.

Tiếp tục tăng cường công tác quản lý, sử dụng pháo

Thứ Năm, 11/09/2014, 08:38 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2013, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp tỉnh ta đã chỉ đạo thực hiện tốt Nghị định số 36/2009/NĐ-CP ngày 15-4-2009 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo. Nhờ vậy, đã hạn chế tình trạng vận chuyển, buôn bán và đốt pháo trên địa bàn.

Trong dịp Tết Giáp Ngọ 2014, các lực lượng chức năng của tỉnh đã phát hiện 40 vụ/49 đối tượng vận chuyển, buôn bán và đốt pháo trên địa bàn; thu giữ hơn 302 kg pháo các loại, 222 quả pháo lựu đạn, 100 súng nhựa đồ chơi hàng cấm; vận động nhân dân tự giác giao nộp 1,2 kg pháo các loại...

Tuy nhiên, khác hẳn với quy luật của những năm trước (tình trạng sản xuất, vận chuyển, buôn bán, tàng trữ và đốt pháo chỉ diễn ra vào dịp Tết Nguyên đán), năm 2014 này, ngay từ giữa năm tình hình buôn bán, vận chuyển pháo đã có chiều hướng gia tăng, phức tạp trên toàn quốc.

Tại tỉnh ta, từ tháng 6 trở lại đây, lực lượng chức năng đã phát hiện 6 vụ vận chuyển pháo trái phép qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo, bắt 6 đối tượng, thu giữ hơn 60 kg pháo các loại. Đáng chú ý là vào tối 23-7-2014, ông Nguyễn Thế Hùng, ở phường Quảng Phong, thị xã Ba Đồn đã đốt 1 quả pháo ném vào rạp cưới của nhà ông Nguyễn Văn Tuấn ở cùng phường, làm 2 người bị thương.

Trước tình hình này, ngày 4-9 vừa qua, UBND tỉnh đã có Công văn số 1082/UBND-NC gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ngành liên quan yêu cầu tăng cường thực hiện Nghị định số 36/2009/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, sở, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nội dụng của Nghị định 36/2009/NĐ-CP, các văn bản liên quan của Bộ Công an, UBND tỉnh đến tận địa bàn thôn, bản và mọi người dân; đẩy mạnh công tác kiểm tra, tuần tra, kiểm soát đấu tranh phòng ngừa, phát hiện ngăn chặn và xử lý các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, sử dụng các loại pháo trên địa bàn.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Cục Hải quan tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát ở khu vực biên giới, cửa sông, cửa biển, bãi biển và các đường tiểu ngạch, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi buôn bán, vận chuyển trái phép các loại pháo qua biên giới.

A.T