.
Ký sự pháp đình:

Hậu quả lớn từ mâu thuẫn nhỏ...

Thứ Sáu, 26/06/2015, 16:15 [GMT+7]

(QBĐT) - Đứng trước vành móng ngựa là những thanh niên còn quá trẻ, khi Hội đồng xét xử tuyên án, họ đều cúi mặt xuống. Đâu đó trong hội trường xét xử là những tiếng nấc nghẹn ngào của người thân trong gia đình họ. Và, họ đâu biết rằng đằng sau bản án được tuyên là những trăn trở, nỗi niềm cho những người ở lại chỉ vì họ chọn cách giải quyết mâu thuẫn quá côn đồ…

 

Hôm mở phiên tòa xét xử lưu động S và đồng bọn vì tội cố ý gây thương tích, rất đông người dân thị xã Ba Đồn đã có mặt tại điểm xét xử để chứng kiến sự trả giá trước pháp luật của S và đồng bọn trong một vụ án từng gây xôn xao dư luận tại địa phương. Tại phiên tòa này hành vi và tính chất quá côn đồ của nhóm đối tượng sẽ bị pháp luật nghiêm trị.

Vụ việc bắt đầu từ trong một cuộc nhậu tại nhà S vào tháng 7-2014, khi S được một số anh em trong cuộc nhậu có kể lại trước đó đã bị một nhóm thanh niên ở phường Ba Đồn đánh. Thay vì để câu chuyện bị đánh ngày hôm trước đi qua như là một vụ va chạm bình thường của những thanh niên tuổi mới lớn, S và đồng bọn quyết định tìm cách trả thù lại nhóm thanh niên phường Ba Đồn.

Sau cuộc nhậu, S bảo hai người em của mình đi xem nhóm thanh niên phường Ba Đồn hiện giờ đang ở đâu để báo cho cả nhóm biết. Rong ruổi trên khắp các con đường ở thị xã Ba Đồn, khi đã gần khuya, hai người em của S đã phát hiện nhóm thanh niên phường Ba Đồn đang ngồi uống nước trước khu vực cổng chợ Ba Đồn, tại đây hai người em của S và nhóm thanh niên phường Ba Đồn có va chạm và xảy ra xô xát. Sự việc hai người em của mình tiếp tục bị nhóm thanh niên phường Ba Đồn đánh như “đổ thêm dầu vào lửa” cho mâu thuẫn giữa nhóm của S và nhóm thanh niên phường Ba Đồn.

Sau khi bàn bạc, chuẩn bị hung khí, S và 7 người anh em của mình đã chạy xe máy đến trước khu vực cổng chợ Ba Đồn để đánh nhóm thanh niên phường Ba Đồn. Sau cuộc hỗn chiến, 4 thanh niên phường Ba Đồn đã bị trọng thương trong đó có một người bị chém đứt lìa tay.

Sau khi sự việc xảy ra, S và đồng bọn trở về địa phương và bàn cách trốn tránh sự trừng trị của các cơ quan chức năng. Nhưng “lưới trời lồng lộng”, S và đồng bọn đã bị bắt giữ vì những hành vi vi phạm pháp luật của mình.

Trước vành móng ngựa, tất cả đều thừa nhận hành vi của mình và biện minh rằng, do uống quá nhiều nên có những hành động nặng tay. Các bị cáo cũng thành thật xin lỗi gia đình, các bị hại trong vụ án này và mong muốn Hội đồng xét xử cho giảm một phần hình phạt.

Tuy nhiên Hội đồng xét xử lại cho rằng, các bị cáo có hành động gây tổn hại sức khoẻ, tinh thần và vật chất của các nạn nhân. Hành vi này rất nghiêm trọng, có biểu hiện lập băng nhóm để trả thù, nguy hiểm cho xã hội nên cần trừng trị nghiêm.

Đặc biệt, trong vụ án này nhóm bị hại cũng có một phần lỗi vì đã gây mâu thuẫn trước nhưng lại không tìm cách để giải quyết một cách ôn hòa. Có bị hại tình cờ theo bạn đi uống nước lại là người bị thiệt hại nặng nhất trong vụ án. Nhiều bị cáo trong vụ án đã từng vi phạm pháp luật nhưng không chịu khó tu dưỡng, làm lại cuộc đời mà tiếp tục dính vào vòng lao lý.

Vì vậy, dựa trên các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ Hội đồng xét xử đã tuyên phạt S và đồng bọn hơn 31 năm tù giam, bồi thường cho phía bị hại hơn 200 triệu đồng. 

Kết thúc phiên tòa, nhiều người thân của các bị cáo đứng lặng lẽ với những giọt nước mắt chỉ chực trào nơi khóe mắt khi nhìn những đứa con của mình cúi đầu bước những bước nặng nề lên xe dẫn giải phạm nhân về trại giam. Đây là bài học đắt giá cho những người chọn cách hành xử trái pháp luật để giải quyết các mâu thuẫn cá nhân.

Hải Phú

----------------------------------------

Tên nhân vật đã được thay đổi