.

Thu hơn 20 triệu đồng mỗi tháng từ bánh đa nem

Thứ Sáu, 17/06/2016, 09:16 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 1972, theo tiếng gọi của Tổ quốc, ông Trịnh Phú Thọ (Khu phố 4, phường Ba Đồn, TX. Ba Đồn) nhập ngũ vào Trung đoàn 28, Sư đoàn 10, Tây Nguyên. Năm 1975 xuất ngũ, ông về làm giáo viên tại trường cấp 2 Quảng Long. Năm 2009 sau khi nghỉ hưu với niềm đam mê nghề làm bánh đa nem, ông quyết tâm theo học tại làng nghề Tân An, xã Quảng Thanh (huyện Quảng Trạch).

Thời gian đầu do chưa hiểu rõ thị trường, thiếu vốn, nên ông gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng bằng sự đam mê, không ngại khó nhọc, ông kiên trì tìm hiểu, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm rồi áp dụng một cách sáng tạo vào cơ sở của mình. Đồng thời, ông cũng mạnh dạn đầu tư hơn 100 triệu đồng để mua máy tráng bánh, máy xay bột, máy cắt bánh, từ đó góp phần tăng năng suất cũng như giảm được các chi phí sản xuất.

Ông nói, thường ngày, 2 vợ chồng ông đã phải dậy từ tờ mờ sáng để xay bột gạo và bột ngô. Đến 6h sáng, công nhân đến là bắt tay vào nấu bánh, công đoạn này chiếm khoảng 2 - 3 tiếng và cần nhiều nhân công. Thông thường, có 2-3 người sẽ đảm nhiệm pha bột và chỉnh nhiệt độ bếp. Khoảng 5 người còn lại cắt bánh và đem phơi.

Đến nay cơ sở sản xuất bánh đa nem của ông trung bình mỗi ngày sử dụng gần 1.000 kg bột các loại, sản xuất ra 2.000 liếp bánh thành phẩm. Mỗi tháng sau khi trừ chi phí gia đình ông thu về từ 20-21 triệu đồng; tạo công ăn việc làm thường xuyên cho một số lao động địa phương.

Theo ông Thọ, nghề làm bánh đa nem không khác gì làm lúa, đều phụ thuộc vào thời tiết nắng hay mưa. Để có được tấm bánh đa nem đạt chất lượng về độ vàng, mịn, bóng ngoài công đoạn pha chế đúng tỷ lệ bột thì khâu phơi bánh có vai trò rất quan trọng. Bánh đa nem thường ưa phơi nắng nhẹ để bay hết hơi nước, tạo độ chắc và mềm vừa phải. Nếu trời nắng to, bánh sẽ nhanh khô cứng khi gỡ dễ bị gãy nát. Vào ngày mưa bánh phải sấy lò, vì thế bánh không cho mùi thơm.

Ông Trịnh Phú Thọ là tấm gương điển hình trong phong trào “Cựu chiến binh thi đua giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” trên địa bàn.

Như Hương