.

Vụ trộm két sắt lấy 1,3 tỷ đồng, giữ nguyên án sơ thẩm

Thứ Sáu, 05/09/2014, 15:52 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 5-9, tại Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh, TAND Tối cao tại Đà Nẵng mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử Phạm Minh Sơn (SN 1977, ở Tân Lý, Hải Trạch, Bố Trạch); Phạm Văn Tuân (SN 1978, ở thôn Trường An, Gia Ninh, Quảng Ninh); và Đinh Quốc Giáp (SN 1985, ở thôn Phú Hữu, Liên Trạch, Bố Trạch) về tội "Trộm cắp tài sản".

Bác đơn kháng nghị và tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm đối với 3 bị cáo Phạm Minh Sơn, Phạm Văn Tuân và Đinh Quốc Giáp.
Hội đồng xét xử TAND Tối cao tại Đà Nẵng đã bác đơn kháng cáo và tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm đối với 3 bị cáo Phạm Minh Sơn, Phạm Văn Tuân và Đinh Quốc Giáp.

Theo cáo trạng, do biết nhà của chị Đinh Thị Thu Phương (con gái ông Đinh Xuân Độ và bà Hoàng Thị Liễu ở phường Đồng Phú, TP Đồng Hới)-người yêu của Giáp-có két sắt, nên Sơn (anh rể Giáp) đã bàn bạc cùng với Tuân và Giáp kế hoạch trộm két sắt.

Trong đó, Sơn chỉ đạo Giáp theo dõi ông Độ và bà Liễu khi nào đi vắng thì thông báo cho Sơn biết. Còn Sơn và Tuân sẽ chuẩn bị dụng cụ cạy két sắt. Tuân là người thực hiện vụ trộm. Sau khi bàn bạc và theo dõi, vào sáng ngày 6-4-2013, được Giáp cho biết cả nhà ông Độ đi vắng, Sơn và Tuân đã lấy chìa khóa đã được cắt từ trước, đến nhà ông Độ đột nhập vào nhà, lấy trộm két sắt đưa về phòng trọ của Tuân (ở tiểu khu 6, phường Đồng Phú, TP Đồng Hới) để phá khóa két sắt và lấy toàn bộ tài sản trộm cắp được trốn vào TP Đà Nẵng.

Sau khi gây án, Phạm Minh Sơn bỏ trốn sang Lào và bị lực lượng an ninh tỉnh Khăm Muộn bắt giữ. Ngày 19-1-2014, Sơn bị đuổi ra khỏi biên giới Lào và bị cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh bắt giữ tại Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo. Theo giám định giá trị tài sản có trong két sắt của ông Độ và bà Liễu bị mất trộm là hơn 1,3 tỷ đồng.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 3-6-2014, trên cơ sở căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ và lời khai của các bị cáo, Hội đồng xét xử TAND tỉnh xác định, Sơn là người khởi xướng, chủ mưu và cầm đầu; Tuân là người thực hiện hành vi tích cực; và Giáp là người tích cực khám phá hiện trường, bí mật lấy chìa khóa đưa cho Sơn, và theo dõi, xác đinh thời điểm người nhà ông Độ đi vắng để Sơn và Tuân tiến hành vụ trộm.

Vì vậy, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Phạm Minh Sơn 18 năm tù giam, Phạm Văn Tuân 10 năm tù và Đinh Quốc Giáp 14 năm tù, cùng về tội “Trộm cắp tài sản”. Về trách nhiệm dân sự, buộc 3 bị cáo nói trên phải bồi thường tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Sơn và Tuân xin được giảm nhẹ hình phạt. Riêng bị cáo Giáp một mực kêu oan và xin được trả hồ sơ điều tra lại. Tuy nhiên, xét thấy các lời khai và chứng cứ đã rõ ràng, Hội đồng xét xử TAND Tối cao tại Đà Nẵng đã bác đơn kháng cáo và tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm.

D.C.Hợp