.

Làm giàu từ đất đồi

Thứ Hai, 18/07/2016, 12:15 [GMT+7]

(QBĐT) - Bằng ý chí, nghị lực, không khuất phục trước đói nghèo, cựu chiến binh Trần Hữu Dần, thôn Nam Minh Lệ, xã Quảng Minh, thị xã Ba Đồn đã vươn lên làm giàu từ mảnh đất đồi hoang.

Sau những năm tháng tham gia chiến đấu tại chiến trường Trị Thiên trong Đội biệt động 5, thành phố Huế, năm 1978, ông Dần phục viên trở về quê hương. Những năm đầu vừa mới xuất ngũ, cũng như nhiều anh em, đồng đội khác, cuộc sống của ông gặp nhiều khó khăn. Sau nhiều đêm trăn trở với bài toán kinh tế, năm 1980, ông Dần đã bàn với vợ lên khai hoang vùng đất đồi Động Chùa cách khu dân cư gần 2 km để bắt đầu lập nghiệp.

Với hai bàn tay trắng, thời gian đầu trên mảnh đất đồi khô cằn, sỏi đá ông Dần trồng được ngô, khoai để làm thức ăn chăn nuôi gà, vịt; đồng thời tích cực học hỏi kỹ thuật cách cải tạo đất qua báo, đài. Vài năm sau, khi đã tích lũy được một ít tiền, kết hợp với vay mượn ngân hàng, ông bắt đầu quy hoạch, cải tạo mở rộng diện tích, lựa chọn cây, con phù hợp để phát triển trồng trọt và chăn nuôi.

Đến nay, với gần 5 ha đất đồi, ông Dần trồng hơn 4 ha tràm hoa vàng, bạch đàn, 4 sào chè, 3 sào lạc và gần 1 mẫu ruộng. Tận dụng diện tích đất đồi núi ông chăn thả bò và thả nuôi trên trên 300 con gà, vịt, ngan các loại... từ đó mỗi năm gia đình ông thu về từ 120-150 triệu đồng, sau khi đã trừ tất cả các chi phí.

Nhờ cách làm sáng tạo, không ngại gian khó, ông Dần đã biến đất đồi núi hoang sơ bạc màu thành mảnh đất màu mỡ, đầy sức sống.  Từ chỗ thuộc diện khó khăn nay gia đình cựu chiến binh Trần Hữu Dần đã vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất của quê hương mình, là tấm gương cho mọi người học tập và noi theo.

Như Hương