận bình lọc nước inox và bình đựng nước 20 lít.

Ngoài hiệu quả giúp người dân nghèo nhanh chóng phục hồi khi thiên tai lũ lụt đi qua, dự án “Cứu trợ khẩn cấp cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão Wutip và Nari tại Quảng Bình” còn mang đậm tính nhân văn khi vượt khỏi tầm ranh giới một quốc gia, vùng lãnh thổ. Quá trình triển khai dự án, rào cản ngôn ngữ, vùng miền giữa cán bộ thực thi và đối tượng hưởng lợi hầu như không còn. Người dân cùng chung sống trong cộng đồng đoàn kết, gắn bó với nhau nhiều hơn trên tinh thần tương thân tương ái.

Ông Hoàng Thanh Hương, Chủ tịch UBND xã Phù Hóa đánh giá rất khách quan về dự án: “Phù Hóa là một xã nghèo thuần nông, bão số 10 gây thiệt hại cho xã gần 19 tỷ đồng. Sau bão, chúng tôi cố gắng vận động nhân dân khắc phục khó khăn kết hợp với các nguồn giúp đỡ bên ngoài nhanh chóng khôi phục lại cơ sở hạ tầng, ổn định đời sống dân sinh. Dự án cứu trợ khẩn cấp cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão Wutip và Nari triển khai trên địa bàn xã Phù Hóa giúp cho 83 hộ dân nghèo sửa chữa lại nhà và 87 gia đình khác nhận tiền mặt. Những gia đình nhận được sự trợ giúp này đều thuộc diện hộ nghèo, già cả, neo đơn... nếu không hỗ trợ thì rất khó có khả năng phục hồi. Dự án thực sự đem lại nguồn động viên vô cùng lớn đối với dân nghèo”.

Chúng tôi trực tiếp về thăm một số hộ dân hưởng lợi từ dự án ở xã Phù Hóa, gặp các chị Trần Thị Lâm, Lê Thị Du, Hoàng Thị Hường đều là hộ đơn thân cùng trú tại thôn Trường Sơn. Các chị cho biết trong quá trình tiếp nhận tiền hỗ trợ, cán bộ dự án rất chân tình, hòa đồng... mong muốn tiền mặt sớm đến tận tay bà con. Chị Lâm nói rằng: “Sau bão, một thân một mình, nhà cửa tan hoang, tài sản mất hết. Nhờ có tiền mặt, dù không lớn nhưng kịp thời giúp chị mua sắm các vật dụng, lương thực thực phẩm hàng ngày”.

Nhà bà Trần Thị Chiến ở thôn Trường Sơn, xã Phù Hóa được dự án hỗ trợ lợp lại mái nhà bị sập hoàn toàn trong bão số 10.
Nhà bà Trần Thị Chiến ở thôn Trường Sơn, xã Phù Hóa được dự án hỗ trợ lợp lại mái nhà bị sập hoàn toàn trong bão số 10.

Sau bão số 10, ngôi nhà nhỏ của hai cụ Nguyễn Trọng Phú, 94 tuổi và Trần Thị Luân 84 tuổi bị sập mái hoàn toàn. Các cụ sinh hạ được 5 người con trai nhưng quê nghèo không có việc làm phải đưa nhau vào miền Nam kiếm kế sinh nhai. Nếp nhà của đấng sinh thành con cái hẹn rày, hẹn mai nhưng chưa có tiền sửa lại được. Trở lại thăm hai cụ lần này, ngôi nhà nhỏ mái ngói mới tinh tươm nhờ dự án trợ giúp. Cụ Phú xúc động bảo: “Tuổi già, con cái làm ăn xa, vợ chồng chỉ biết trông chờ vào cộng đồng, vào xã hội. Sau bão, có được mái nhà không dột nát là ấm lòng lắm rồi. Cám ơn bà Tây tên gì gì đó của Hội CTĐ Đức rất nhiều!”.

“Trong trái tim tôi có Quảng Bình”

"Bà Tây" mà cụ Nguyễn Trọng Phú nhắc trong câu chuyện với chúng tôi chính là Marina Hovannesjan, Trưởng đại diện Hội CTĐ Đức tại Việt Nam. Chị Nguyễn Thị Hoa, Quản lý văn phòng Hội CTĐ Đức tại Việt Nam bảo với tôi: “Khi dự án cứu trợ khẩn cấp cho người dân bị ảnh hưởng do hai cơn bão số 10 và 11 triển khai tại Quảng Bình, bà Marina mới có dịp đến vùng đất nhỏ hẹp nhất miền Trung này. Quá trình xâm nhập thực tế, làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, Hội CTĐ Quảng Bình, tiếp xúc với bà con tại những địa phương được hưởng lợi đã để lại nhiều ấn tượng mạnh mẽ trong lòng bà Marina”. Thành công của dự án phần lớn nhờ vào sự năng động, cố gắng không mệt mỏi của bà Marina và các cộng sự.

Thực tế khi chúng tôi cùng trải nghiệm với bà Marina tại các xã Phù Hóa, Quảng Tiến, Quảng Hưng (Quảng Trạch) đã minh chứng rằng bà là một người phụ nữ giàu tình cảm, hết lòng vì công việc. Marina Hovannesjan đi đến từng gia đình bị thiệt hại nặng mà tổ chức của bà đang trợ giúp ân cần thăm hỏi, động viên.

Thông qua phiên dịch, những người dân tiếp xúc với bà chợt nhiên trở nên gần gũi, thân tình. Vấn đề bà muốn mọi người hiểu, dự án đến với bà con nghèo, chịu ảnh hưởng nặng nề do thiên tai chỉ là một chút vật chất nhỏ, sự hỗ trợ ban đầu mà thôi, còn điều quan trọng nhất chính là từ người dân, cố gắng nỗ lực vươn lên, chiến thắng hoàn cảnh để tìm sinh kế phù hợp với mình. Và Marina Hovannesjan đã làm được điều đó.

Đêm trên biển Nhật Lệ, trong bữa cơm đạm bạc trước khi chia tay ra lại Hà Nội, Marina chân tình: Đến Việt Nam, ấn tượng mạnh nhất là khi bà đi về các vùng miền trên lãnh thổ Việt Nam bằng tàu hỏa. Trên tàu như một gia đình và mọi người chính là thành viên của gia đình đó, sống chân tình, yêu thương và sẻ chia... nên bản thân bà đâm ra nghiền đi công tác bằng tàu hỏa. Đến Quảng Bình, mảnh đất khá xa lạ nhưng con người sống gần gũi, rất dễ thương. Trong nhiệm kỳ công tác của mình tại Việt Nam, Marina sẽ cố gắng kêu gọi thêm nhiều dự án nhân đạo, từ thiện đến giúp đỡ cho nhân dân Quảng Bình- bà nhấn mạnh!

Marina Hovannesjan cười hồn hậu áp bàn tay lên phía ngực trái chân thành: “Trong trái tim tôi có Quảng Bình!”

Thanh Long