.

Hiểm họa từ súng tự chế

Thứ Ba, 12/08/2014, 08:38 [GMT+7]

(QBĐT) - Vào khoảng 5 giờ 30 phút ngày 17-7-2014, anh  Lê Xuân Hiếu (SN 1984), ở xã Tân Thủy, huyện Lệ Thủy đến đặt bẫy gà rừng tại thôn Nam Thái, xã Thái Thủy, huyện Lệ Thủy thì bị một đối tượng lạ bắn bị thương ở đầu và lưng, có 5 viên đạn trúng vào người. Theo Công an huyện Lệ Thủy, khả năng Hiếu bị trúng đạn hoa cải của người đi săn.

Vụ việc đang được Công an huyện Lệ Thủy điều tra làm rõ. Nhưng điều đáng nói là cần gióng lên hồi chuông báo động về thực trạng sử dụng súng tự chế ở địa bàn tỉnh ta. Đặc biệt, trên địa bàn miền núi, nhất là  tuyến biên giới Việt - Lào, vẫn còn tình trạng đồng bào dùng súng mà phần lớn là súng tự chế để săn bắn thú rừng, thậm chí bắn cả gia súc, gia cầm của nhân dân.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về tổng kiểm tra và mở đợt cao điểm vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, từ năm 2012 đến nay, phối hợp với công an các huyện,  Phòng Quản lý hành chính về TTXH - Công an tỉnh đã vận động các tổ chức và cá nhân giao nộp gần 200 khẩu súng các loại, trong đó có hơn 100 khẩu súng tự chế.

Khi tận mắt chứng kiến 17 khẩu súng tự chế do Công an huyện Lệ Thủy thu được trong thời gian gần đây, chúng tôi thấy đủ kiểu súng tự chế, từ việc tận dụng những bộ phận của súng quân dụng rơi rớt sau chiến tranh, đến việc dùng những ống sắt thép, ống nhựa các loại súng bắn đạn quân dụng hoặc bắn bằng bi sắt, đủ loại ngắn dài. Các súng tự chế đều có khả năng sát thương cao, hết sức nguy hiểm cho tính mạng và sức khỏe con người.

Đặc biệt, trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh ta việc mua bán, vận chuyển,  tàng trữ và sử dụng súng cồn, súng gas để săn bắn đã xuất hiện và có nhiều diễn biến phức tạp. Công an huyện Lệ Thủy và huyện Bố Trạch đã thu giữ 5 khẩu súng. Đây là loại súng dài khoảng từ 1 đến 1,5m, báng bằng nhựa hoặc gỗ, nòng súng bằng kim loại, cò súng sử dụng IC để đánh lửa, bộ phận hơi dùng cồn hoặc gas, sử dụng đạn bằng bi sắt. Khi sử dụng, cho viên bi vào nòng súng, đổ cồn vào ống nhựa hoặc bình gas, bóp cò thì IC đánh lửa làm cháy cồn hoặc gas tạo áp suất đẩy viên bi ra khỏi nòng súng.  Loại súng này dễ chế tạo và có khả năng gây sát thương cao ở khoảng cách dưới 20 mét, có thể gây thương tích, thiệt hại đến sức khỏe con người, ảnh hưởng đến môi trường và an ninh trật tự trên địa bàn.

Đồng chí trung tá Trần Thị Hồng Phượng, Phó trưởng phòng Quản lý hành chính về TTXH, Công an tỉnh cho biết: Các loại súng cồn, súng gas được xác định là súng khác, có tính năng tác dụng tương tự như súng săn, phải được áp dụng các biện pháp quản lý chặt chẽ theo qui định của pháp luật. Mọi hành động sản xuất, tàng trữ, sử dụng súng cồn, súng gas là vi phạm pháp luật.

Hậu quả nguy hiểm từ việc sử dụng súng tự chế đã có và hiểm họa đó đang rình rập chúng ta nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn như hiện nay. Mọi người dân cần nâng cao nhận thức của mình, không sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng súng tự chế, vì tính mạng và sức khỏe con người, vì môi trường và bình yên hạnh phúc cho nhân dân.

Xuân Hoài