.

Công an huyện Tuyên Hóa: Điều tra, truy xét nhanh nhiều vụ trộm tài sản

Thứ Năm, 02/10/2014, 11:25 [GMT+7]

(QBĐT) - Chỉ trong tháng 9 năm 2014, Công an huyện Tuyên Hóa đã điều tra khám phá nhanh nhiều vụ trộm cắp tài sản, đem lại niềm vui cho rất nhiều người dân. Từ đó, niềm tin của nhân dân đối với lực lượng công an ngày càng được củng cố.

Trộm bò giữa ban ngày

Vượt qua hàng trăm cây số trên nhiều địa bàn, cùng với biện pháp nghiệp vụ sắc bén, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (CSĐTTP về TTXH), Công an huyện Tuyên Hóa đã điều tra truy xét, bắt được đối tượng trộm bò giữa “thanh thiên bạch nhật”, thu giữ tài sản trả lại cho người bị hại.

Vào lúc 14 giờ 30 phút ngày 19-9-2014, Công an huyện Tuyên Hóa nhận được tin báo: Khoảng 11 giờ cùng ngày, người nhà anh Đinh Xuân Ngọc ở thôn Quảng Hóa, xã Lê Hóa, huyện Tuyên Hóa cho bò đi ăn về và buộc ở chuồng trong vườn nhà, nhưng đến 14 giờ cùng ngày thì gia đình phát hiện con bò đã “không cánh mà bay”. Theo như anh Ngọc cho biết, con bò trị giá khoảng 40 triệu đồng.

Lực lượng điều tra, trinh sát của Đội CSĐTTP về TTXH được chia làm 3 tổ công tác lập tức vào cuộc. Các đối tượng có nhiều nghi vấn trên địa bàn được một tổ công tác theo dõi, giám sát chặt chẽ mọi di, biến động. Các tổ còn lại triển khai theo hướng truy tìm tài sản bị mất tại các lò mổ, các điểm buôn bán trâu, bò ở huyện Tuyên Hóa và ở chợ Ba Đồn, xã Quảng Long, xã Quảng Thủy và xã Quảng Trung thuộc thị xã Ba Đồn.

Sau hơn một ngày vất vả với nhiều biện pháp nghiệp vụ, lực lượng điều tra, trinh sát đã lần ra manh mối. Có một đối tượng đã đưa 1 con bò nghi vấn bị trộm từ Tuyên Hóa về bán cho anh Nguyễn Quang H. ở xã Quảng Thủy, thị xã Ba Đồn. Khi lực lượng công an tìm được đến nơi thì Nguyễn Quang H. đã bán con bò cho anh Phạm Thế H. ở xã Quảng Trung, thị xã Ba Đồn với giá 33.400.000 đồng; đến 5 giờ ngày 21-9-2014, Phạm Thế H. đã dùng ô tô chở con bò vào bán cho một lò mổ ở tổ dân phố 8, phường Bắc Lý, thành phố Đồng Hới với giá 43.500.000 đồng.

Đối tượng Hoàng Đức Nhuận khai nhận hành vi phạm tội.
Đối tượng Hoàng Đức Nhuận khai nhận hành vi phạm tội.

Các trinh sát lập tức lên đường vào Đồng Hới để xác minh và tìm cách giữ con bò khỏi bị giết thịt, hoặc bán đi nơi khác, nhằm chờ gia đình người bị hại vào nhận dạng. Cũng trong ngày 21-9,  bằng các biện pháp nghiệp vụ và sàng lọc  đối tượng nghi vấn, lực lượng điều tra, trinh sát đã triệu tập Hoàng Đức Nhuận (SN 1971), trú tại xã Thạch Hóa, huyện Tuyên Hóa làm nghề buôn bán trâu, bò để đấu tranh làm rõ. Đến 3 giờ ngày 22-9-2014, Nhuận đã cúi đầu nhận tội gây ra vụ trộm bò nói trên.

Đến sáng ngày 22-9-2014, Công an huyện Tuyên Hóa phối hợp với Công an phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới) thu giữ con bò và trao trả cho gia đình anh Ngọc.

72 giờ điều tra những tên trộm liều lĩnh

Trong 3 ngày (từ 4-9 đến 7-9), Công an huyện Tuyên Hóa đã điều tra khám phá nhanh vụ Trần Xuân Thái (SN 1995), ở xã Đồng Hóa, huyện Tuyên Hóa can tội trộm cắp tài sản. Vào khoảng 2 giờ sáng ngày 4-9-2014, Thái đã đột nhập nhà chị Trương Thị Hồng Nhung ở xã Sơn Hóa, huyện Tuyên Hóa. Khi thấy 2 mẹ con chị Nhung đang ngủ, Thái đã  lấy trộm 1 điện thoại Iphone 5S và 1 điện thoại nhãn hiệu Masstel trên đầu giường.

Qua ánh đèn điện thoại, Thái đã liều lĩnh dùng tay mở luôn chiếc vòng vàng tây ở cổ tay chị Nhung. Khi bị chị Nhung phát hiện, hắn đã rất bình thản chạy xuống nhà bếp mở cửa chạy về nhà cất giấu,  ngay sáng hôm sau mang tất cả tài sản trộm được đi tiêu thụ.

Mặc dù trong đêm tối, mẹ con chị Nhung không nhận dạng được đối tượng, nhưng với tinh thần không để lọt tội phạm, phải truy tìm đối tượng một cách nhanh nhất, các trinh sát, điều tra viên Công an huyện Tuyên Hóa đã sử dụng biện pháp kỹ thuật để tìm ra được chiếc điện thoại I phone 5S  mà Thái bán cho anh Nguyễn Văn Quyền ở chợ Cuồi, xã Tiến Hóa. Chỉ trong 72 giờ điều tra, Công an huyện Tuyên Hóa đã bắt gọn đối tượng Trần Xuân Thái và thu hồi được 2 chiếc điện thoại trị giá 17 triệu đồng, trả lại cho người bị hại.

Trước đó, cũng chỉ trong 72 giờ đồng hồ điều tra vụ án trộm cắp tài sản xảy ra ngày 2-9-2014, tại thị trấn Đồng Lê, Công an huyện Tuyên Hóa  đã bắt gọn đối tượng Phạm Thanh Lương (SN 1992), ở thôn Kim Thủy, xã Kim Hóa, và Trần Xuân Hùng (SN 1991), ở thôn Đồng Lê, xã Lê Hóa khi 2 đối tượng này đột nhập vào quán sửa chữa điện tử của anh Nguyễn Phong Thái ở thị trấn Đồng Lê lấy trộm 1 máy tính xách tay nhãn hiệu DELL, 1 máy tính xách tay nhãn hiệu Compaq 510 và 1 màn hình máy vi tính LG về nhà cất giấu rồi đưa đi tiêu thụ. Sự liều lĩnh của 2 đối tượng Lương và Hùng đã bị trả giá khi Công an huyện Tuyên Hóa khởi tố vụ án và bắt tạm giam để tiếp tục điều tra.

Những đối tượng trộm cắp tài sản đã bị bắt, tài sản bị mất được thu hồi nhanh chóng để trả cho người bị hại, nhưng điều đáng nói  qua các vụ án này, là người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, thường xuyên quan tâm bảo quản tài sản của mình trong mọi thời điểm.

Xuân Hoài