.

Quyết liệt tấn công tội phạm ma túy

Thứ Sáu, 12/06/2015, 10:30 [GMT+7]

(QBĐT) - Trước những năm 2000, Quảng Bình là một trong những địa bàn “trắng” về ma túy. Tuy nhiên cùng với sự phát triển kinh tế-xã hội, quá trình giao lưu, hội nhập, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy đã có những diễn biến phức tạp về quy mô, tính chất và mức độ nguy hiểm. Để từng bước kiềm chế, kiểm soát sự gia tăng của tệ nạn ma túy, những năm qua, chi bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) đã lãnh đạo cán bộ đảng viên không ngừng nỗ lực và lập nhiều chiến công xuất sắc, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Là lực lượng chủ công trên mặt trận phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy, những năm qua, cán bộ, đảng viên PC47 đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, phát hiện, điều tra, khám phá nhiều đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy lớn, triệt xóa nhiều tụ điểm phức tạp.

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2015, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm (CSĐTTP) về ma túy Công an tỉnh đã đấu tranh triệt xóa, vô hiệu hóa 7 đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, 13 điểm phức tạp về ma túy; bắt giữ, làm rõ 28 vụ với 44 đối tượng. Số tang vật thu giữ gồm 1.099 viên ma túy tổng hợp, 1,018kg cần sa, 33,022g ma túy tổng hợp dạng đá; 58,63g heroin, 14 triệu đồng cùng nhiều vật chứng liên quan đến vụ án.

Ngoài ra PC47 trực tiếp, chủ trì phối hợp cùng các lực lượng đấu tranh triệt xóa 2 đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ Lào và các tỉnh khác đưa về Quảng Bình tiêu thụ; triệt xóa 2 điểm phức tạp về ma túy; bắt giữ, làm rõ 4 vụ với 7 đối tượng có hành vi vi phạm về ma túy, thu giữ 450 viên ma túy tổng hợp, gần 50g heroin.

Một số vụ án điển hình có thể kể đến là vụ Nguyễn Hồng Thái (sinh năm 1964, trú tại  xã Vĩnh Ninh, Quảng Ninh) phạm tội mua bán trái phép chất ma túy vào ngày 2-2-2015 tại nhà nghỉ Hải Hà, thôn 7 Lộc Ninh (thành phố Đồng Hới). Để bắt quả tang hành vi phạm tội của Thái, PC47 đã phối hợp với Cụm cảnh sát đặc nhiệm phòng chống ma túy số 2-Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển mật phục, theo dõi và bắt gọn Nguyễn Hồng Thái khi hắn đang thực hiện hành vi bán trái phép chất ma túy.

Từ đầu mối này, qua đấu tranh mở rộng, PC47 đã tiến hành bắt khẩn cấp Nguyễn Thanh Sơn (sinh năm 1974, trú tại phường Đồng Sơn, thành phố Đồng Hới). Tiếp đó, ngày 21-3-2015, đơn vị đã phối hợp với Công an huyện Lệ Thủy bắt quả tang đối tượng Hà Thị Nhân (sinh năm 1974, trú tại Hồng Thủy, Lệ Thủy) có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 450 viên ma túy tổng hợp.

Cùng với việc đấu tranh, bắt giữ tội phạm ma túy, PC47 cũng đã phát hiện, bắt giữ 24 vụ với 32 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy; tiếp nhận và giải quyết hiệu quả tin báo tội phạm và tố giác.

Phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy là một lĩnh vực phức tạp, đặc biệt với sự phát triển ngày càng tinh vi của bọn tội phạm hiện nay, đã và đang đòi hỏi mỗi một cán bộ, đảng viên PC47 phải luôn mưu trí, dũng cảm và cẩn trọng trong từng hành động. Không ít vụ việc, kẻ phạm tội là những con nghiện sẵn sàng bất chấp tính mạng, tấn công và gây nguy hiểm cho lực lượng chức năng.

Không lùi bước trước hiểm nguy, cán bộ, đảng viên PC47 luôn dũng cảm và mưu trí ngăn chặn mọi hành vi quá khích, đồng thời tóm gọn tội phạm. Và có những vụ án mất nhiều thời gian theo dõi, mật phục, đòi hỏi sự tập trung cao độ, không cho phép một phút giây lơ là mới có thể bắt gọn đối tượng với đầy đủ tang chứng, vật chứng. Trong những trường hợp này, người chiến sĩ phòng chống tội phạm ma túy không chỉ dũng cảm, mưu trí mà còn phải luôn kiên trì và phát huy tinh thần trách nhiệm để phối hợp cùng đồng đội đánh bại những tên tội phạm tinh vi và liều lĩnh, bảo vệ bình yên cho cuộc sống nhân dân.

Bên cạnh việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp hiệu quả với các lực lượng chức năng, xác định trong đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy, công tác phòng ngừa góp phần rất quan trọng. Do đó, thời gian qua PC47 đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong các trường học, khu dân cư và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy cũng được quan tâm phối hợp nhằm bảo đảm hạn chế tình trạng tái nghiện, giúp người nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng và tránh xa sự cám dỗ của ma túy.

Với những giải pháp đồng bộ, cùng sự nỗ lực, mưu trí và tinh thần dũng cảm của cán bộ, đảng viên PC47, nhìn chung tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh ta những năm qua đã cơ bản được kiềm chế. Tuy nhiên tại nhiều địa bàn trong tỉnh, tình hình liên quan đến ma túy vẫn còn diễn biến phức tạp. Các đối tượng phạm tội ma túy hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt, thường xuyên thay đổi quy luật hoạt động, dùng nhiều thủ đoạn để che giấu, đối phó, gây khó khăn cho lực lượng chức năng.

Đáng chú ý là tình trạng các đối tượng ngoại tỉnh móc nối, lôi kéo đối tượng người Quảng Bình tham gia các đường dây vận chuyển, mua bán ngày một gia tăng; tội phạm ma túy liên kết với tội phạm hình sự cùng hoạt động; tội phạm ma túy có yếu tố nước ngoài hoạt động mạnh, tạo thành các đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ nước ngoài qua biên giới tỉnh ta vẫn diễn ra... Thực trạng này đòi hỏi mỗi một cán bộ, đảng viên PC47, hơn bao giờ hết, cần phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, sự dũng cảm, mưu trí để kiềm chế và kiểm soát tình hình.

Trung tá Nguyễn Tiến Hoàng Anh, Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng PC47 cho biết: Thời gian tới, chi bộ sẽ tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên; làm tốt công tác tham mưu, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy; áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ; phối hợp hiệu quả với các lực lượng chức năng để tiếp tục lập nhiều chiến công mới, giữ gìn bình yên cho cuộc sống nhân dân.

Ngọc Mai